Thi thể phi công Su-25 bị bắn hạ tại Syria đã được trả về Nga

VietTimes -- Ngày 06.02.2018, Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự Nga cho biết, thi thể thiếu tá phi công Nga Roman Filipov, lái chiếc Su-25 bị bắn rơi và đã hy sinh trong khu vực thị trấn Saraqib tỉnh Idlib Syria đã được trao trả cho phía Nga.
Ảnh thiếu tá Filippov và cuộc chiến cuối cùng - minh họa Muraselon
Ảnh thiếu tá Filippov và cuộc chiến cuối cùng - minh họa Muraselon

Ngày 06.02.2018, Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự Nga cho biết, thi thể thiếu tá phi công Nga Roman Filipov, lái chiếc Su-25 bị bắn rơi và đã hy sinh trong khu vực thị trấn Saraqib tỉnh Idlib Syria đã được trao trả cho phía Nga.

Cơ quan thông tấn Bộ Quốc phòng Nga thông báo, thi thể thiếu tá phi công Nga Roman Filipov, điều khiển chiếc máy bay Su-25 trên chiến trường Syria được trả về Nga sau những nỗ lực ngoại giao thành công của Moscow với Ankara. Phía Thổ Nhĩ Kỳ gây sức ép lên nhóm chiến binh Hồi giáo Syria do Ankara hậu thuẫn, buộc các tay súng thánh chiến phải giao lại để chuyển về Nga.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin tình báo quân sự độc quyền cho biết, nhóm phiến quân Faylaq al-Sham, có mặt trên khu vực máy bay rơi đã giữ thi thể Filipov và chuyển giao cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ theo yêu cầu. Sau đó, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chuyển giao lại cho Nga.

Ngày 03.02.2018, chiếc Su-25 do thiếu tá Roman Filipov bị một nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan có liên kết chặt chẽ với tổ chức khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda) sử dụng tên lửa phòng không di động bắn hạ khi bay qua khu vực thị Saraqib.

Phi công Filipov đã cố gắng lái chiếc Su-25 bị hỏng nặng sau vụ tấn công về phía chiến tuyến quân đội Syria nhưng không thành công, buộc phải nhảy dù trước khi máy bay rơi.

Phi công Nga hạ xuống khu vực phiến quân kiểm soát, giao chiến với các tay súng Hồi giáo cực đoan muốn tìm cách bắt sống mình. Khi bị thương nặng, Filipov quyết định tự sát cùng với kẻ thù bằng quả lựu đạn mang theo.

Thi thể phi công Su-25 bị bắn hạ tại Syria đã được trả về Nga ảnh 1Mảnh giấy ghi nhiệm vụ trước khi bay của phi công Su-25 - ảnh truyền thông mạng xã hội "đối lập" Syria
Thi thể phi công Su-25 bị bắn hạ tại Syria đã được trả về Nga ảnh 2Bản đề xuất khen thưởng cho phi công Su-25 về những thành tích xuất sắc trong chiến đấu của cấp trên trực tiếp, trung tá phi công S. Aksenov. Ảnh truyền thông mạng xã hội "đối lập" Syria
Thi thể phi công Su-25 bị bắn hạ tại Syria đã được trả về Nga ảnh 3Khẩu súng Stechkin của thiếu tá Filippov cùng3 băng đạn, một băng hết đạn và 2 băng kia còn lại một nửa. Đây là loại súng ngắn tự động thường được trang bị cho các phi côngNga. - Ảnh truyền thông mạng xã hội "đối lập" Syria
QA