Thanh tra toàn diện Công ty Masan và Khải Hoàn

VietTimes -- Thanh tra Bộ Y tế thông báo sẽ thanh tra toàn diện Masan và Khải Hoàn. Đây là hai nhà sản xuất nước mắm lớn hiện nay ở Việt Nam.
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo thông báo từ Thanh tra Bộ Y tế, đợt thanh tra sẽ bắt đầu từ sau Tết Nguyên đán.

Trước đó, Tập đoàn Masan đã có thông báo chính thức liên quan đến những thông tin về chất lượng nước mắm Chin-Su và Nam Ngư. Theo đó, Masan cho biết, ngày 10/10, đơn vị đã nhận được những thông tin liên quan đến 2 sản phẩm nước chấm này. Những thông tin trên là sai lệch, gây ảnh hưởng lớn đến việc sản xuất và kinh doanh của Masan.

Đối với ngành hàng nước mắm, Masan đang sở hữu nhà thùng ủ chượp nước mắm cốt tại Phú Quốc với quy mô gần 500 thùng chượp có tổng sức chứa trên 10.000 tấn cá, cung cấp khoảng 15% tổng nhu cầu nước mắm cốt nguyên liệu cho sản phẩm nước mắm Chin-Su và Nam Ngư.

"Bên cạnh đó, chúng tôi còn hợp tác thu mua nước mắm cốt từ các nhà sản xuất nước mắm cốt uy tín, ước tính khoảng 60% tổng sản lượng nước mắm của các vùng sản xuất nước mắm chính tại Việt Nam như Phú Quốc, Kiên Giang, Nha Trang, Phan Thiết... Tất cả nguồn nước mắm cốt nguyên liệu này đều phải tuân thủ các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng của chúng tôi", Thông báo của Masan nhấn mạnh.

Tập đoàn này cũng cho hay, sản phẩm nước chấm được chế biến và đóng chai theo quy trình công nghệ khép kín trên các thiết bị hiện đại theo tiêu chuẩn Châu Âu, với phòng Lab đạt tiêu chuẩn ISO 17025 và hệ thống kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt.

Sản phẩm có đầy đủ hồ sơ công bố chất lượng tại Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) hoặc Sở Y tế địa phương theo đúng quy định của Luật An toàn Thực phẩm, được ghi nhãn rõ ràng và đầy đủ theo đúng quy định của Nhà nước về ghi nhãn hàng hoá.

Thông báo nêu: Masan đã thực hiện công bố chất lượng sản phẩm trong đó nêu rõ các chỉ tiêu chất lượng và hàm lượng kim loại nặng mà Masan tuân thủ đối với sản phẩm nước mắm (thuộc nhóm nước chấm trong).

Song song với việc thực hiện công bố chất lượng sản phẩm, Masan đã áp dụng quy trình sản xuất và quản lý chất lượng chặt chẽ, thực hiện kiểm tra thường xuyên chỉ tiêu hàm lượng kim loại nặng, đặc biệt là Arsen (thạch tín), tại Viện Y tế Công cộng TP. Hồ Chí Minh, là cơ sở kiểm nghiệm được Bộ Y tế chỉ định.

Đối với vấn đề liên quan tình trạng nước mắm có nhiều hóa chất trên thị trường, Masan cũng cho biết, đơn vị này đã gửi công văn kiến nghị đến các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chỉ đạo và tiến hành thanh tra toàn diện, chú trọng việc tuân thủ quy định về giới hạn ô nhiễm kim loại nặng trong thực phẩm, đặc biệt là Arsen trong nước mắm theo QCVN 8-2:2011/BYT.