Thẩm phán Mỹ chặn lệnh cấm TikTok chỉ vài giờ trước khi có hiệu lực

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Một thẩm phán ở Washington vào cuối ngày hôm qua (27/8) đã chặn lệnh cấm TikTok của chính quyền Tổng thống Trump. Tuy nhiên, lệnh chặn này chỉ được ban hành tạm thời.
TikTok giành chiến thắng tạm thời khi chưa bị chặn tại Mỹ (ảnh: The New York Times)
TikTok giành chiến thắng tạm thời khi chưa bị chặn tại Mỹ (ảnh: The New York Times)

Thẩm phán quận Columbia, ông Carl Nichols, cho biết ông vừa ban hành một lệnh sơ bộ để ngăn lệnh cấm TikTok trên các kho ứng dụng. Điều này có nghĩa là người dùng Mỹ vào thời điểm này vẫn có thể tải TikTok trên kho App Store và Google Play.

Mặc dù vậy, ông Nichols đã từ chối chặn “vào thời điểm này” lệnh cấm của Bộ Thương mại, vốn có hiệu lực vào ngày 12/11. Khi đó, TikTok sẽ bị cấm hoàn toàn trên các kho ứng dụng, cũng như người dân bị cấm sử dụng ứng dụng này.

Thẩm phán Nichols chính là người đã được Tổng thống Trump chỉ định ngồi vào chiếc ghế thẩm phán liên bang từ năm ngoái.

Ý kiến chi tiết bằng văn bản của thẩm phán Carl Nichols sẽ được công bố sau thứ Hai (28/9).

Bình luận về lệnh cấm của chính quyền Tổng thống Trump, ông John E. Hall, luật sư của TikTok đã lập luận trong phiên điều trần kéo dài 90 phút vào sáng Chủ nhật (27/9) rằng lệnh cấm là “chưa từng có” và “không hợp lý”.

“Làm thế nào để áp dụng lệnh cấm TikTok trên các kho ứng dụng khi mà các cuộc đàm phán có thể khiến điều này là không cần thiết?”, ông Hall nói trong phiên điều trần. “Đây chỉ là một cách thẳng thừng để đánh bại công ty… Đơn giản là không có gì khẩn cấp ở đây cả”.

Các quan chức Mỹ đã bày tỏ mối lo ngại về vấn đề an ninh quốc gia, rằng dữ liệu cá nhân của 100 triệu người Mỹ sử dụng TikTok có thể bị chính quyền Trung Quốc nắm giữ.

ByteDance (công ty mẹ của TikTok) cho biết họ đã thực hiện một thỏa thuận sơ bộ để Walmart và Oracle có cổ phần trong một công ty mới là TikTok Global. Công ty mới này sẽ giám sát các hoạt động của TikTok tại Hoa Kỳ. Các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục diễn ra xoay quanh các điều khoản của thỏa thuận nhằm giải quyết những lo ngại từ Washington và Bắc Kinh.

Thỏa thuận này vẫn đang được xem xét bởi Ủy ban Đầu tư nước ngoài của Chính phủ Hoa Kỳ (CFIUS).

Theo Reuters