Thêm ca dương tính với COVID-19 tại Hà Nội, cũng liên quan ổ dịch Đà Nẵng

VietTimes – Sáng nay (7/8), Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TP. Hà Nội đã công bố thêm 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại Phúc Thọ. Trường hợp này cũng liên quan đến Đà Nẵng.
Hà Nội phát hiện thêm ca nhiễm COVID-19 liên quan đến Đà Nẵng. Ảnh minh họa: Hòa Bình.
Hà Nội phát hiện thêm ca nhiễm COVID-19 liên quan đến Đà Nẵng. Ảnh minh họa: Hòa Bình.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung thông tin, bệnh nhân N.T.D là nữ, 30 tuổi, sống tại Phúc Thọ. Từ ngày 24/7 đến ngày 27/7, bệnh nhân có đi Đà Nẵng cùng gia đình. Ngày 4/8 có biểu hiện sốt nhẹ và xét nghiệm cho kết quả dương tính.

Đây là trường hợp thứ 4 tại Hà Nội có liên quan tới Đà Nẵng.

Sau khi phát hiện mỗi ca bệnh, Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 tại Hà Nội đã tiến hành truy vết nhanh theo lịch trình di chuyển của bệnh nhân. Qua điều tra dịch tễ, cơ quan chức năng xác định hơn 300 trường F1, hơn 400 trường hợp F2. Đến nay đã xét nghiệm, cơ bản các cái trường hợp F1 của bệnh nhân 447 và 459 đều âm tính, các trường hợp còn lại đang được tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm.

TP. Hà Nội cũng đã phối hợp chặt chẽ với Vietnam Airlines và các hãng hàng không, xác minh chuyến bay 7198 ngày 24/7 và chuyến bay 7282 ngày 27/7 để xác định tất cả các trường hợp F1 liên quan đến bệnh nhân này.

Cũng ngay tại cuộc họp thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống COVID-19 diễn ra sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặc biệt nhấn mạnh tinh thần quyết liệt, không được chủ quan, lơ là.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp

“Địa phương nào, ngành nào không có trách nhiệm, không thực hiện tốt chủ trương phòng chống dịch hiện nay sẽ được kiểm tra, xử lý nghiêm khắc” – Thủ tướng lưu ý.

Bên cạnh  đó, Thủ tướng cũng yêu cầu Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 đặt ra đặt ra những biện pháp mạnh để khoanh, xử lý ổ dịch, tránh lây lan, nhất là tại các đô thị lớn. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhận định rằng, 10 ngày tới sẽ là cao điểm có thể phát hiện ca mắc mới. Vì vậy, Hà Nội sẽ chủ động, khẩn trương truy tìm tất cả trường hợp tiếp xúc gần F1, F2 để có biện pháp cách ly, xét nghiệm sàng lọc.