Thế giới xe thời Liên Xô

Dù không còn là tâm điểm của thị trường ôtô thế giới nhưng hình ảnh ôtô Nga một thời luôn là một dấu mốc khó phai với bất kỳ tín đồ xe hơi nào.
Thế giới xe thời Liên Xô

Trước khi thị trường ôtô Trung Quốc bùng nổ như ngày nay, Liên Xô từng là nơi thu hút mọi sự chú ý của dân chơi xe trên thế giới.

Tuy nhiên, tính bảo thủ trong thiết kế cùng sự cập nhật chậm chạp về công nghệ đã khiến ôtô Nga một thời thất thế trước các đối thủ tới từ phương Tây.

Kết quả, những cái tên từng được coi là huyền thoại như Lada nhanh chóng nằm trong bộ sưu tập đồ cổ thay vì phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày.

Ảnh trên là chiếc AvtoVAZ Lada Classic, hay còn được biết tới với tên gọi Lada Riva hoặc VAZ-21073. Mẫu xe này có thể coi là chiếc Fiat 124 sản xuất những năm 70 với khung gầm nặng hơn, phanh kém hơn và công nghệ nghèo nàn hơn. 

Lada cũng sản xuất SUV. Đó là chiếc Niva được giới thiệu năm 1977 và vẫn được bán trên thị trường tới tận ngày nay. 

Moskvitch cũng sản xuất xe hơi. Ví dụ điển hình là chiếc 407 này. Tuy nhiên, mọi hoạt động của hãng dừng lại vào năm 2002 trước sự lấn lướt của các đối thủ ngoại quốc. Đa số các mẫu xe của hãng có sức mạnh khá khiêm tốn, chỉ khoảng 50 mã lực. 

LuAZ cũng là một trong những nhà sản xuất ôtô một thời của Liên Xô. Chiếc 969 là sản phẩm gây nhiều tranh cãi nhất khi từng là nguyên nhân dẫn tới cái chết đau thương của hơn 60 người. Các nhà chức trách khẳng định sự rò rỉ khí CO2 đã gây ngạt những người sử dụng xe. 

1972 Zaz 968 Zaporozhets của Vladimir Putin. Bản tiêu chuẩn đạt công suất cực đại 41 mã lực trong khi bản đặc biệt dành cho người khuyết tật có sức mạnh khiêm tốn 27 mã lực. 

Chiếc SeAZ SVA-M trông như phiên bản Nga của Volkswagen Beetle.

UAZ là một trong những tên tuổi nổi bật nhất của Nga với thế mạnh là xe tải, xe off-road và xe quân sự. Mẫu 452 được coi là một trong những chiếc van nổi bật nhất của UAZ.

RAF-2203 được coi là Ford Transit của người Nga.

Tầng lớp thượng lưu tại Nga cũng có những lựa chọn sang trọng hơn.

Những chiếc xe như GAZ13 Chaika được ví như "Ông hoàng đường phố". 

Trào lưu xe nhỏ và sang trọng hơn nở rộ một thời tại Liên Xô. Tuy nhiên, các thiết kế bảo thủ và khác xa xu hướng thời đại là những nguyên nhân trực tiếp dẫn tới "cái chết được báo trước" của nhiều hãng sản xuất ôtô tại Nga.

Zil 115 chuyên dùng cho việc đưa đón các nhân vật quan trọng khi xe được bọc thép và có khả năng chống đạn.

Ngày nay, ôtô Nga đã sở hữu một diện mạo mới. Marussia B2 là một trong những siêu xe đầu tiên của xứ sở bạch dương. Tuy nhiên, dường như thiết kế khá dị của những mẫu xe mới vẫn chưa thể bắt kịp xu hướng.

Theo Trí thức trẻ