Thí sinh gian lận thi cử ở Hòa Bình: Sẽ bị hủy kết quả trúng tuyển vào các trường Công an

VietTimes -- Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an vừa hoàn thành kết luận điều tra vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình. Với các thí sinh bị phát hiện chỉnh sửa điểm nhưng hiện đã vào học các trường công an nhân dân, Thiếu tướng Bùi Minh Giám - Cục trưởng Cục Đào tạo, Bộ Công an khẳng định các thí sinh này sẽ bị hủy kết quả trúng tuyển. 

Những thí sinh gian lận thi cử ở Hòa Bình sẽ bị hủy kết quả trúng tuyển. Ảnh: Internet
Những thí sinh gian lận thi cử ở Hòa Bình sẽ bị hủy kết quả trúng tuyển. Ảnh: Internet

Ngày 12/3, danh sách 56 thí sinh có bài thi bị can thiệp, chỉnh sửa trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 ở Hòa Bình đã được gửi tới Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình để cập nhật lại điểm số. Kết quả chấm lại sẽ là kết quả thi THPT Quốc gia chính thức của số thí sinh này.

Đối với bài thi trắc nghiệm, đã xác định được 140 bài thi của 56 thí sinh bị tẩy xóa, chỉnh sửa đáp án, nâng điểm ít nhất từ 0,2 điểm đến cao nhất 9,25 điểm/một môn thi. Có thí sinh đã được nâng điểm thi từ năm 2017, tức đang theo học đại học được gần 2 năm.

Bên cạnh đó, kết quả chấm thẩm định bài thi tự luận môn Ngữ văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng xác định có 22 bài thi của 22 thí sinh được chấm chênh lệch từ 1,25 đến 4,75 điểm. Kết quả này đặt ra câu hỏi về việc các thí sinh sai phạm trong kỳ thi sẽ bị xử lý như thế nào.  

Thiếu tướng Bùi Minh Giám cho biết: "Chúng tôi sẽ tổ chức rà soát lại các trường hợp thí sinh gian lận điểm thi đã đăng ký dự thi và đang trúng tuyển vào các trường công an nhân dân năm 2018. Nếu kết quả rà soát trùng với kết quả chấm thẩm định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sẽ hủy kết quả thi của các thí sinh gian lận theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an".

Thiếu tướng Bùi Minh Giám cũng khẳng định, đương nhiên các thí sinh đó không đủ điều kiện đăng ký dự thi và trúng tuyển vào các trường công an nhân dân. 

Lãnh đạo của nhiều trường đại học cũng cho biết, sẽ có hình thức xử lý nghiêm, đúng quy chế nếu phát hiện sinh viên liên quan đến gian lận điểm thi THPT Quốc gia năm 2018 ở Hòa Bình. Bên cạnh đó, trong xu hướng các trường đại học chuyển sang tự chủ đại học và chuyển mối quan tâm từ đầu vào sang chất lượng đầu ra, thì các trường sẽ thắt chặt chất lượng đào tạo để sàng lọc những trường hợp gian lận.

PGS. TS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội, khẳng định: "Các thí sinh đã gian lận buộc phải tự đào thải và những trường hợp gian lận trong thi cử mà nhập học vào Đại học Bách khoa thì sẽ rất khó có thể tốt nghiệp để ra trường".

Hiện tại các trường đại học, học viện đang chờ thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và điểm thi thật của các thí sinh tại địa phương xảy ra gian lận cập nhật lên hệ thống, để có phương án xử lý phù hợp.