Thanh Hóa với kế "ve sầu thoát xác"

VietTimes -- Đúng như nhận định của VietTimes, HLV Vũ Quang Bảo đã phải rời khỏi Thanh Hóa theo một kịch bản không thể tồi hơn. 7 trận dẫn dắt đội bóng thì Thanh Hóa 2 thắng, 1 hòa và thua 4. Kết quả này đã đẩy đội bóng xứ Thanh xuống vị trí thứ 10, chỉ hơn vị trí dự play-off trụ hạng của Hải Phòng đúng 2 điểm.
Em ở lại, anh đi. (ảnh THFC).
Em ở lại, anh đi. (ảnh THFC).

Ông Bảo đang bị chụp trách nhiệm cho chuỗi thành tích kém cỏi chỉ kiếm được 7 điểm ít ỏi vừa qua. Nhưng thực ra những ai am hiểu nội tình đội bóng này thì HLV Vũ Quang Bảo đáng thương hơn là đáng trách.

Thà ngày đó chú đừng đến

Đúng như 1 fan ruột Mạnh Nguyễn của đội bóng này chia sẻ: “Ngày chú trở lại tôi thấy mở cờ trong bụng, tôi tự trấn an mình rằng Thanh Hóa được cứu rồi. Nhưng bây giờ tôi lại nghĩ thà ngày đó chú đừng đến, cứ để cho nó nát đi có khi lại hay”.

“Thà đau một lần rồi thôi ! Chứ cái kiểu chữa cho khỏi nuôi cho khỏe rồi lại bóp cho nghẹt thở thế này nó dai dẳng và khó chịu lắm”.

Cái lỗi lớn nhất của ông Bảo là chấp nhận cầm đội bóng khi không có thực quyền điều hành, không được chọn quân và không có thời gian tập luyện. Chưa kể việc triết lý bóng đá của nhà cầm quân nhiều tuổi nhất V.League 2019 có phù hợp với tình hình Thanh Hóa hiện nay không mà vội gật đầu là một sai lầm.

Niềm vui chưa tày gang tấc, vừa hợp đã tan. Ảnh THFC.

Niềm vui chưa tày gang tấc, vừa hợp đã tan. Ảnh On SPORT

Khi một HLV đang có thành tích tốt nhất nhưng không phù hợp với cái TÔI của ông bầu đã phải tức tưởi ra đi thì việc ông Bảo, thành tích tệ hơn phải nói lời tạm biệt không có gì lạ.

Những lời trách móc dành cho ông Bảo lúc này có lẽ hàm oan, ông chỉ là người ngồi trong khu vực kỹ thuật hơn là HLV trưởng như định nghĩa của bóng đá.

Thành tích này chưa phải đến mức tồi tệ. Tuy nhiên, việc đánh rơi quá nhiều điểm số đã khiến Thanh Hóa tụt dốc không phanh trên BXH V.League 2019. Họ đang xếp thứ 7 nhưng cũng chỉ hơn vị trí dự play-off trụ hạng của Hải Phòng đúng 3 điểm.

Nhiều người trách oan lối đá của Thanh Hóa thời ông Bảo, bóng cứ câu bổng dài lên cho 2 ngoại binh tiền đạo mặc kệ muốn làm gì thì làm. Nhưng mấy ai hiểu ngoài tiền mặt của ông bầu, Thanh Hóa làm gì có tiền vệ đúng nghĩa để cầm bóng. Gramoz hễ có bóng là bị đối phương đè ngửa ra vì không có ai hỗ trợ.

Kịch bản đẹp nhất là cái bắt tay của bầu Đệ và HLV Đức Thắng của những người đàn ông tự cho mình dành tình yêu lớn cho Thanh Hóa, dẹp quá khứ không mấy vui vẻ để cùng hướng tới tương lai đã không xảy ra. Khi đã chọn được con đường đi đúng hướng mà vì bất cứ lý do gì tự ta chối bỏ nó thì mọi bước chân tiếp theo đều chỉ chệch hướng mà tôi.

Chỉ còn biết cầu nguyện

Trợ lý Mai Xuân Hợp là người được bổ sung vào thành phần BHL sau khi vừa dẫn dắt đội U17 xứ Thanh giành chức vô địch quốc gia năm nay sẽ đảm nhiệm vị trí HLV trưởng, nhưng lại không có sự chuẩn y của VFF.

Vận đen vẫn chưa buông tha ông, khi đàn em Mai Xuân Hợp lại chưa có bằng A do AFC cấp để đăng ký chức danh HLV trưởng. Thế là Thanh Hóa học Nam Định, dùng kế "ve sầu thoát xác" và ai thực chất là người chỉ đạo chuyên môn cao nhất của đội bóng thì may ra chỉ những người trong cuộc mới biết.

Nếu như ông Vũ Quang Bảo là nhà cầm quân nhiều tuổi nhất V.League 2019 thì HLV "không danh phận" Xuân Hợp sẽ là nhà cầm quân trẻ nhất trong lịch sử V.League. Cựu tuyển thủ U23 Việt Nam chỉ mới 32 tuổi (sinh ngày 14/12/1986) ít tuổi hơn cả thủ môn Tô Vĩnh Lợi.

Thực ra không mấy ai biết, ông Bảo không phải là người tham quyền cố vị, ngay sau trận thua đội khách HAGL (vòng 18) ông đã bày tỏ ý định từ chức. Và phải đến lần thứ 3, sau trận thua Hà Nội thì bầu Đệ mới gật đầu đồng ý.

Trước những rắc rối trong cấu trúc BHL đội bóng, một khán giả Thanh Hóa than thở: “Con tàu đắm của Thanh Hóa tưởng chừng như có người cứu với và đưa nó đi theo đúng quý đạo của nó, nhưng nào ngờ nó lại đi sang một hướng khác một hướng thật khó kiểm soát. Sẽ như vậy đến báo giờ liệu sẽ có một cuộc cách mạng một sự thay đổi, một tư duy đột phá, hay vẫn chỉ là những lần cầu nguyện”.

Xuân Hợp có lẽ sẽ là HLV trẻ trong lịch sử V.League. Ảnh Bongdaplus.

HLV "không danh phận" Xuân Hợp nhà cầm quân trẻ trong lịch sử V.League. Ảnh Bongdaplus.

Dù ai là HLV chính thức thì Thanh Hóa sẽ có 2 trận đấu quan trọng liên tiếp, được xem là những trận “chung kết ngược” với các đối thủ Hải Phòng (sân nhà) và Sài Gòn (sân khách).

Đây chính là những đội bóng cũng đang quyết liệt kiếm điểm trong cuộc đua trụ hạng năm nay. Trong khi đó Thanh Hóa lại không có trong tay những cầu thủ tốt nhất, Rimario vẫn thủ án treo giò, khả năng Stevens ra sân vẫn còn bỏ ngỏ.

Không hiểu bộ ba Văn Đệ - Xuân Hợp - Quang Bảo sẽ làm cách nào để vá hàng thủ đã thủng lưới tới 18 bàn trong 5 trận đấu vừa qua.

Tự nhận mình là người có kinh nghiệm làm bóng đá, mới 5 năm cầm đội bóng xứ Thanh ông đã kịp thay tới 6 đời HLV. Thay HLV khi đội bóng đang có thành tích tốt nhất, chính là ông. Chọn người kế nhiệm là nhà cầm quân nhiều tuổi nhất V.League quanh năm quen với những cuộc chiến trụ hạng, cũng là ông. Giờ đây, đội bóng đang trong tình trạng rơi tự do, ông lại chọn Mai Xuân Hợp, một nhà cầm quân trẻ nhất lịch sử V.League.

Nội tình đội bóng như thế này, có lẽ chỉ có S.Khánh Hòa và một số đội bóng khác là mừng. Và dù yêu đội bóng đến mấy thì việc cần thiết nhất của bóng đá xứ Thanh là đến sân cầu nguyện cho đội nhà có điểm trong trận cầu sinh tử với Hải Phòng.