Thành phố này phạt gần 600 USD những người không đeo khẩu trang

VietTimes – Chính quyền thành phố này cho hay họ sẽ ra chỉ thị đeo khẩu trang bắt buộc ở nơi công công và hạn chế tụ tập trên 2 người, trong bối cảnh các quan chức đang chật vật đối phó với sự trở lại của đại dịch COVID-19.
Quy định mới được đưa ra trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 ở Hong Kong tăng mạnh trở lại (Ảnh: Nikkei)
Quy định mới được đưa ra trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 ở Hong Kong tăng mạnh trở lại (Ảnh: Nikkei)

“Đợt dịch thứ ba”

Trước đó, trong hôm đầu tuần này, Tổng thư ký đặc khu Hong Kong (Trung Quốc) Matthew Cheung (Trương Kiến Tông) tuyên bố rằng việc đeo khẩu trang là bắt buộc cả ở trong nhà và những nơi công cộng bắt đầu từ ngày 29/7. Những người vi phạm quy định mới sẽ đối mặt với khoản tiền phạt 5.000 đôla Hong Kong (645 USD), dù ông Cheung không nêu chi tiết về cách thực thi các biện pháp mới.

Những người có “lý do hợp lý” như tình trạng bệnh tật hay trẻ em dưới 2 tuổi sẽ được miễn quy định trên; ông Cheung nói thêm.

Ông Cheung cũng tuyên bố rằng chính phủ Trung ương Trung Quốc sẽ giúp Hong Kong xây dựng một bệnh viện dã chiến kiểu Vũ Hán gần sân bay của thành phố này, với khoảng 2.000 giường bệnh.

“Tình hình dịch bệnh hiện nay là rất trầm trọng” – ông Cheung nói, thêm rằng khoảng thời gian vài tuần tới đây sẽ mang tính quyết định đối với Hong Kong – “Chúng ta đang phải đối mặt với rủi ro cao dịch bùng phát trong cộng đồng”.

Các quy định hạn chế mới được đưa ra giữa lúc Hong Kong đang phải đối mặt với cái mà họ gọi là “đợt dịch thứ ba” do virus corona chủng mới gây nên, khi mà nhiều ca nhiễm chưa rõ nguồn lây.

Hong Kong từng cộng đồng quốc tế tán dương nhờ ngăn chặn thành công sự lây lan của COVID-19. Tuy nhiên, trong hôm đầu tuần này, chính quyền Hong Kong báo cáo hơn 100 ca nhiễm mới COVID-19 trong 6 ngày liên tiếp, nâng tổng số ca nhiễm của thành phố này lên hơn 2.700.

Trong suốt 2 ngày vừa qua, một phụ nữ 76 tuổi và một người đàn ông 92 tuổi đã tử vong do COVID-19, nâng tổng số ca tử vong do COVID-19 ở Hong Kong lên con số 20.

Trước khi con số hôm đầu tuần được công bố, ông Cheung nói rằng trong suốt 14 ngày vừa qua, 1.163 ca nhiễm mới đã được ghi nhận – và nguồn lây của 492 ca nhiễm trong số này vẫn chưa được làm rõ.

Các quy định mới được công bố ở Hong Kong được xem là nghiêm khắc chưa từng thấy. Trước đây, chính quyền thành phố này chỉ hạn chế tụ tập trên 4 người.

Khi nhận được câu hỏi rằng tại sao Hong Kong lại không áp dụng lệnh phong tỏa toàn diện – như ở một số nơi trên thế giới – ông Cheung trả lời rằng, làm như vậy sẽ gây sự bất tiện cho người dân, thêm rằng các biện pháp như hiện tại đã là phù hợp.

Sophia Chan, Thư ký phụ trách Y tế Hong Kong, nói rằng chính quyền thành phố đang có kế hoạch tăng cường xét nghiệm người dân. Họ dự định sẽ xét nghiệm những người bán hàng ở 300 khu chợ và khoảng 14.000 tài xế xe buýt.

Từ lúc đại dịch ở Hong Kong bắt đầu trong khoảng thời gian đầu năm nay, mặc dù phần lớn người dân tuân thủ việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng, nhưng đây vẫn là vấn đề gây tranh cãi và bị chính trị hóa ở nhiều khu vực khác trên thế giới. Ở Mỹ và một số nước, có nhiều chính trị gia kỳ cựu từ chối ủng hộ đeo khẩu trang, bất chấp nhiều bằng chứng cho thấy đeo khẩu trang bảo vệ cả người đeo và những người xung quanh khỏi nhiễm COVID-19.

Đợt bùng phát dịch ở Hong Kong

Người dân đeo khẩu trang khi đi mua sắm trong một khu chợ truyền thống ở Hong Kong (Ảnh: CNN)
Người dân đeo khẩu trang khi đi mua sắm trong một khu chợ truyền thống ở Hong Kong (Ảnh: CNN)

Mặc dù Hong Kong có vị trí địa lý nằm sát Trung Quốc đại lục – nơi ca nhiễm virus corona xuất hiện đầu tiên – nhưng thành phố này đã nỗ lực kiềm chế số ca nhiễm ở mức thấp.

Sự thành công đó một phần lớn là nhờ vào các quy định thắt chặt kiểm soát biên giới, để những người không phải công dân Hong Kong đi vào thành phố, công tác truy vết hiệu quả, và nhờ việc người dân tuân thủ các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, giãn cách xã hội.

Nhưng tình hình trong vài tuần qua đã thay đổi nhanh chóng, khi chính quyền Hong Kong cảnh báo về số ca nhiễm tăng mạnh do một ổ dịch mới xuất hiện.

Đầu tháng này, chính quyền Hong Kong đã ra quy định cấm tụ tập trên 4 người, đóng cửa các bãi biển và yêu cầu các nhà hàng đóng cửa sau 18h00 chiều.

Hôm Chủ nhật vừa qua, Cơ quan Y tế Hong Kong đã áp dụng các biện pháp mới, trong đó yêu cầu thành viên thủy thủ đoàn trên các con tàu chở hàng tới Hong Kong phải ở nguyên trên tàu, không được lên bờ trong lúc tàu đang trong vùng biển của thành phố này. Thành viên phi hành đoàn trên các chuyến bay được yêu cầu trưng kết quả xét nghiệm âm tính với virus corona chủng mới trong vòng 48 giờ qua, trước khi được lên một chuyến bay tới Hong Kong.