Thành phố thông minh: Cần công nghệ, và cần cả con người

Nguồn nhân lực chất lượng cao và ứng dụng công nghệ chính là nền tảng vững chắc giúp hiện thực hóa mô hình thành phố thông minh, đô thị thông minh bền vững và liền mạch.
Ông Trần Thanh Liêm - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương phát biểu tại hội nghị
Ông Trần Thanh Liêm - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương phát biểu tại hội nghị

UBND tỉnh Bình Dương vào sáng ngày 28/3 phối hợp với Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam tổ chức Hội nghị thành phố thông minh Bình Dương 2016 nhằm trao đổi, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm từ thành phố Eindhoven - nơi có hơn 20 năm phát triển mô hình thành phố thông minh. 

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm cho biết thành phố thông minh mà Bình Dương đang hướng tới là một thành phố xanh, sạch đẹp, đáng sống và tiện ích.

Cũng theo ông Liêm, các đô thị mới của Bình Dương được đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo đúng định hướng quy hoạch với tỷ lệ đô thị hóa đạt 76,9%. Tuy nhiên cùng với sự phát triển đó, Bình Dương hiện đối mặt nhiều thách thức, tiềm ẩn nguy cơ phát triển không bền vững do việc gia tăng dân số cơ học ngày càng mạnh mẽ, đặc biệt là những hệ lụy về tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường và những bất cập về điều kiện chăm sóc y tế, học tập, nhà ở, việc làm…

Theo lời một chuyên gia Hà Lan, nếu muốn hướng đến xây dựng một thành phố thông minh và bền vữn thì việc đầu tiên cần làm đó là chú trọng phát triển con người.

"Một khi có ý tưởng thì tất cả đều có thể thực hiện được”, ông Peter Portheine - Giám đốc Braiport Development nhấn mạnh

Lẽ đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm kỳ vọng hội nghị lần này sẽ cung cấp cơ sở lý luận khoa học và thực tiễn, xác định mối quan hệ hài hòa giữa 3 nhà gồm Nhà nước - Nhà doanh nghiệp và Nhà khoa học, qua đó giúp hoạch định ra những chính sách ưu việt để xây dựng và quản lý đô thị, góp phần đưa Bình Dương từng bước trở thành đô thị thông minh trước năm 2020. 

Nhận định về chủ đề của hội nghị là "Cùng kiến tạo tương lai bền vững", Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam Nienke Trooster cho biết mục tiêu của việc xây dựng thành phố xanh là thiết kế hệ thống giải pháp thông minh như bộ lọc không khí tại các tòa nhà, khuyến khích người dân sử dụng xe chạy bằng năng lượng mặt trời thân thiện với môi trường, giảm thiểu tác hại của khí thải làm ô nhiễm không khí, hệ thống xe buýt thông minh chạy bằng nguồn năng lượng thiên nhiên, quẹt thẻ từ để thanh toán, hay xây dựng hệ thống nông nghiệp đô thị…

Chia sẻ về sự hợp tác với chính phủ Hà Lan, ông Nguyễn Văn Hùng - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp Bình Dương (Becamex IDC) cho biết các chuyên gia Hà Lan đã sang Việt Nam để nghiên cứu, tìm hiểu, đề xuất đề án và hỗ trợ Bình Dương xây dựng một mô hình thành phố công nghiệp hiện đại, bền vững, dựa trên kinh nghiệm phát triển của thành phố Eindhoven. 

Trong khuôn khổ hội nghị còn diễn ra triển lãm trưng bày những giải pháp dành cho thành phố thông minh của các tập đoàn công nghệ trong và ngoài nước.

Theo PC World