Thanh Hóa không hề nhận chất thải nào từ Formosa

VietTimes -- Đó là thông báo của ông Nguyễn Văn Thi, trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa.
Chất thải độc hại của Formosa - (Ảnh minh họa).
Chất thải độc hại của Formosa - (Ảnh minh họa).

Theo ông Thi cho biết, Công ty cổ phần Môi trường Nghi Sơn (Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) là doanh nghiệp đã được Tổng cục Môi trường cấp giấy phép xử lý chất thải nguy hại.

Công ty cổ phần Môi trường Nghi Sơn là đơn vị đủ tiêu chuẩn xử lý các loại rác thải công nghiệp, rác thải y tế và rác thải nguy hại, và đủ tiêu chuẩn ký hợp đồng xử lý chất thải của Formosa Hà Tĩnh.

Formosa Hà Tĩnh và Công ty Môi trường Nghi Sơn đã ký kết bản ghi nhớ hợp đồng nguyên tắc về xử lý gần 400 tấn chất thải nguy hại.

Tuy nhiên, theo đại diện của Công ty Môi trường Nghi Sơn, đến ngày 5/9/2016, công ty vẫn chưa thu gom, vận chuyển, xử lý đối với 400 tấn bùn thải nói trên.

Mà thay vào đó, Formosa lại chuyển giao trái phép cho Công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh số chất thải nêu trên. Hiện số chất thải này đang là tang vật của vụ án và đang do Công an tỉnh Hà Tĩnh thu giữ, niêm phong tại xưởng của Công ty TNHH Môi trường Phú Hà.

Do vậy, Công ty cổ phần Môi trường Nghi Sơn xin đề nghị chấm dứt, thanh lý hợp đồng thu gom, vận chuyển và xử lý đối với 400 tấn bùn thải nói trên.

Đến sáng 13/9, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã nhận được văn bản hủy hợp đồng xử lý chất thải độc hại của của Công ty cổ phần Môi trường Nghi Sơn.

Vì vậy, việc Formosa vận chuyển chất thải ra Thanh Hóa là không có thật, đồng thời vụ việc biên phòng Nghệ An bắt được tàu đổ thải cũng như cá chết ở Nghi Sơn đều không liên quan đến Formosa.