Thêm một đại gia lộ diện trong “game” Eximbank: Ông Tuấn “Thành Công“

VietTimes – Cụ thể là nhóm của ông chủ Tập đoàn Thành Công – doanh nhân Nguyễn Anh Tuấn, vị đại gia nổi tiếng trong lĩnh vực lắp ráp và phân phối ô tô mang thương hiệu Huyndai.
Ông chủ Tập đoàn Thành Công, đại gia Nguyễn Anh Tuấn.
Ông chủ Tập đoàn Thành Công, đại gia Nguyễn Anh Tuấn.

Theo nguồn tin của VietTimes, ngày 19/4/2019, ông Nguyễn Anh Tuấn đã có Văn bản kiến nghị gửi Chủ tịch HĐQT Eximbank Lê Minh Quốc và HĐQT ngân hàng này.

Trong đơn, ông Tuấn giới thiệu là đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công – cổ đông sở hữu 60,54 triệu cổ phần Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Mã chứng khoán: EIB), tương 4,90% vốn điều lệ của Eximbank.

Bên cạnh đó, cũng theo đơn này, ông Tuấn cho hay bản thân còn được ông Nguyễn Tiến Dũng – cổ đông sở hữu 54,97 triệu cổ phần EIB, tương đương 4,45% vốn điều lệ Eximbank; và Hợp tác xã cổ phần Thành Công, cổ đông sở hữu 44,72 triệu cổ phần EIB, tương đương 3,62% vốn điều lệ của Eximbank, ủy quyền toàn bộ quyền của cổ đông tham gia cuộc họp.

“Chúng tôi là các cổ đông mới đầu tư vào Eximbank, hiện nắm giữ 12,97% vốn điều lệ của Eximbank” – ông Tuấn viết.

Theo nhà đầu tư này, thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng trong thời gian gần đây, nhóm của ông bày tỏ sự lo lắng sâu sắc đối với tình hình Eximbank và rất muốn được làm sáng tỏ một số vấn đề.

“Chúng tôi kiến nghị ông Chủ tịch HĐQT Eximbank tổ chức cuộc họp với các cổ đông lớn quan trọng của Eximbank để làm sáng tỏ các nội dung này. Đây chính là cơ sở để đoàn kết, huy động sự đóng góp của các cổ đông vào phát triển ngân hàng đúng định hướng và phù hợp quy định hiện hành của Điều lệ Eximbank và pháp luật Việt Nam”, đơn kiến nghị nêu và đề nghị Chủ tịch Eximbank xem xét nhanh chóng và triển khai thực hiện kiến nghị trước ngày ĐHĐCĐ thường niên (dự kiến ngày 26/4/2019).

Trao đổi với PV VietTimes qua điện thoại chiều nay (24/4), ông Nguyễn Anh Tuấn cho hay vẫn chưa nhận được sự trả lời rõ ràng của HĐQT Eximbank về đơn kiến nghị đã nêu.

Như đã biết, doanh nhân Nguyễn Anh Tuấn và Tập đoàn Thành Công là một tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Những năm gần đây, tập đoàn này đang tích cực lấn sân sang mảng đầu tư kinh doanh bất động sản - một lĩnh vực thâm dụng vốn và cần nhiều sự hỗ trợ từ các nhà băng.

Liên quan đến "game" Eximbank, tuần qua, nhiều tờ báo nói "dẫn nguồn tin đáng tin cậy" cho biết, nhóm nhà đầu tư liên quan đến gia đình ông Nguyễn Quốc Toàn, chủ tịch Nam A Bank, đã và đang thoái vốn khỏi Eximbank.

"Cũng theo nguồn tin xác nhận với chúng tôi, phía liên quan ông Nguyễn Quốc Toàn đang tiến hành thoái vốn và đối tác mua là một nhà đầu tư lớn kinh doanh hàng tiêu dùng nổi tiếng ở Hà Nội. Như vậy, Eximbank sẽ có "chủ mới" và không loại trừ tại đại hội cổ đông thường niên ngày 26/4 tới đây nhóm này sẽ lộ diện" - một tờ báo viết.

Việc úp mở "nhà đầu tư lớn kinh doanh hàng tiêu dùng nổi tiếng ở Hà Nội" cộng với những đồn đoán trên thị trường khiến không ít ánh mắt đổ dồn về tập đoàn của một nữ doanh nhân từng 2 lần lọt top những người phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam, theo bình chọn của Forbes Việt Nam.

Tuy nhiên trao đổi với VietTimes qua điện thoại mới đây, nữ doanh nhân này phủ nhận những lời đồn. Bà tỏ ra bức xúc và không hiểu tại sao thị trường lại nghĩ bà là bên mua.

Nữ doanh nhân này cho hay tập đoàn của bà xác định tập trung vào lĩnh vực phân phối - thế mạnh lâu nay của mình. "Nếu được như họ đồn thì tôi lấy làm rất vinh dự. Nhưng tôi đâu đủ mạnh đến thế", bà nói một cách nửa khiêm tốn.

Đáng nói, nhóm Nam Á đã nhiều lần khẳng định về quyết tâm thoái vốn tại EIB.

Xét diễn biến thị trường, tình thế "game" Eximbank và bối cảnh nội tại của nhóm này, đó hẳn là một quyết tâm khả dĩ.

Vậy nếu không phải là nữ đại gia kia thì bên mua thực sự là cái tên nào (?!).

Sáng hôm qua (23/4), nhóm 5 thành viên HĐQT Eximbank - gồm ông Đặng Anh Mai, ông Hoàng Tuấn Khải, ông Cao Xuân Ninh, ông Yasuhiro Saitoh và ông Yutaka Moriwaki - đã có thông báo mời họp HĐQT với nội dung chấm dứt hiệu lực của Nghị quyết 112/2019/EIB-NQ-HĐQT ngày 22/3/2019 của HĐQT Eximbank.

Bên cạnh đó, chương trình họp dự kiến cũng có nội dung bãi miễn chức vụ Chủ tịch HĐQT của ông Lê Minh Quốc và bầu nhân sự mới thay thế; Xem xét gia hạn hoặc bổ nhiệm mới chức danh Tổng giám đốc đối với ông Lê Văn Quyết.

Nhóm thành viên HĐQT này đề nghị tổ chức phiên họp HĐQT trên vào sáng ngày 6/5/2019 - có nghĩa là sau thời điểm dự kiến tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2019 và cũng là sau kỳ nghỉ lễ.

Chưa rõ phiên họp HĐQT trên có được tiến hành và có kết quả ra sao nhưng diễn biến mới này phần nào tiên liệu cuộc ĐHĐCĐ khó êm đềm sắp tới ở Eximbank.

Nhắc rằng, cuộc đại hội tới - nếu diễn ra theo kế hoạch - thì ông Lê Minh Quốc, với vai trò Chủ tịch HĐQT hiện thời - sẽ là chủ tọa./.