Thánh chiến Syria quyết không ngừng bắn, khiêu chiến quân Assad ở Latakia

VietTimes -- Ngày 12.10.2018, theo hãng tin Midad, các tay súng thuộc nhóm Mặt trận giải phóng Quốc gia (NFL) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, ủng hộ lực lượng Hồi giáo cực đoan, phá hủy một chiếc xe ủi đất của Quân đội Syria trên vùng nông thôn phía bắc thành phố Aleppo bằng tên lửa chống tăng (ATGM).

Cuộc tấn công là sự vi phạm thô bạo về thỏa thuận ngừng bắn Nga-Thổ Nhĩ Kỳ khi các địa bàn của các nhóm Hồi giáo cực đoan gần Aleppo được coi là một phần của khu phi quân sự xung quanh địa phận tỉnh Idlib. Mặc dù mọi hoạt động quân sự đều bị cấm, nhưng các tay súng Hồi giáo cực đoan đã triển khai tổ hợp tên lửa chống tăng ATGM trong khu vực này.

Đây không phải là lần đầu tiên nhóm NFL vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. Một ngày trước đó, nhóm Hồi giáo cực đoan, được sự hậu thuẫn của Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích vào các khu dân cư trong thành phố Aleppo bằng súng cối hạng nặng tự chế. Mặc dù trước đó, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng, tất cả các vũ khí hạng nặng, kể cả các súng cối tự chế hell canon, phải rút khỏi khu phi quân sự.

South Front dẫn nguồn tin quân sự thuộc lực lượng Tiger cho biết, quân đội Syria và các lực lượng quân tình nguyện đang chuẩn bị đáp trả những vi phạm nguy hiểm này cuối tháng 10. Nhưng nguồn tin quân sự không nói rõ chi tiết về cuộc phản kích này.

Đầu năm nay, nguồn tin quân sự từ chính phủ Syria cho biết, quân đội đã chuẩn bị một chiến dịch nhằm hình thành vùng đệm an ninh phía bắc và phía tây thành phố Aleppo, nhưng theo thỏa thuận khu phi quân sự Idlib, các hoạt động quân sự đã dừng lại. Những hoạt động khủng bố của lực lượng cực đoan sẽ buộc quân đội phải tiến hành một chiến dịch quân sự sớm.

Hãng tin Sputnik công bố một video, ghi lại cảnh các tay súng của đảng Hồi giáo Turkestan (TIP) đang xây dựng các chiến hào mới xung quanh thị trấn Kabbani, khu vực nằm trong vùng phi quân sự theo thỏa thuận Nga – Thổ Nhĩ Kỳ ngày 17.09.2018 tại Sochi.

Những hoạt động này của nhóm Hồi giáo cực đoan đảng Hồi giáo Turkestan, trong đó có hàng trăm tay súng đến từ Tân Cương Trung Quốc và Uzbekistan cho thấy, các tay súng cực đoan không có ý định rút khỏi khu vực này mà đang sẵn sàng cho một trận chiến lớn với quân đội Syria. Điều đó cũng cho thấy, Ankara có thể sẽ bất lực khi cố gắng ép các nhóm Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) và TIP rời khỏi vùng phi quân sự và tự giải thể.

Trước những diễn biến phức tạp khu vực Idlib, quân đội Syria chỉ còn cách theo dõi chặt các nhóm thánh chiến trong khu vực dãy núi Kurdistan và sẵn sàng phản kích khi cần thiết.

Trả lời Sputnik, nguồn tin quân sự cho rằng, chắc chắn sẽ phải tiến hành chiến dịch tiêu diệt HIS và TIP vì các tay súng thánh chiến này không muốn bất cứ một thỏa thuận hòa bình và ngưng chiến nào.

Lực lượng Hồi giáo cực đoan Đảng Hồi giáo Turkestan chuẩn bị trận địa phòng ngự. Video: Sputnik.