Thanh Hóa - Than Quảng Ninh 1-3: Lại thua nữa rồi, ông giáo ơi

VietTimes — “Đến giờ khán giả Thanh Hóa mới vỡ ra, bóng đá chuyên nghiệp ngoài tiền còn phải có những ông bầu chuyên nghiệp, sai 1 ly đi 1 dặm”, một khán giả xứ Thanh đã chua chát chia sẽ sau trận thua thứ 6 liên tiếp.
Cặp ngoại binh Jmaica tiền đạo Rimario – Stevens trở lại nhưng Thanh Hóa vẫn thua. Ảnh VPF
Cặp ngoại binh Jmaica tiền đạo Rimario – Stevens trở lại nhưng Thanh Hóa vẫn thua. Ảnh VPF

Đứng trước trận đấu quan trọng với Than Quảng Ninh, HLV trẻ Mai Xuân Hợp đã có trong tay gần như đội hình mạnh nhất. Đáng kể nhất là sự trở lại cặp ngoại binh Jmaica tiền đạo Rimario – Stevens, hai tiền vệ Văn Thắng – Trọng Hùng, thủ môn Lương Bá Sơn. Đáng tiếc khi trung vệ chủ nhà Minh Tùng phải ngồi ngoài do bị 3 thẻ vàng, tiền vệ Gramoz không được đăng ký thi đấu.

Bị đánh phủ đầu

Do trước đó S.Khánh Hòa đã kịp thu hẹp khoảng cách xuống còn 4 điểm và phía trên BXH HAGL đã thua 1-3 chủ nhà Sài Gòn nên Thanh Hóa dường như không còn đường lùi. Có được thắng lợi thì chủ nhà Thanh Hóa nhường vị trí thứ 13 của mình cho HAGL, cắt được mạch 5 trận thua liên tiếp.

Đội trưởng Văn Thắng

Đội trưởng Văn Thắng "cô đơn" trên hàng công Thanh Hóa. Ảnh VPF

Trong khi đó, việc SLNA bất ngờ có chiến thắng đậm 5-1 trên sân Gò Đậu khiến cho Than Quảng Ninh chỉ còn duy nhất cửa thẳng để có thể chen chân vào tốp 3. Đây là trận đấu nhà cầm quân kỳ cựu Phan Thanh Hùng không có sự phục vụ của ngoại binh Dyachenko.

Để “giải đen” đội trưởng Văn Thắng khi được quyền lựa chọn đã “đảo vị” đổi sân. Cùng với việc bầu Đệ “mang quân, bỏ chợ” sau trận thua trên sân Thống Nhất không ở lại động viên BHL, cầu thủ cho thấy từ quân đến ông bầu Thanh Hóa khá căng thẳng sau chuỗi 7 trận chỉ hòa và thua (6 thua, 1 hòa).

Biết được các cầu thủ Thanh Hóa tâm lý căng cứng do thua liên tục, sự vắng mặt của Minh Tùng khiến cho trung vệ Lê Văn Đại sẽ gặp lúng túng, nên đội khách Than Quảng Ninh quyết định đánh phủ đầu. Than Quảng Ninh đã tính toán khá kỹ cho trận đấu này và các học trò của HLV Phan Thanh Hùng đã làm đúng ý đồ của ông thầy.

Với hàng tiền vệ cơ động với những cầu thủ như Hải Huy, Xuân Tú, Mạc Hồng Quân…đội khách không khó để lấn át chủ nhà ngay sau tiếng còi khai cuộc và sớm đẩy Thanh Hóa rơi vào thế lúng túng. Ngay ở phút thứ 3, từ pha đá phạt của Hải Huy tận dụng sự lơi lỏng, mất tập trung của hàng thủ đội chủ nhà, Mạc Hồng Quân bật cao đánh đầu mở tỷ số cho Than Quảng Ninh. Bàn thắng như một gáo nước lạnh dội vào quyết tâm của đội chủ nhà khiến cho Thanh Hóa lâm vào tình thế đã khó lại càng khó hơn.

Không có mảng miếng tấn công

Sau bàn thua, các cầu thủ khách vẫn không ngừng tấn công và hầu như  chiếm lĩnh phần lớn thế trận. Họ có thêm cơ hội với những tình huống của Xuân Tú và chính Kouassi nhưng không thành công. Trong khi đó, Lê Văn Thắng là cầu thủ có cơ hội rõ ràng nhất bên phía Thanh Hóa ở phút thứ 23, sau pha phối hợp ăn ý cùng Rimario. Bộ đôi tiền vệ trung tâm Văn Hiếu - Quốc Trung bất lực trước cặp Hải Huy - Hồng Quân của đối thủ.

Sang hiệp 2, Thanh Hóa tiếp tục thi đấu bế tắc dưới sự cổ vũ của khán giả nhà. HLV lão luyện Phan Thanh Hùng đã chỉ đạo hàng tiền vệ lùi thấp và kèm cặp cặp ngoại binh Rimario – Stevens của Thanh Hóa khiến cho hàng công chủ nhà đói bóng.

Khá nhiều tình huống, Rimario phải lùi sâu về sân nhà để tìm bóng, nên cơ hội gây nguy hiểm cho khung thành thủ môn Tuấn Linh hầu như không có. Hai trung vệ Hữu Lâm và Văn Đại thường xuyên chuyền bóng sai địa chỉ hay phá bóng lỗi khiến cho các cầu thủ Than.QN thường xuyên gây sức ép lên cầu môn của đội bóng xứ Thanh.

Ngoại binh Than Quảng Ninh luôn lấn lướt đối phương. Ảnh VPF

Ngoại binh Than Quảng Ninh luôn lấn lướt đối phương. Ảnh VPF

Hồng Quân và Xuân Tú thường có những pha chồng biên để xé toang cánh trái hàng phòng ngự của đội chủ nhà. Đến phút 77, Hải Huy nâng tỷ số lên 2-0 cho Than Quảng Ninh từ đường chuyền của Quách Tân bên cánh phải khiến các cổ động viên Thanh Hóa lắc đầu ngán ngẩm. Người ta vẫn kịp đến có tới 7 bóng áo vàng Thanh Hóa trong khi chỉ có 2 cầu thủ tấn công của đội khách.

Dù đến phút 89, Trọng Hùng thắp lên hy vọng giành 1 điểm cho Thanh Hóa nhưng hy vọng đó chỉ được duy trì trong vài phút ngắn ngủi, trước khi Kouassi ấn định chiến thắng 3-1 cho đội khách.

Bàn thắng được thực hiện trong tình huống 2 trung vệ Thanh Hóa chơi như những gã học việc, không đỡ nổi đường phát bóng dài của thủ môn Tuấn Linh.

Thẻ đỏ cho ông bầu

Đúng như cựu HLV Đức Thắng nhận xét trên sóng truyền hình ngay sau trận đấu: “Tâm lý căng cứng và kinh nghiệm thi đấu quá non đã khiến cho Thanh Hóa không thể thoát ra khỏi vùng xoáy trong thời điểm gay go của mùa giải”. Ông cho rằng Thanh Hóa không dễ vá hàng thủ trong điều kiện không có nhiều cầu thủ chất lượng.

Ngay sau trận đấu HLV trẻ Mai Xuân Hợp cũng không tham dự cuộc họp báo mà nhường lại cho trợ lý. Đối thủ S.Khánh Hòa 2 trận đấu tới được đá sân nhà gặp Nam Định và Sài Gòn, trong khi Thanh Hóa phải đá sân khách gặp SHB.Đà Nẵng rồi trở về sân nhà gặp Viettel.

Khoảng cách 4 điểm rất dễ bị thu hẹp trước khi trận đấu cuối cùng của mùa giải kết thúc, nếu vậy thực sự là thảm họa đối với bóng đá xứ Thanh. Nhiều khán giả trung thành xứ Thanh vẫn cho rằng với Thanh Hóa giờ giữ được vị trí đi đá play-off cũng là may mắn.

Từ việc có 10 trận không thua, giờ đây “những đứa con của bầu Đệ” đã có 8 trận không thắng (7 thua và 1 hòa) và để lọt lưới trung bình 3 bàn/trận. Bầu Đệ vẫn nhận mình là người quản lý bóng đá tốt nhưng rốt cuộc ông đã đưa Thanh Hóa “tụt dốc không phanh”. Đã đến lúc người hâm mộ xứ Thanh thấy cần rút thẻ đỏ cho ông bầu này, nếu không muốn đội bóng tồi tệ hơn!