Thanh Hóa, bật đèn hiệu SOS! SOS! SOS!

VietTimes -- Sau trận thua Hải Phòng 0-3, Thanh Hóa đang trở thành đội bóng có phong độ kém nhất lượt về V.League. Họ chỉ kiếm được 7/24 điểm và hiện đang có chuỗi 4 trận thua liên tiếp. Thanh Hóa đã phải phát tín hiệu SOS!
Tân HLV Mai Xuân Hợp đã có trận ra mắt thất bại thảm hại. Ảnh VPF.
Tân HLV Mai Xuân Hợp đã có trận ra mắt thất bại thảm hại. Ảnh VPF.

Trong vòng chưa đầy 2 tháng, bầu Đề đã đưa về sân Thanh Hóa vị HLV Vũ Quang Bảo 64 tuổi già nhất V.League 2019 và giờ đây là Mai Xuân Hợp 33 tuổi, trẻ nhất V.League 2019. Tự nhận mình là người có kinh nghiệm làm bóng đá, nên bầu Đệ đã xới tung lên tất cả để tự mình bắt tay làm lại từ đầu.

Chủ nhà: tướng trẻ, quân ít

Không có kinh nghiệm cầm quân, thậm chí HLV Mai Xuân Hợp còn ít tuổi hơn thủ môn Tô Vĩnh Lợi và chưa có bằng HLV chuyên nghiệp của AFC cấp. Điểm chung của 2 nhà cầm quân dưới thời bầu Đệ là không có nhiều thời gian làm quen với đội bóng khá ngắn, họ đều không quá 3 ngày.

Ngoài việc không có nhiều kinh nghiệm thì HLV Mai Xuân Hợp còn không có trong tay đội hình mạnh nhất. Tiền đạo Rimario bị cấm thi đấu, Stevens, thủ môn Bá Sơn chấn thương, ngoài ra Trọng Hùng chỉ có thể ra sân từ ghế dự bị, tiền vệ Quốc Trung vốn là cầu thủ cũ của Hải Phòng cũng không có tên trong danh sách ra sân. Không còn cách nào khác, tân HLV Mai Xuân Hợp buộc phải đẩy tiền vệ Gramoz lên chơi trung phong cắm, hai cánh là Đình Tùng và Văn Thắng.

Gramoz cô đơn nới hàng công Thanh Hóa. Ảnh VPF.

Gramoz cô đơn nơi hàng công Thanh Hóa. Ảnh VPF.

Trong khi đó, đội khách Hải Phòng ngoài bộ ba ngoại binh Mpande, Fagan, Lynch họ còn cho ra sân cầu thủ nhập tịch Vissai, cùng Việt kiều Schmidt đá cặp trung vệ.

Trong sơ đồ 4-3-3 các tiền vệ Ngọc Tân, Lâm Quí, Mạnh Dũng được đánh giá cao hơn chủ nhà rất nhiều. Với đội hình thiên về tấn công của đội bóng đất Cảng thì hàng phòng ngự chủ nhà Thanh Hóa vốn đã để thủng lưới 18 bàn sau 5 trận đấu vừa qua chỉ cầm cự được hơn 10 phút.

Phút 12, từ pha đá phạt góc, tiền vệ Thành Đồng tận dụng tình huống tương đối lộn xộn trước khung thành đối phương để nhanh chân dứt điểm mở tỉ số cho Hải Phòng. Bàn thua khá sớm khiến nhiều toan tính chiến thuật của tân HLV Mai Xuân Hợp bị đổ vỡ. Trong khi đó, Hải Phòng lùi thấp đội hình, chỉ cắm bộ ba bộ ba Mpande, Fagan, Lynch tha hồ “quẩy” tan nát hàng hậu vệ chủ nhà.

Tan nát hàng thủ

Dưới thời tân HLV Mai Xuân Hợp đội bóng xứ Thanh quay lại lối đá nhỏ, ngắn như thời HLV Đức Thắng. Sau bàn thua Gramoz được trở lại vị trí tổ chức, tiền vệ Trọng Hùng được đưa vào sân thay cho Xuân Cường. Sự góp mặt của tiền vệ U23 Việt Nam giúp lối chơi của đội chủ nhà khởi sắc hơn. Anh liên tục có những tình huống quấy phá khiến hàng phòng ngự của Hải Phòng chao đảo nơi cánh trái. 

Nhưng HLV Trương Việt Hoàng đã sớm có bài để đối phó với chủ nhà khi tung Lê Phạm Thành Long, một tiền vệ trẻ có tốc độ vào sân. Cầu thủ lò HAGL này đã sớm tung ra cú dứt điểm trái phá bên ngoài vòng cấm đánh bại Vĩnh Lợi, nâng tỷ số lên 2-0 cho Hải Phòng khi trận đấu chỉ còn 15 phút nữa là kết thúc.

Sau khi ra đi của trung vệ Đinh Tiến Thành, hàng hậu vệ Thanh Hóa không có người bọc lót nên dù đông vẫn cứ bị thủng lưới liên tục. Khả năng phán đoán tình huống của cặp trung vệ Minh Tùng, Văn Đại còn quá nhiều hạn chế.

Bầu Đệ đã đẩy cả 2 HLV này vào thế khó. Ảnh VPF.

Bầu Đệ đã đẩy cả 2 HLV này vào thế khó. Ảnh VPF.

Mặc dù tinh thần thi đấu của đội bóng xứ Thanh đã được cải thiện hơn nhưng việc để thua 2 bàn thắng trước thì HLV trẻ Mai Xuân Hợp không có nhiều đối sách. Thể lực các cầu thủ Thanh Hóa bị giảm sút, phần lớn cầu thủ xứ Thanh bị thua thiệt thể hình trong các pha tranh chấp, nên dù nỗ lực nhưng họ không tài nào tiếp cận khung thành thủ môn Vũ Hải.

Không những vậy, do mải dâng cao họ còn phải nhận thêm bàn thua nữa của Hải Phòng với pha lập công của Lynch ở phút 90+3. Với tình huống kiến tạo bằng đầu cho Thành Đồng ghi bàn mở tỷ số đầu trận, Jeremie Lynch được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu.

Bầu Đệ đau đầu

Đây đã là trận đấu thứ 6 không thắng liên tiếp của Thanh Hóa thời gian qua, họ đã để thủng lưới 21 bàn. Với thất bại này, Thanh Hóa đã rơi xuống vị trí thứ 12 trên BXH, chỉ còn cách HAGL đứng thứ 13 đúng 2 điểm. Trong khi đó, Hải Phòng có 3 điểm quan trọng, vượt lên vị trí thứ 11 sau vòng 21. Vòng đấu sau, họ lại phải làm khách trên sân Thống Nhất gặp chủ nhà Sài Gòn, với đà rơi tự do này thì Thanh Hóa đang phát tín hiệu SOS!

Thay vì mục tiêu tốp 3, giờ đây họ đã rớt vào nhóm 3 đội đứng cuối BXH. Lúc này khá nhiều đội bóng nóng lòng gặp Thanh Hóa, bởi sau trận đấu là họ có cơ hội bứt xa khỏi nhóm đền đỏ, Hải Phòng là một trong số đó.

Đội hình ra sân:

 Thanh Hóa: Vĩnh Lợi, Minh Tùng, Văn Đại, Văn Long, Văn Nam, Xuân Cường, Văn Hiếu, Gramoz, Đình Tùng, Văn Thắng, Văn Hội.

 Hải Phòng: Vũ Hải, Vissai, Văn Đức, Hữu Phúc, Schmidt, Ngọc Tân, Lâm Quí, Mạnh Dũng, Mpande, Fagan, Lynch.