Tháng 1-2015, nhập khẩu khoảng 10.000 xe ôtô

Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 1-2015 ước đạt khoảng 10.000 xe, gấp 3,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái, bộc lộ một xu hướng không thể đảo ngược là ô tô nhập nguyên chiếc sẽ từng bước thống lĩnh thị trường.
Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 1-2015 ước đạt khoảng 10.000 xe, gấp 3,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái
Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 1-2015 ước đạt khoảng 10.000 xe, gấp 3,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong tháng 1-2015 có khoảng 10.000 xe ô tô nguyên chiếc được nhập về với tổng giá trị khoảng 156 triệu đô la Mỹ.

Giới kinh doanh cho rằng mức nhập khẩu cao không quá bất ngờ vì tháng 1 rơi vào dịp cận Tết Nguyên đán, nhu cầu sắm xe của người dân tăng cao và trong năm qua nhiều khách hàng phải xếp hàng đợi nhận xe của một số hãng xe do nguồn cung trong nước không đáp ứng kịp vì thị trường tăng đột biến, ngoài dự báo của một số nhà sản xuất. 

Giới quan sát cho rằng khả năng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc sẽ tiếp tục tăng cao còn vì hầu hết các liên doanh lắp ráp ô tô hiện nay đều có sẵn một số dòng xe nhập khẩu và chưa có ý định lắp ráp những dòng xe này, trong khi thuế nhập khẩu các loại ô tô đang trong xu hướng giảm.

Ngay cả Mercedes-Benz, hãng xe sang có nhà máy lắp ráp ở Việt Nam được giới phân tích nhận định là ít bị ảnh hưởng khi Việt Nam thực hiện việc cắt giảm thuế theo cam kết của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), cũng đang có xu hướng nhập khẩu xe nguyên chiếc về bán hơn là lắp ráp.

Mới đây, lãnh đạo Mercedes-Benz Việt Nam cho biết trong năm nay hãng sẽ tung ra 20 mẫu xe mới, trong đó chủ yếu là xe nhập khẩu nguyên chiếc. Và bốn mẫu xe đầu tiên mà hãng mở màn giới thiệu cho thị trường trong nước trong năm nay cũng đều là xe nhập khẩu.

Theo cam kết đến năm 2018, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước trong khu vực Đông Nam Á sẽ giảm về 0%, ảnh hưởng đến nhiều dòng xe phổ thông lắp ráp trong nước vì ở một số nước trong khu vực này đều có nhà máy của Toyota, Honda, Ford, Mazda... Trong khi đó, Mercedes-Benz không phải đối mặt với viễn cảnh này vì hầu như không có hãng xe sang nào có nhà máy lắp ráp ở trong khu vực ASEAN.

Một số hãng xe khác chuyên về lắp ráp ô tô trong nước cũng cho biết sẽ nghiêng về nhập khẩu thay vì lắp ráp trong nước. Đơn cử như Công ty liên doanh Vinastar (lắp ráp xe Mitsubishi) không ngần ngại công khai kế hoạch chuyển sang nhập khẩu các dòng xe thương hiệu này để bán tại thị trường Việt Nam do thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm dần từ nay đến năm 2018.

Lãnh đạo Vinastar cho rằng sở dĩ Mitsubishi chọn nhập khẩu xe nguyên chiếc thay vì nhập khẩu linh kiện để lắp ráp tại nhà máy ở Việt Nam vì hãng cũng chưa biết được từ nay đến năm 2018, Chính phủ có thay đổi gì về chính sách đối với ngành công nghiệp ô tô.

Do đó, nếu thị trường vẫn tăng trưởng như ớ mức năm 2014, nhiều người tin rằng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam tiếp tục tăng cao.

Thật ra, xu hướng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đã chuyển động mạnh mẽ từ đầu năm 2014.

Năm ngoái, cả nước nhập khẩu khoảng 72.000 xe hơi nguyên chiếc với tổng giá trị tương đương 1,57 tỉ đô la Mỹ, tăng 103,8% về lượng và tăng 117,3% về giá trị so với năm 2013. Lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc này chiếm gần 50% thị trường. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng ô tô bán ra trong năm qua đạt 157.800 xe, tăng 43% so với năm 2013.

                                                                     Theo TBKTSG