Thị trường quảng cáo trực tuyến đang nằm trong tay ai?

VietTimes -- Ngành công nghiệp quảng cáo trên internet của Mỹ dự kiến sẽ đạt 160 tỷ đô la vào năm 2023 tăng hơn 50 tỷ USD so với năm 2018. Đứng đầu danh sách là mảng quảng cáo trên các video của Google và Facebook.
Ảnh: The Intercept
Google và Facebook nắm hầu hết thị trường quảng cáo trực tuyến. Các đối thủ khác khó lòng cạnh tranh được với hai "ông lớn công nghệ" về mảng này. Ảnh: The Intercept

Chỉ riêng Google và Facebook đã chiếm lĩnh gần 60% thị trường quảng cáo trên internet của Hoa Kỳ vào năm 2018, tăng 3% so với năm trước. Trong khi YouTube của Google thống lĩnh thị trường video trực tuyến thì Facebook đang “lấn sân” mở rộng danh mục video của mình với các bước “xem” và “thêm tùy chọn quảng cáo”.


Theo tin tức mới nhất, bốn đại gia công nghệ: Google, Facebook, Apple và Amazon đang bị các nhà quản lý Hoa Kỳ kiểm tra gắt gao vì liên quan đến các bê bối độc quyền.

Nhiều công ty công nghệ khác đã cố gắng để tham gia và cạnh tranh trong thị trường quảng cáo trực tuyến này nhưng họ đã gặp khó khăn vì không thể cạnh tranh nổi với những “cây đại thụ lớn” trong ngành như Google hay Facebook.

Nhà cung cấp dịch vụ không dây AT&T Inc của Mỹ mặc dù đã chi 85 tỷ đô la cho công ty truyền thông Time Warner để chuyển đổi thành một công ty truyền thông và quảng cáo, nhưng thị phần mà họ đạt được không vượt qua nối ngưỡng một con số, theo PwC.

Giành được thị phần trong ngành quảng cáo trực tuyến là một vấn đề khó khăn vì các nền tảng phải có được những tính năng mới và ưu việt hơn các nền tảng trước đó, CJ Bangah, một chuyên việc tại PwC cho biết. “Lợi thế mà các công ty viễn thông như AT&T có được hơn Google và Facebook là họ sẽ được hưởng lợi từ 5G, mạng không dây thế hệ tiếp theo”, bà Bangah phân tích.

Amazon, nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất của Mỹ cũng đang lấn sân đang lĩnh vực quảng cáo trực tuyến. Trong năm 2018, ông hoàng bán lẻ đã đạt được một số thành tựu nhất định trong lĩnh vực mới này mặc dù thị phần của nó mới chỉ dừng lại ở mốc một chữ số, PwC cho biết.

“Quảng cáo sản phẩm của Amazon đang thúc đẩy sự tăng trưởng của tập đoàn”, Bangah nói. “Vì các nhà quảng cáo có thể tiếp cận người tiêu dùng trên một trang web nơi mọi người luôn có suy nghĩ muốn mua sắm.

Theo Reuters