Thanh tra Chính phủ yêu cầu giám sát dùng tài sản công tặng và nhận quà không đúng quy định dịp Tết

VietTimes - Thanh tra Chính phủ vừa có văn bản gửi các Bộ, ngành, địa phương, Tập đoàn kinh tế Nhà nước, Tổng công ty 91 đề nghị nắm tình hình báo cáo việc sử dụng tài sản công, tặng quà, nhận quà tặng không đúng quy định trong dịp Tết Mậu Tuất năm 2018.
Ảnh minh họa. Nguồn Tri thức trẻ
Ảnh minh họa. Nguồn Tri thức trẻ

Theo đó, ngày 22/12/2017, Ban Bí thư có Chỉ thị số 16-CT/TW về việc tổ chức Tết năm 2018. Nội dung chỉ thị yêu cầu: “Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể Trung ương không tổ chức đi thăm, chúc Tết lãnh đạo các địa phương; các địa phương không chúc Tết cấp trên và Trung ương. Nghiêm cấm việc biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo cấp trên, cấp trên "tranh thủ" cấp dưới với mọi hình thức; nghiêm cấm sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công vào các hoạt động mang tính cá nhân trong dịp Tết, lễ hội…”.

Ngày 27/12/2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 48/CT-TT, trong đó yêu cầu: “Các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước các cấp quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ không tổ chức du xuân, đi chúc Tết, không tặng quà lãnh đạo; yêu cầu các địa phương không về Hà Nội chúc Tết Chính phủ, các Bộ, ngành. Cán bộ, công chức không sử dụng xe công đi lễ hội và không đi lễ hội trong giờ hành chính…”.

Do vậy, để triển khai hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong dịp Tết Mậu Tuất năm 2018, Thanh tra Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương tổ chức thực hiện; chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong phạm vi quản lý nghiêm túc theo dõi, nắm tình hình, phát hiện, xử lý kịp thời; báo cáo những trường hợp sử dụng tài sản công, tặng quà, nhận quà không đúng quy định trong dịp Tết.

“Đây là nhiệm vụ quan trọng, đề nghị các bộ ngành, địa phương khẩn trương tổ chức thực hiện nghiêm túc”, văn bản nêu rõ.  

Trước đó, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) Phạm Trọng Đạt cho biết đơn vị đã lập 3 đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của người dân, doanh nghiệp tố cáo về tham nhũng và tặng, nhận quà trái quy định dịp Tết Nguyên đán 2018.

Các số điện thoại đường dây nóng gồm: 08.048228, 0902.386.99, 0125.698.6688. Ngoài ra, người dân, doanh nghiệp cũng có thể gửi thông tin phản ánh, tố giác qua email: Cucchongthamnhung@gmail.com.

"Những thông tin phản ánh về quà tặng Tết, dấu hiệu tiêu cực, nhũng nhiễu có cơ sở sẽ được xử lý ngay lập tức hoặc được Cục Chống tham nhũng chuyển cơ quan chức năng xử lý", ông Phạm Trọng Đạt nêu rõ.