Thanh tra nguyên nhân lỗ 2000 tỷ đồng của đạm Ninh Bình trong tháng 6

VietTimes -- Đây là nội dung do Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết tại giao ban trực tuyến Bộ Công thương ngày 6/6. Theo bộ trưởng, máy đạm Ninh Bình đang gặp khó khăn về tiêu thụ sản phẩm và công nghệ sản xuất đạm từ than.
Đạm Ninh lỗ do dùng công nghệ sản xuất từ than ?
Đạm Ninh lỗ do dùng công nghệ sản xuất từ than ?

Đồng thời, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã đề nghị Cục Hóa chất và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) tiến hành đánh giá lại hiệu quả hoạt động nói chung của hai nhà máy sản xuất đạm từ than là đạm Ninh Bình và đạm Hà Bắc để có thể có nhận định và dự báo về sản xuất kinh doanh của các nhà máy đạm và hóa chất.

Đối với đạm Ninh Bình, trong tháng 6/2016, Bộ sẽ tiến hành thanh tra nhà máy. Lý do vì dù đã hoàn thành phần đầu tư xây dựng, nhưng đến nay nhà máy vẫn chưa quyết toán xong.

Điều này đã ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất của nhà máy cũng như của Vinachem. Việc thanh tra cần tiến hành nhanh chóng để sớm có kết luận và định hướng để giải quyết dứt điểm khâu đầu tư vào dự án cũng như phát triển các nhà máy đạm.

Dự án nhà máy đạm Ninh Bình (KCN Khánh Phú, Ninh Bình) thuộc Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình, thành viên của Vinachem. Nhà máy có tổng vốn đầu tư 667 triệu USD, công suất thiết kế 560.000 tấn đạm/năm.

Khởi công năm 2008, sản xuất năm 2012, đạm Ninh Bình liên tục lỗ, chưa năm nào có lãi.

Cụ thể, năm 2012, nhà máy lỗ 75 tỷ đồng, năm 2013 lỗ 759 tỷ đồng, năm 2014 lỗ 55 tỷ đồng và năm 2015 là 370 tỷ đồng.

Tổng lỗ lũy kế của đạm Ninh Bình đến nay là khoảng 2.000 tỉ đồng, hiện nhà máy đã tạm ngừng sản xuất, hàm trăm lao động phải nghỉ việc.