Thị trường phân bón sẽ bị siết “vòng kim cô“

VietTimes -- Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có yêu cầu các bộ, ngành liên quan tăng cường quản lý thị trường phân bón.
Thị trường phân bón của Việt Nam đang rất hỗn loạn - (Ảnh minh họa)
Thị trường phân bón của Việt Nam đang rất hỗn loạn - (Ảnh minh họa)

Theo đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương, các cơ quan liên quan tăng cường thực hiện các giải pháp quản lý phân bón theo thẩm quyền.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu khẩn trương rà soát, hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 202/2013/NĐ-CP về quản lý phân bón.

Được biết, hiện tại thị trường phân bón đang rất hỗn loạn, trong đó trách nhiệm phần lớn là do các cơ quan chức năng đã buông lỏng quản lý trong việc sản xuất phân bón. 

Theo số liệu của Hiệp hội Phân bón Việt Nam, cả nước có trên 1.000 cơ sở sản xuất phân bón, cả có phép lẫn làm lậu, hầu hết đều tự phát, nơi nào làm được cứ làm… 

Cả nước hiện đang có khoảng 9.000 loại phân bón. Nhưng hầu hết trong 9.000 loại phân bón trên đều không đạt chất lượng như đăng ký với cơ quan chức năng.

Trong khi đó, các cơ quan quản lý như Lực lượng quản lý thị trường, Trung tâm khảo nghiệm kiểm định chất lượng phân bón, Bộ Công thương, Bộ NN&PTNT đều biện ra các lý do khác nhau trong việc yếu kém quản lý thị trường phân bón.