Thị trấn Nhật Bản áp dụng xe buýt công cộng tự hành cấp độ 4

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Thị trấn Eiheiji sẽ là địa phương đầu tiên của Nhật Bản đưa phương tiện vận chuyển hành khách tự lái vào sử dụng cho giao thông công cộng, đi tiên phong trong ứng dụng công nghệ tiến tiến của tương lai.
Một phương tiện tự lái "cấp độ 4" ở Eiheiji, tỉnh Fukui, tháng 11/2022. Ảnh Kyodo
Một phương tiện tự lái "cấp độ 4" ở Eiheiji, tỉnh Fukui, tháng 11/2022. Ảnh Kyodo

Thị trấn Eiheiji thuộc tỉnh Fukui, Nhật Bản, nổi tiếng với ngôi chùa Phật giáo cổ kính, sẽ trở thành địa bàn đầu tiên ở Nhật Bản đưa vào khai thác sử dụng phương tiện giao thông công cộng tự hành, đi tiên phong đầu tư vào công nghệ, sẽ trở thành một ngành công nghiệp quan trọng trong tương lai.

Theo Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản, những phương tiện tự lái “cấp độ 4” dự kiến ​​sẽ hoạt động trong thị trấn từ năm tài chính 2023, bắt đầu vào tháng 4, đánh dấu lần đầu tiên các nhà chức trách Nhật Bản bật đèn xanh cho loại phương tiện đặc biệt này.

Xe tự lái được kỳ vọng sẽ trở thành phương tiện giao thông thiết yếu ở những vùng mà phương tiện giao thông công cộng ngày càng khan hiếm. Thị trấn tự xác định đi tiên phong trong nỗ lực đưa ra các giải pháp, sẽ xác định và giải quyết những vấn đề về quản lý và điều hành để có thể áp dụng rộng rãi công nghệ không người lái.

Các phương tiện giao thông đường bộ tự hành ở Nhật Bản được phân loại từ cấp độ 1 đến cấp độ 5, thể hiện khả năng tự chủ gia tăng trên mỗi cấp độ. Từ tháng 3/ 2021, Eiheiji đã sử dụng các phương tiện giao thông công cộng cấp độ 3, được hiểu là các phương tiện này có thể tự lái trên những khu vực cụ thể không cần sự trợ giúp của lái xe, ngoại trừ những tình huống khẩn cấp. Các phương tiện cấp 4, như những phương tiện dự kiến ​​​​bắt đầu hoạt động vào tháng 4, hoàn toàn có thể thực hiện nhiệm vụ lái xe, không cần sự can thiệp của người lái trên các tuyến đường được chỉ định.

Ba xe buýt nhỏ tự lái cấp độ 3 hiện đang hoạt động trong thị trấn vận chuyển hành khách dọc theo con đường sử dụng dây cảm ứng điện từ được nhúng trong lối đi dạo dài 6 km với tốc độ 12 km/h. Các tuyến đường kéo dài đến cổng trước của ngôi đền Eiheiji, được coi là địa điểm trọng tâm của thị trấn.

Được trang bị camera và cảm biến sử dụng Trí tuệ nhân tạo, những phương tiện tự hành cấp độ 3 có thể nhận ra môi trường xung quanh. Nếu một người hoặc vật cản đường, xe buýt nhỏ sẽ giảm tốc độ hoặc dừng lại, ra tín hiệu cảnh báo người đi bộ biết xe đang đến gần. Đến cuối lộ trình, các xe buýt tự động quay đầu và dừng lại.

Thị trấn đã hưởng ứng sáng kiến ​​của chính phủ Nhật Bản, khuyến khích các khu vực địa phương thử nghiệm vận hành xe công cộng tự lái vào năm 2016, đặt mục tiêu sử dụng xe tự hành như một phương tiện an toàn hơn để vận chuyển cư dân địa phương. Các nhà chức trách cho rằng, xe công cộng tự lái hữu ích cho những cư dân cao tuổi, những người dễ bị tai nạn giao thông hơn.

Eiheiji đã phối hợp với Viện Khoa học và Công nghệ Công nghiệp Tiên tiến Quốc gia (AIST), một tổ chức nghiên cứu công tại Nhật Bản.

Phòng giám sát từ xa xe tự lái ở Eiheiji, tỉnh Fukui, tháng 11/2022. Ảnh Kyodo

Phòng giám sát từ xa xe tự lái ở Eiheiji, tỉnh Fukui, tháng 11/2022. Ảnh Kyodo

Thị trấn Eiheiji bắt đầu tiến hành những thử nghiệm thực địa vào năm 2018. Ban đầu, một lái xe an toàn điều khiển phương tiện tự hành cấp 3, đến tháng 3/ 2021, những chuyến xe không người lái được chạy trên một đoạn đường dài 2 km tách biệt với giao thông bình thường, đạt được chế độ hoạt động thường xuyên đầu tiên của phương tiện tự lái cấp 3 tại Nhật Bản. Không có tai nạn nào xảy ra cho đến nay và hệ thống giao thông tự lái nhận được sự tin tưởng của người dân địa phương.

Tháng 4/2023, chính quyền trung ương sẽ cho phép lái xe tự động cấp độ 4 trong một số điều kiện nhất định như trên các tuyến đường được chỉ định và có giám sát từ xa. Do các phương tiện sẽ tự vận hành không có lái xe an toàn, các camera và hệ thống thông tin liên lạc đã được tăng cường để đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu triển khai các dịch vụ vận chuyển hành khách tự động cấp độ 4 tại hơn 40 khu vực trên toàn quốc vào năm tài khóa 2025.

Trên cơ sở dự đoán các khu vực khác cũng sẽ áp dụng các hệ thống giao thông tự hành tương tự, Eiheiji có kế hoạch phát triển các phương tiện tự lái của thị trấn, đặt mục tiêu sản xuất hàng loạt trong tương lai và tổng hợp thông tin về quy trình khai thác sử dụng các xe tự lái, có thể được áp dụng ở những địa bàn khác.

“Chúng tôi cũng sẽ có thể ước tính những chi phí cần thiết,” một quan chức phụ trách phương tiện xe công tự lái cho biết.

Theo Machidukuri Zen Connect, một liên doanh công-tư điều hành các phương tiện tự lái, sẽ có một số vấn đề cần được giải quyết nếu các thị trấn khác muốn áp dụng công nghệ xe tự hành.

Ông Norifumi Hiramoto thuộc Zen Connect cho biết, văn phòng thị trấn không thể tiếp tục dịch vụ nếu AIST ngừng trang trải chi phí bảo trì phương tiện tự hành và thông tin liên lạc. “Mặc dù chúng tôi muốn duy trì là một trong 40 khu vực được chỉ định, nhưng sẽ rất khó khăn nếu không có sự hỗ trợ từ chính phủ.”

Ngoài ra, để sử dụng các phương tiện tự lái của thị trấn trên những con đường thông thường, cần bổ sung thêm những yêu cầu mới cho công nghệ và tăng cường các cảm biến khác, đáp ứng với những hoạt động thông thường khó dự đoán của ô tô và xe máy.

“Đây là một công nghệ quan trọng để giải quyết những vấn đề của xã hội hiện đại. Chúng tôi sẽ nỗ lực phát triển, đáp ứng yêu cầu thực tế sử dụng để tính hữu dụng của công nghệ tự lái được công nhận rộng rãi,” Shin Kato, nhà nghiên cứu cấp cao tại AIST cho biết.

Theo The Japan Times