Thêm công ty Trung Quốc phá sản vì chiến tranh thương mại với Mỹ

VietTimes -- Tập đoàn Vĩnh Thái nằm trong top 10 công ty sản xuất lốp lớn nhất Trung Quốc với tổng số tài sản lên tới 3,5 tỷ NDT và 5000 công nhân, được tạp chí “Tire Business” của Mỹ xếp đứng thứ 32 trong số 75 nhà sản xuất lốp lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, đầu tháng 8 này, Tòa án thành phố Đông Doanh, tỉnh Sơn Đông đã công bố bản báo cáo thanh toán xin phá sản của Vĩnh Thái, chính thức khởi động trình tự thanh toán để tập đoàn công ty này phá sản.

Nhà máy sản xuất lốp của Tập đoàn Vĩnh Thái vừa làm thủ tục phá sản

Nhà máy sản xuất lốp của Tập đoàn Vĩnh Thái vừa làm thủ tục phá sản

Cuộc Chiến tranh thương mại Trung – Mỹ tiếp tục là cơn ác mộng đối với các doanh nghiệp Trung Quốc. Tiếp theo Tập đoàn Thần Hi – “vua đậu tương Sơn Đông”, nay đến lượt Tập đoàn cao su Vĩnh Thái, Sơn Đông chuyên sản xuất lốp (vỏ xe hơi và máy bay) cũng chịu số phận phá sản.

Mỹ là thị trường xuất khẩu lốp chủ yếu của Trung Quốc, chiếm tới 1/4 tổng số lượng lốp mà Trung Quốc xuất khẩu, trong đó Sơn Đông được coi là “căn cứ sản xuất lốp xuất khẩu”, số lốp sản xuất ở tỉnh này gần 50% giành cho xuất khẩu, 40% trong số đó được tiêu thụ sang Mỹ. Tập đoàn Vĩnh Thái nằm trong top 10 công ty sản xuất lốp lớn nhất Trung Quốc với tổng số tài sản lên tới 3,5 tỷ USD và 5000 công nhân, được tạp chí “Tire Business” của Mỹ xếp đứng thứ 32 trong số 75 nhà sản xuất lốp lớn nhất thế giới.

Thêm công ty Trung Quốc phá sản vì chiến tranh thương mại với Mỹ - ảnh 1
Nhà máy có sản lượng 1,5 triệu lốp/năm chủ yếu xuất khẩu sang Mỹ bị phá ản vì thua lỗ

Tuy nhiên, đầu tháng 8 này, Tòa án thành phố Đông Doanh, tỉnh Sơn Đông đã công bố bản báo cáo thanh toán xin phá sản của Vĩnh Thái, chính thức khởi động trình tự thanh toán để tập đoàn công ty này phá sản.

Ông Lý Khắc, nhà bình luận uy tín của giới sản xuất lốp nói, việc Bộ Thương mại Mỹ áp đặt thuế chống bán phá giá và chống trợ giá đối với ngành sản xuất lốp Trung Quốc cộng thêm kỹ thuật lạc hậu, xí nghiệp chuyển hình chậm và các công ty sản xuất lốp mở rộng quá mạo hiểm, đặc biệt việc leo thang va chạm mậu dịch giữa hai bên đã khiến tình cảnh các công ty sản xuất lốp Trung Quốc trở nên bi đát.

Báo chí Trung Quốc cho biết, tình cảnh của Vĩnh Thái không phải là cá biệt, tính từ năm ngoái đến 1/8, riêng Sơn Đông đã có 35 công ty sản xuất lốp bị sụp đổ hoặc phá sản. Sơn Đông có tới hơn 300 nhà máy sản xuất lốp, chiếm 3/5 của cả nước.

Theo số liệu của Hiệp hội công nghiệp cao su Trung Quốc, quý I năm nay qua tiến hành điều tra 39 công ty sản xuất lốp lớn nhất thì có 15% ở vào tình trạng ngừng hoàn toàn hoặc nửa ngừng sản xuất, 40% lỗ lớn, 30% lãi giảm mạnh, chỉ có 15% lượng tiêu thụ và lợi nhuận có tăng.

Tập đoàn công ty Vĩnh Thái thành lập năm 1996, tổng tài sản 3,5 tỷ tệ, nhà xưởng rộng 800 mẫu, số công nhân trên 5000 người, sản lượng 7,5 triệu chiếc lốp/năm. Thời kỳ đỉnh cao, Vĩnh Thái được xếp thứ 70 trong số 500 công ty mạnh nhất Trung Quốc.

Thêm công ty Trung Quốc phá sản vì chiến tranh thương mại với Mỹ - ảnh 2
Sản phẩm lốp máy bay của Vĩnh Thái

Trung Quốc là cường quốc sản xuất và xuất khẩu lốp các loại, năm ngoái cả nước sản xuất tổng cộng 900 triệu lốp xe, lốp máy bay. Việc Tập đoàn Vĩnh Thái bị phá sản, ngoài lý do sản lượng quá dư thừa, còn là hậu quả của việc Mỹ gây chiến tranh thương mại. Bắt đầu từ tháng 7, Mỹ đã tăng mức thuế 25% đánh vào 34 tỷ USD sản phẩm Trung Quốc, trong đó có lốp máy bay; sau đó công bố danh sách các sản phẩm trị giá 200 tỷ sẽ bị tăng thuế, trong đó bao gồm các loại lốp xe. Đây là cú giáng chí tử đối với ngành công nghiệp sản xuất lốp của Trung Quốc.

Theo dõi tin tức VietTimes trên các mạng xã hội.

Tin 24h - Tin 360° - Giao dịch số

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác.

Hotline: 0902 294 950

Email: toasoan@viettimes.vn

Close