Thị trường smartphone quý I/2019: Apple, Samsung đều gặp khó

Trong ba tháng đầu năm 2019, hai 'ông lớn' di động Apple và Samsung đều có doanh số sụt giảm so với cùng kỳ năm 2018.

Theo hai hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics và IDC, lượng smartphone xuất xưởng quý I/2019 của cả Samsung và Apple đều giảm so với cùng kỳ năm 2018. Trong khi IDC báo cáo chỉ có 310,8 triệu smartphone được bán trong ba tháng đầu năm 2019, Strategy Analytics lại đưa ra kết quả khả quan hơn với 330 triệu máy. Strategy Analytics mang đến triển vọng lạc quan hơn khi khẳng định doanh số smartphone cuối cùng đã cho thấy “dấu hiệu ổn định”, còn IDC lại đánh dấu quý thứ sáu liên tiếp giảm sút.

Tuy nhiên, có một điểm cả hai hãng đồng tình. Đó là không lâu trước đây, việc vượt qua Samsung và Apple về doanh số dường như là mục tiêu xa vời với một nhà sản xuất Trung Quốc, song nếu Huawei tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng thần tốc như hiện nay, vị trí số 1 trong làng smartphone toàn cầu hoàn toàn đạt được. Samsung đang đứng đầu thị trường nhưng khoảng cách đang nhanh chóng bị thu hẹp. Lượng smartphone Huawei xuất xưởng trong quý I/2019 tăng đột biến 50%, từ 39 triệu lên 59 triệu máy, đủ để công ty chiếm thị phần cao kỷ lục 17,9% còn thị phần Samsung là 21,7%. Samsung gặp bất lợi tại thị trường Trung Quốc trong khi danh mục sản phẩm tầm trung tiếp tục khó khăn trên toàn cầu. Mặt khác, Huawei lại đang lên ở khắp mọi nơi (trừ Mỹ) và trong mọi tầm giá.

Về phía Apple, công ty không còn công bố doanh số iPhone nữa nên tạo ra trở ngại lớn cho Strategy Analytics. Có sự chênh lệch lớn trong báo cáo của hai hãng phân tích, đó là 43,1 triệu (Strategy Analytics) và 36,4 triệu (IDC). Apple đang xếp vị trí thứ 3 trên thị trường di động với thị phần 11,7% (Strategy Analytics) và 13% (IDC) do kết quả nghèo nàn tại Trung Quốc và Ấn Độ.

Xiaomi và OPPO lần lượt xếp hạng 4 và 5 dù không có kết quả tốt nhất với thị phần 10% và 6%, theo IDC.

Theo ICT News

https://ictnews.vn/kinh-doanh/thi-truong-smartphone-quy-i-2019-apple-samsung-deu-gap-kho-181992.ict