Thêm một doanh nghiệp trẻ thành công ty nghìn tỷ nhờ Novaland

VietTimes – Theo ghi nhận, hầu như tháng nào Novaland cũng có các công bố về việc chuyển nhượng hay góp vốn thành lập thêm công ty. Lần này là góp vốn vào Công ty TNHH Bất động sản Sun City, quy mô lên tới ngót một nghìn tỷ đồng.
Công ty TNHH Bất động sản Sun City đăng ký trụ sở chính cùng địa chỉ với trụ sở điều hành của Novaland. (Ảnh: Viethouse)
Công ty TNHH Bất động sản Sun City đăng ký trụ sở chính cùng địa chỉ với trụ sở điều hành của Novaland. (Ảnh: Viethouse)

Hội đồng Quản trị CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland; HoSE: NVL) vừa ban hành Quyết định số 63/2017-QĐ.HĐQT-NVL, chấp thuận cho NVL góp vốn vào Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bất động sản Sun City, mã số doanh nghiệp: 0313734721.

Theo đó, số vốn góp của NVL là 955,5 tỷ đồng – chiếm 49% vốn điều lệ của Công ty TNHH Bất động sản Sun City.

HĐQT cũng nhất trí trao quyền cho ông Bùi Thành Nhơn – Chủ tịch NVL – tiến hành các thủ tục cần thiết theo quy định của pháp luật để thực hiện việc góp vốn.

Theo tìm hiểu của VietTimes, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển bất động sản Sun City (Sun City) thành lập ngày 04/04/2016, với vốn điều lệ 20 tỷ đồng, góp bởi hai cổ đông sáng lập đầu tiên là ông Nguyễn Quốc Hiền (30%) và bà Võ Thị Kim Thoa (70%).

Bà Thoa – sinh năm 1982, trú tại Đồng Tháp – cũng đồng thời đảm nhận cương vị Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm người đạn diện theo pháp luật của công ty.

Tuy nhiên, chỉ hơn 1 tháng sau, cơ cấu sở hữu Sun City đã được thay đổi hoàn toàn. Giấy đăng ký thay đổi mà Phòng ĐKKD Tp.HCM cấp cho Sun City cho thấy, hai thành viên góp vốn là hai cái tên hoàn toàn mới, dù vốn điều lệ vẫn giữ nguyên ở 20 tỷ đồng: ông Trương Khánh Hoàng (30%) và ông Võ Quốc Đức (70%) .

Khi này, vị trí Chủ tịch Hội đồng thành viên kiểm người quản lý doanh nghiệp cũng được đổi từ bà Võ Thị Kim Thoa sang ông Võ Quốc Đức (sinh năm 1984, thường trú tại Quận 2, Tp. HCM).

Cập nhật đến ngày 05/09/2017, cơ cấu sở hữu Sun City tiếp tục được thay đổi. Lần này, 6 tỷ đồng vốn góp (30%) của ông Hoàng được chuyển sang đứng tên bởi bà Nguyễn Thị Thu Hà (thường trú Vĩnh Linh, Quảng Trị). Phần sở hữu của ông Đức vẫn được giữ nguyên, và cổ đông chi phối này vẫn giữ cương vị Chủ tịch HĐTV.

Sun City đăng ký gành nghề hoạt động chính là kinh doanh bất động sản; ngoài ra còn có xây dựng nhà các loại, buôn bán vật liệu, xây dựng công trình dân dụng kĩ thuật khác,…

Từ khi thành lập, tuy có nhiều biến đổi trong cơ cấu sở hữu, nhưng địa chỉ trụ sở chính của Sun City luôn ổn định tại 65 Nguyễn Du, phường Bến Nghé, Quận 1, Tp. HCM. Lưu ý, đây cũng là trụ sở điều hành của Tập đoàn Novaland.

Như đã đề cập, NVL sẽ dự kiến sẽ góp 955,5 tỷ đồng để sở hữu 49% vốn điều lệ Sun City. Tương ứng, vốn điều lệ của Sun City dự kiến sẽ đạt mức 1.950 tỷ đồng.

Trong khi đó, cập nhật tại ngày 05/09/2017, vốn điều lệ của Sun City chỉ là 20 tỷ đồng.

Như vậy, cổ đông hay nhóm nhà đầu tư nào sẽ đầu tư nghìn tỷ đồng để sở hữu 51% vốn điều lệ còn lại của Sun City? Và với quy mô vốn điều lệ lên tới 1.950 tỷ đồng, Sun City sẽ đầu tư hay kinh doanh gì, hay cụ thể là dự án nào?

Cũng cần thiết phải nói rằng, Sun City chỉ là một trong rất nhiều doanh nghiệp mà Novaland đã tham gia góp vốn hay chuyển nhượng cổ phần trong thời gian qua.

Thực tế, theo ghi nhận, hầu như tháng nào Novaland cũng có các công bố về việc chuyển nhượng hay góp vốn thành lập thêm công ty. Bên cạnh những doanh nghiệp quy mô vốn vừa phải, trường hợp đầu tư tới cả nghìn tỷ đồng góp vốn như tại Sun City cũng là rất phổ biến. Hầu hết đó là các doanh nghiệp thành lập chưa lâu./.