Thêm một vụ đánh bom xe, du lịch Ai Cập chịu cú sốc mới

VietTimes -- Ngành công nghiệp du lịch Ai Cập tiếp tục hứng chịu một cú sốc mới trong hôm cuối tuần qua, khi một chiếc xe buýt bị đánh bom ở vị trí ngay gần kim tự tháp Giza - một điểm du lịch nổi tiếng hút khách của nước này.  
Chiếc xe buýt chở du khách và 1 chiếc xe tư nhân chịu ảnh hưởng từ vụ nổ (Nguồn: AFP)
Chiếc xe buýt chở du khách và 1 chiếc xe tư nhân chịu ảnh hưởng từ vụ nổ (Nguồn: AFP)

Hãng AFP dẫn một số nguồn tin an ninh và y tế của Ai Cập cho hay, một trái bom được đặt ven đường đã phát nổ khi chiếc xe buýt đi ngang qua, khiến nhiều người trong một chiếc xe gần đó bị thương. Các nguồn tin cho hay có tổng cộng 17 người bị thương, tuy nhiên không nêu rõ quốc tịch của các nạn nhân. Chưa có trường hợp tử vong được báo cáo.

Trong khi đó, trong một tuyên bố đưa ra hôm đầu tuần, chính quyền Nam Phi cho biết "vụ nổ xe buýt" khiến 3 trong số 28 công dân của họ trong đoàn du lịch bị thương. Các nạn nhân sẽ được chăm sóc trong bệnh viện, trong khi những người còn lại sẽ về nước ngay trong ngày - theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Nam Phi.

"Một thiết bị đã phát nổ và làm vỡ tan cửa kính của một chiếc xe buýt chở 25 du khách Nam Phi, và một chiếc xe hơi tư nhân chở 4 người Ai Cập" - nguồn tin an ninh cho hay.

Hãng AFP cũng đăng tải một đoạn video cho thấy chiếc xe buýt và xe hơi gần đó với những ô cửa kính bị vỡ vụn.

Trước đó, tháng 12 năm ngoái, một vụ việc tương tự cũng xảy ra với chuyến xe buýt chở du khách tới quần thể kim tự tháp Giza, nằm ở vùng ngoại vi thủ đô Cairo, khiến 4 người thiệt mạng. Vụ việc mới nhất xảy ra chỉ chưa đầy 1 tháng trước khi Ai Cập đăng cai tổ chức giải bóng đá châu Phi 2019.

Ai Cập đã phải đối diện với tình trạng phiến quân trỗi dậy, đặc biệt là ở khu vực Bắc Sinai, kể từ khi quân đội nước này phế truất Tổng thống Mohamed Morsi năm 2013. Ông Morsi sau đó được thay thế bởi một cựu tướng lĩnh quân đội - ông Abdel Fattah al-Sisi. Tháng 2/2018, quân đội nước này đã khởi động một chiến dịch rầm rộ nhằm vào các nhóm phiến quân, trong đó tập trung vào khu vực bất ổn nhất là phía Bắc bán đảo Sinai. Kể từ khi bắt đầu chiến dịch này đến nay, đã có khoảng 650 tay súng phiến quân và 45 binh sĩ quân đội Ai Cập thiệt mạng.

Vào thời điểm đắc cử trong năm 2014, ông al-Sisi đã xem mình như chiếc lá chắn trước chủ nghĩa khủng bố, hứa hẹn sẽ mang tới sự ổn định cho đất nước và thắt chặt an ninh. Cũng nhờ vào chính sách này, thời gian qua, ngành công nghiệp du lịch vốn đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Ai Cập đã dần được phục hồi, sau khi chịu cú sốc từ loạt vụ tấn công nhằm vào du khách nước ngoài.

Các con số thống kê chính thức được công bố gần đây nhất cho thấy, số lượng du khách nước ngoài đến Ai Cập đạt 8,3 triệu người trong năm 2017, so với 5,3 triệu người trong năm trước đó. Chính quyền Ai Cập cũng ra sức tìm cách thu hút thêm du khách nước ngoài, bằng cách công bố hàng loạt các di tích khảo cổ, mở cửa một viện bảo tàng nằm sát các kim tự tháp, tăng cường an ninh ở các sân bay và xung quanh các khu di tích.

Tuy nhiên, sẽ phải mất thêm một khoảng thời gian nữa chính quyền Ai Cập mới có thể phục hồi hoàn toàn lại ngành công nghiệp du lịch từng có thời thu hút trên 14 triệu lượt khách một năm.