Thị trường cơ sở hồi phục, chứng khoán phái sinh sụt giảm giao dịch 2 tháng liên tiếp

VietTimes – Trái ngược với tốc độ tăng trưởng giá trị giao địch đạt được các tháng trước đó, thị trường chứng khoán phái sinh đã bắt đầu “giảm nhiệt” trong 2 tháng trở lại đây, cùng với giai đoạn thị trường chứng khoán cơ sở có dấu hiệu hồi phục.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Số liệu tổng kết hàng tháng của Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, giao dịch trên TTCK phái sinh trong tháng 9 giảm 14,87% so với tháng trước.

Cụ thể, khối lượng giao dịch đạt 1.557.281 hợp đồng so với 1.829.399 hợp đồng trong tháng 8. Tuy nhiên, nếu tính bình quân, khối lượng giao dịch tháng 9 đạt 81,962 hợp đồng/phiên, tăng 3,05% so với tháng trước.

Khối lượng mở (OI) toàn thị trường giảm 4,6% so với tháng trước, cụ thể, tính đến cuối ngày 28/9/2018, khối lượng OI của toàn thị trường đạt 14.615 hợp đồng so với 15.320 hợp đồng tại thời điểm cuối tháng 8.

Diễn biến sụt giảm về thanh khoản đã diễn ra 2 tháng liên tiếp sau khi khối lượng giao dịch liên tục đạt được tốc độ tăng trưởng tốt kể từ đầu năm và đạt đỉnh điểm vào tháng 7/2018 với 2.843.872 hợp đồng. Đà giảm mạnh bắt đầu từ tháng 8, với khối lượng giao dịch chỉ bằng 64,33% so với tháng trước.

Cũng trong khoảng thời gian 2 tháng trở lại đây, thị trường chứng khoán cơ sở và các chỉ số đại diện chính như VN-Index, VN30-Index đã có sự hồi phục rõ rệt sau giai đoạn giảm sâu trước các biến động vĩ mô từ nền kinh tế thế giới, mở ra các cơ hội đầu tư mới trong trung và dài hạn ở nhiều mã cổ phiếu.

Được biết, thị trường chứng khoán phái sinh ra đời đã giúp nhà đầu tư có thêm sự lựa chọn và tìm kiếm lợi nhuận ngay cả khi thị trường chứng khoán cơ sở giảm điểm. Đây được coi là một trong những công cụ tài chính để giữ dòng tiền “ở lại” trên thị trường chứng khoán mỗi khi có biến động lớn.

Mặc dù có sự sụt giảm về khối lượng giao dịch, thị trường chứng khoán phái sinh vẫn ghi nhận số liệu tích cực khác là số lượng tài khoản giao dịch phái sinh vẫn tiếp tục tăng lên.

Tại thời điểm cuối  tháng 9, số lượng tài khoản giao dịch phái sinh đạt 46.556 tài khoản, tăng 9,64% so với tháng trước.

Về thành phần các nhà đầu tư tham gia, hoạt động giao dịch vẫn tập trung chủ yếu ở các nhà đầu tư cá nhân trong nước với tỷ lệ lên tới 99%.

Sự tham gia của nhà đầu tư tổ chức trong nước chỉ chiếm khoảng 0,55% khối lượng giao dịch toàn thị trường, trong đó hoạt động tự doanh của các công ty chứng khoán giảm so với tháng 8, chiếm 0,32% khối lượng giao dịch. Khối nhà đầu tư nước ngoài vẫn chưa có nhiều hoạt động giao dịch, chiếm tỷ lệ rất nhỏ chỉ khoảng 0,12% trong tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường.

Cũng trong tháng 9, Sở GDCK Hà Nội đã chấp thuận tư cách thành viên giao dịch thị trường chứng khoán phái sinh đối với Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS). Như vậy đến cuối tháng 9, đã có 11 công ty chứng khoán là thành viên giao dịch chứng khoán phái sinh trên Sở GDCK Hà Nội, tăng 4 thành viên so với thời điểm thị trường ra đời.

Với hoạt động tăng vốn nhằm đáp ứng điều kiện về tài chính của nhiều công ty chứng khoán, thời gian tới, thị trường chứng khoán phái sinh sẽ được kỳ vọng có sự góp mặt của nhiều thành viên mới./.