Thắng thuyết phục Croatia, Pháp vô địch World Cup 2018

VietTimes -- Người ta đã thống kê kể từ World Cup 1938 đến nay cứ 20 năm, sân cỏ thế giới lại xuất hiện nhà vua mới. Cụ thể, năm 1938 là Ý lần đầu vô địch World Cup, 1958 là Brazil, Argentina năm 1978 và Pháp năm 1998. Khi cơ hội lần này được trao cho Croatia. Nhưng trước một đội Pháp vừa chơi hay lại gặp may, thầy trò HLV Zlatko Dalic đành lỗi hẹn với Cúp vàng trận thua đậm 2-4.
Niềm vui của các cầu thủ Pháp sau khi ghi bàn vào lưới Croatia.
Niềm vui của các cầu thủ Pháp sau khi ghi bàn vào lưới Croatia.

Tính tại World Cup, đây là lần thứ 3 Pháp có mặt tại trận chung kết. 2 lần trước đó, Pháp giành chiến thắng ở mùa giải năm 1998 và bị thua ở mùa giải năm 2006. Trong khi đó, với đội tuyển Croatia, đây là lần đầu tiên đội bóng này vào tới tận chung kết World Cup. Thành tích tốt nhất của họ là World Cup 1998, Croatia đã chơi tới bán kết và dừng tại đây. Nói về thành tích đối đầu, lịch sử đang nghiêng về đội tuyển Pháp. Đội Pháp đã gặp Croatia 5 trận, thắng 3 và hòa 2 với đội tuyển Croatia, điều đó giúp cho các cầu thủ áo xanh lam nhập cuộc đầy tự tin.

Ngôi sao trẻ Mbappe ghi bàn bằng cú sút quyết đoán
Ngôi sao trẻ Mbappe ghi bàn bằng cú sút quyết đoán 

Lợi thế của thầy trò HLV Deschamps

Bước vào trận chung kết, đội tuyển Pháp là đội gặp nhiều thuận lợi hơn. Trước hết, HLV Deschamps đã dẫn dắt ĐT Pháp từ năm 2012 đến nay, nên ông rất hiểu từng học trò của mình và biết cách lựa chọn đội hình ra sân hợp lý nhất. Còn với HLV Zlatko Dalic, ông mới chỉ bắt đầu dẫn dắt Croatia từng tháng 10/2017, nên việc hiểu các cầu thủ của mình như vị chiến lược gia người Pháp.

ĐT Croatia đã phải trải qua 3 trận đấu liên tiếp đá trọn 120 phút, trong đó có 2 trận đấu còn phải đá thêm loạt luân lưu. Nếu xét về thời gian thi đấu, các cầu thủ Croatia phải đá nhiều hơn Pháp hẳn 1 trận. Chưa kể, Croatia còn có ít thời gian nghỉ trước trận chung kết hơn so với ĐT Pháp, bởi họ đá trận bán kết sau Pháp 1 ngày. Điều đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thể trạng của mỗi cầu thủ đội tuyển áo caro. Chưa kể, ĐT Pháp mang đến World Cup năm nay một dàn sao trẻ trung, với độ tuổi trung bình chỉ 26 (trẻ thứ 3 giải đấu sau Nigeria và Anh) cho phép họ hồi phục thể lực nhanh hơn. Trong khi đó, Croatia lại nằm trong nhóm những đội tuyển già nhất World Cup 2018. Độ tuổi trung bình của Croatia là 28.

Perisic sút tung lưới đội tuyển Pháp
Perisic sút tung lưới đội tuyển Pháp 

Cả HLV Zlatko Dalic và HLV Deschamps đều lựa chọn sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 cho trận chung kết. Nhưng theo đánh giá của giới chuyên môn đồi hình của Pháp dựa trên nền tảng lực lượng có chiều sâu và đều ở cả 3 tuyến nhỉnh hơn. Đó là thủ thành Lloris, trung vệ Umtiti hay Varane ở hàng phòng ngự, N’ Golo Kante, Paul Pogba và Blaise Matuidi ở giữa sân. Ở phía trên, HLV Didier Deschamps có thể trông đợi vào tốc độ của Mbappe, sự sắc sảo của Griezmann và khả năng quấy phá của Oliver Giroud, dù đến nay trung phong này chưa có bàn thắng nào.

Trong khi đó những người yêu đội tuyển áo ca-rô là những khuôn mặt từng trải đầy kinh nghiệm của bộ 3 Luka Modric, Rakitic và Brozovic thi đấu ở hàng tiền vệ của Croatia. Người ta sẽ được chứng kiến sức trẻ của các cầu thủ Pháp đối đầu với kinh nghiệm thi đấu của các “lão tướng” Croatia.

Trong chung kết trong mơ

Trận đấu diễn ra đúng như những gì người hâm mộ chờ đợi, một trận đấu mở, 2 đội chơi ăn miếng trả miếng. Thủ môn Subasic và 2 trung vệ Vida, Strinic đã theo kèm rất sát các cầu thủ Pháp nhưng họ không thể ngờ người đánh đầu xé lưới nhà lại chính là trung phong Mandzukic của đội nhà ở phút thứ 18.

Thủ môn Hugo Lloris của đội tuyển Pháp đã giúp Mario Mandzukic chuộc lỗi bằng pha phá bóng hết sức ngớ ngẩn biếu không cho Croatia bàn thắng rút ngắn tỷ số xuống còn 2-4.
Thủ môn Hugo Lloris của đội tuyển Pháp đã giúp Mario Mandzukic chuộc lỗi bằng pha phá bóng hết sức ngớ ngẩn biếu không cho Croatia bàn thắng rút ngắn tỷ số xuống còn 2-4. 

Trong hiệp 1, hậu vệ Ivan Perisic vừa là anh hùng, lại vừa là tội đồ của Croatia. Bởi ngay sau khi có cú sút gỡ hòa, Ivan Perisic đã để bóng chạm tay trong vùng cấm. Trọng tài Nestor Pitana sau khi tham khảo VAR quyết định cho ĐT Pháp hưởng quả 11 m. Tất nhiên Griezmann không thể bỏ lỡ cơ hội nâng tỷ số lên 2-1 cho đội tuyển Pháp. Hiệp 1, Croatia cầm bóng 60% thời gian,  có 207 đường chuyền, tung 7 cú sút tốt hơn rất nhiều so với Pháp nhưng họ vẫn là người thua cuộc 1-2.

45 phút hiệp 2, cầu thủ hai đội đã cống hiến cho người xem có bữa tiệc bàn thắng. Khi các cầu thủ Croatia dâng cao đội hình để tìm kiếm bàn thắng thì cũng là thời điểm HLV Didier Deschamps chuyển sang chơi đòn phản công dựa vào tốc độ của cầu thủ trẻ Mbappe. Bóng được tuyến dưới của đội tuyển Pháp được tập trung cho cầu thủ này để di chuyển kéo dãn hàng hậu vệ của Croatia, tuyến  của đội tuyển Pháp chỉ chờ thế để ghi bàn bằng những cú sút xa. Kể từ phút 59, hàng hậu vệ Croatia và thủ môn Danijel Subasic liên tiếp phải chống đỡ 3 cú sút liên tiếp và cuối cùng Pogba cũng đã có bàn thắng đầu tiên, nâng tỷ số lên 3-1. Với thế trận đôi công như thế thì việc Kylian Mbappe nâng tỷ số lên 4-1 cho ĐT Pháp bằng một cú dứt điểm từ ngoài vùng cấm ở phút 65 tưởng như sẽ khép lại trận chung kết sôi động. 

Griezmann thử tài thủ môn đội tuyển Croatia
Griezmann thử tài thủ môn đội tuyển Croatia 

Nhưng việc 4 phút sau đó, thủ môn Hugo Lloris của đội tuyển Pháp đã giúp Mario Mandzukic chuộc lỗi bằng pha phá bóng hết sức ngớ ngẩn biếu không cho Croatia bàn thắng rút ngắn tỷ số xuống còn 2-4. Bù lại, khán giả có cơ hội được xem 20 phút thi đấu đầy nỗ lực của các cầu thủ Croatia với hàng phòng ngự gồm các cầu thủ có lối chơi bóng đầy thể lực như Pogba, Corentin Tolisso (thay Matuidi), Nabil Fekir (thay Olivier Giroud). Rõ ràng, HLV Didier Deschamps là nhà cầm quân lão luyện, đầy kinh nghiệm đá chọn lối đá tốc độ, giàu thể lực để “tra tấn” các cầu thủ Croatia.

Chúc mừng nhà vô địch Pháp

CĐV Pháp mừng đội nhà vô địch thế giới
CĐV Pháp mừng đội nhà vô địch thế giới 

Một trận chung kết World Cup mà người ta còn nhắc mãi bởi nó có quá nhiều điều để nhớ. Bàn phản lưới nhà, phạt penalty, những sai lầm ngớ ngẩn của thủ môn, nhiều bàn thắng, những tình huống hài ước do cổ động viên tạo ra…

Các cầu thủ Croatia rất kiên cường, họ đã chiến đấu đến phút cuối cùng của trận chung kết như những chiến binh. Nhưng đội tuyển Pháp mới xứng đáng là nhà vô địch World Cup lần này bởi lối đá hào hoa nhưng đầy hiệu quả. Những cái tên Kante, Pogba; Matuidi, Mbappe, Griezmann…đã làm cho những trận đấu có mặt đội tuyển Pháp trở nên đáng xem hơn. Sau 20 năm, lần thứ 2 đội tuyển Pháp lại có vinh dự nâng cao Cúp vàng và ông thầy của họ, Deschamps là người thứ 3 trên thế giới vô địch World Cup cả với thứ cách cầu thủ và HLV. Xin chúc mừng đội tuyển Pháp!