Thấy gì từ báo cáo "Phụ nữ và nghề nghiệp 2019" vừa được công bố?

VietTimes -- “Phụ nữ tiếp tục bị thiếu vắng ở hầu hết mọi cấp độ”, theo lời nhận xét từ nghiên cứu thường niên về vai trò của phụ nữ của tổ chức phi lợi nhuận LeanIn và công ty tư vấn McKinsey.
Ảnh: CNET
Ảnh: CNET

Hiện nay, dù đã có nhiều phụ nữ đã xuất hiện ở các vị trí lãnh đạo hơn trước nhưng sự bất bình đẳng về giới vẫn xuất hiện ở nhiều công ty trên khắp thế giới. Đây là lời nhận xét chung từ một báo thường niên về vai trò của người phụ nữ ở nơi làm việc.

Báo cáo “Women in the Workplace 2019” được hoàn thành bởi công ty tư vấn quản lý McKinsey hợp tác với LeanIn.Org, một tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào việc đòi quyền lợi cho phụ nữ. Báo cáo dựa trên sự phân tích dữ liệu trong vòng 5 năm ở các lĩnh vực mà sự thay đổi [về vai trò lãnh đạo của phụ nữ] đã xuất hiện và ở cả những lĩnh vực vẫn trì trệ. Để hoàn thành báo cáo này, McKinsey và LeanIn.Org đã nghiên cứu khoảng 600 công ty, khảo sát khoảng 250.000 người và thực hiện hơn 100 cuộc phỏng vấn trực tiếp.

Kết quả cho thấy, chỉ có khoảng 24% phụ nữ nắm giữ các vị trí lãnh đạo chủ chốt trong các công ty. Các công ty luôn cam kết sự đa dạng giới tính, tuy nhiên, con số họ đưa ra chưa đủ để chứng minh điều này.

Sự chênh lệch thế hiện rõ rệt trong ngành công nghiệp công nghệ. Có một sự thật phũ phàng rằng sự tiến bộ về mặt công nghệ không tỷ lệ thuận với bình đẳng giới khi mà đây vẫn là một lĩnh vực được thống trị bởi “những người đàn ông da trắng”. Những “gã khổng lồ” công nghệ như Google, Apple, Microsoft và Facebook vẫn không thể thay đổi được con số chỉ có 30% phụ nữ là làm việc tại các “đế chế” của họ.

Không chỉ có công nghệ, bất bình đẳng giới vẫn nổi lên như một vấn đề nhức nhối trong nhiều lĩnh vực khác. Mặc dù thời gian nghỉ phép trung bình của các ông bố trong 5 năm qua đã tăng từ 4 tuần lên 7 tuần nhưng nó vẫn chỉ dừng lại ở con số 10 tuần đối với các bà mẹ. Số phụ nữ da màu làm việc trong các công ty đã tăng trên 5% và nhiều công ty đã tuyên bố cam kết sẽ đa dạng giới tính trong lực lượng lao động nhưng tỷ lệ nhân viên tin vào điều đó không hề thay đổi.

Nghiên cứu cũng chỉ ra một lý do quan trọng tại sao phụ nữ vẫn chưa được đánh giá cao cho những vị trí lãnh đạo quan trọng, đó là vì ngay từ ban đầu, họ vốn đã không được thuê vào những vị trí quản lý cấp cơ sở của công ty. Chính vì gặp vấn đề ngay từ bước đệm nên việc có rất ít phụ nữ đứng ở vị trí cao trong công ty là điều đương nhiên.

Báo cáo cũng cho thấy nếu phụ nữ được tuyển dụng và thăng chức vào các vị trí quản lý cấp cơ sở với cùng tỷ lệ như nam giới, sẽ có thêm khoảng một triệu phụ nữ giữ vai trò quản lý trong 5 năm tới. Hiện tại, cứ 100 người đàn ông thì chỉ có 72 phụ nữ được nhắm cho những vị trí tương đương, con số thậm chí còn thấp hơn đối với phụ nữ da đen và da màu.

“Nếu không có những thay đổi căn bản trong tuyển dụng và đào tạo, lợi ích của phụ nữ trong các công ty sẽ càng tụt giảm”, báo cáo cho biết.

Cũng theo báo cáo, các công ty cần yêu cầu nhiều ứng viên khác nhau trong khâu tuyển dụng hoặc thăng chức, đồng thời đảm bảo rằng phụ nữ được đào tào và rút kinh nghiệm giúp họ có được những điều kiện cần để bước vào vai trò quản lý.

Theo CNET