Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ:

Thế giới nên “gửi hóa đơn” cho Trung Quốc vì COVID-19

VietTimes -- Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ Lindsey Graham đã phát biểu trên chương trình “Hannity” của Fox News hôm đầu tuần này rằng Trung Quốc nên chịu tiền vì cách phản ứng của họ trước virus corona chủng mới đã khiến dịch lây lan khắp thế giới.
Thượng nghị sĩ Lindsey Graham (Ảnh: Fox News)
Thượng nghị sĩ Lindsey Graham (Ảnh: Fox News)

“Nếu để tôi quyết định, toàn thế giới nên gửi cho Trung Quốc hóa đơn (để ứng phó) với đại dịch” – ông Graham nói trong cuộc phỏng vấn – “Đây là đại dịch thứ ba bắt nguồn từ Trung Quốc và chúng đến từ các khu chợ truyền thống, nơi có khỉ và dơi bị nhiễm virus – mang theo virus – trà trộn vào chuỗi cung ứng thực phẩm. Phải, tôi sẽ buộc Trung Quốc chi khoản tiền lớn”.

“Và có một câu hỏi lớn cho năm 2020. Các bạn muốn ai đối phó với Trung Quốc hơn? Ông Trump hay Joe Biden? Tôi nghĩ đây không phải một quyết định khó khăn đối với phần lớn mọi người” – ông Graham nói, ngầm ủng hộ Tổng thống Donald Trump trong kỳ bầu cử năm nay.

Ông Graham cũng nói rằng, một đề xuất mà thượng nghị sĩ Marsha Blackburn đưa ra nhằm buộc Trung Quốc phải trừ nợ cho Mỹ như một cách đền bù cho đại dịch COVID-19 “có ý nghĩa với tôi”.

Khi người dẫn chương trình Sean Hannity hỏi về khả năng chính quyền đưa ra gói viện trợ khác để chống dịch COVID-19, trong đó bao gồm rót vốn cho các dự án cơ sở hạ tầng, ông Graham nói đùa rằng Tổng thống Barack Obama trước kia đã “chi 787 tỷ USD (trong một gói kích thích kinh tế) và các bạn còn không mua nổi một chiếc áo phông”.

“Ông Trump đã biết trước khi nhìn thấy nó…Chúng ta đã tăng gấp đôi quy mô của Bộ Giáo dục nhờ gói kích thích của Obama, điều này sẽ không xảy ra với gói kích thích của Trump” – ông Graham nói.

“Liên quan tới điều mà các bạn sẽ làm tới đây” – ông Graham nói thêm – “Chúng ta cần phải nhìn tổng thể vào Trung Quốc, lấy lại chuỗi cung ứng y tế của chúng ta và nếu chúng ta có thêm một gói kích thích, nó nên dùng để kích thích nền kinh tế, chứ không phải chính phủ”.