Thanh niên 23 tuổi suýt phải đối mặt với tử thần vì virus viêm gan B

VietTimes -- Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa cứu sống nam thanh niên 23 tuổi suýt phải đối mặt với tử thần vì suy gan tối cấp do virus viêm gan B.
Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 chúc mừng bệnh nhân ra viện. Ảnh: BVCC
Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 chúc mừng bệnh nhân ra viện. Ảnh: BVCC

Viện Lâm sàng các bệnh Truyền nhiễm, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, nam thanh niên 23 tuổi không có tiền sử bệnh lý gan nhập viện trong tình trạng ý thức lơ mơ, kích thích, da niêm mạc vàng đậm, tiên lượng bệnh xấu, tỷ lệ tử vong cao.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ nhận định bệnh nhân bị suy gan tối cấp do virus viêm gan B (từ lúc xuất hiện triệu chứng vàng da đến lúc có hội chứng não gan là 3 ngày). Ngay sau đó, bệnh nhân nhanh chóng được lọc thay thế huyết tương, điều trị hồi sức tích cực và phối hợp với trung tâm ghép tạng tư vấn ghép gan.

Trong thời gian chờ có tạng ghép, bệnh nhân tiếp tục được điều trị tích cực với lọc thay thế huyết tương, chống phù não, các biện pháp giảm amoniac trong máu, đảm bảo hô hấp, đảm bảo dinh dưỡng.

Sau 6 ngày điều trị tích cực, chức năng gan dần hồi phục, bệnh nhân thoát hôn mê gan, chức năng đông máu cải thiện. Tuy nhiên cơ thể bệnh nhân xuất hiện dấu hiệu nhiễm khuẩn tiết niệu và ứ mật cải thiện chậm.

Hiện, tình trạng bệnh nhân đã cải thiện, hết nhiễm khuẩn, ý thức hoàn toàn tỉnh táo, chức năng gan hồi phục hoàn toàn và đã được xuất viện sau hơn 1 tháng điều trị.

Suy gan cấp là một thể bệnh rất nặng do hủy hoại tế bào gan một cách nhanh chóng dẫn đến suy chức năng gan, từ đó dẫn đến tổn thương thứ phát đa cơ quan như hội chứng não gan, hội chứng gan thận, rối loạn đông máu, nhiễm khuẩn thứ phát. Bệnh có tiên lượng xấu với tỷ lệ tử vong cao.

Điều trị suy gan cấp cần điều trị toàn diện từ chăm sóc điều trị hỗ trợ các cơ quan, các biện pháp hỗ trợ chức năng gan nâng cao như lọc thay thế huyết tương, lọc gan và sẵn sàng ghép gan cấp cứu khi có chỉ định.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi có các dấu hiệu như mệt mỏi, tức bụng, ăn kém, tiểu vàng và vàng mắt, người dân cần đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám, phát hiện và điều trị bệnh sớm tránh trường hợp bệnh tiến triển dẫn đến tình trạng suy gan.