Thảm cảnh COVID-19 ở Italy: người chết quá nhiều, quân đội phải dùng xe tải chở đi nơi khác hỏa thiêu

VietTimes -- Bergamo là một thành phố có 120.000 dân ở vùng Lombardy (hay Bologna), Italy. Tính đến 18h00 giờ địa phương ngày 20/3, đã có tới 5.154 trường hợp đã được chẩn đoán bị nhiễm COVID-19 ở thành phố này. Người chết nhiều quá, lò thiêu của nghĩa trang thành phố hoạt động hết công suất cũng không giải quyết hết, chính quyền phải huy động xe tải của quân đội chở đến các địa phương lân cận nhờ giúp đỡ.
Các nhân viên y tế điều trị bệnh nhân trong phòng chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện Paggiovani Số 23 ở Bergamo ngày 17/3. (Ảnh: AP)
Các nhân viên y tế điều trị bệnh nhân trong phòng chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện Paggiovani Số 23 ở Bergamo ngày 17/3. (Ảnh: AP)

Sau khi các trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên được phát hiện vào ngày 21/2, chính phủ Italy đã ngay lập tức phong tỏa tỉnh lân cận Lodi. Thành phố Bergamo gần đó, tuy không phải là nơi “báo động đỏ”, nhưng thực tế dịch bệnh đã bùng phát ngay sau đó. Thế nhưng, mãi đến ngày 10/3 dân chúng mới được yêu cầu cách ly sau khi lệnh phong tỏa toàn quốc Italy được ban bố.

Một người phụ nữ đi bộ bên ngoài Bệnh viện Pesenti Fenaroli ở Bergamo (Ảnh: AP)
Một người phụ nữ đi bộ bên ngoài Bệnh viện Pesenti Fenaroli ở Bergamo (Ảnh: AP)

Các bác sĩ ở Bergamo hồi đầu tháng 3 đã đưa ra cảnh báo. Ví dụ, bác sĩ Daniele Macchini đã viết trên Facebook: “Không cần thiết phải hoảng loạn. Tôi có thể hiểu điều này. Nhưng khi tôi nghe nói rằng ai đó vẫn đang bỏ ngoài tai các lời khuyên, một số người vẫn đang tụ tập tiệc tùng và một số người vẫn phàn nàn về việc không thể đến phòng tập thể dục hoặc đi xem bóng đá, thì điều đó làm tôi kinh sợ”. Ngay cả bây giờ, nhiều người Italy vẫn không tuân thủ nghiêm lệnh cấm ra ngoài và tìm đủ mọi cớ để đi ra ngoài.

Một người phụ nữ dắt chó đi dạo trên đường phố Bergamo vào ngày 17/3 dù đã có lệnh cấm cửa (Ảnh: AP)
Một người phụ nữ dắt chó đi dạo trên đường phố Bergamo vào ngày 17/3 dù đã có lệnh cấm cửa (Ảnh: AP)

Một chiếc xe được trang bị loa phóng thanh đang chạy ở Alsano, gần Bergamo để phát đi thông tin về dịch bệnh cho người dân. Ông Giorgio Gori, Thị trưởng Bergamo, tin rằng số ca nhiễm bệnh và tử vong trong thực tế cao hơn số liệu đã công bố vì nhiều người không thể đến bệnh viện để điều trị. Để ngăn mọi người tụ tập, ông chỉ thị mở mạng WLAN thành phố, kêu gọi mọi người dân ở trong nhà.

Mạng WLAN được phát toàn thành phố để ngăn mọi người ra khỏi nhà (Ảnh: AP)
Mạng WLAN được phát toàn thành phố để ngăn mọi người ra khỏi nhà (Ảnh: AP)

Các bản cáo phó được dán trên một bảng thông báo ven đường ở Arzano gần Bergamo. Bệnh viện Trung tâm Bergamo ngày 19/3 đã tuyên bố ở trong tình trạng khẩn cấp vì sự gia tăng bệnh nhân do dịch bệnh bùng phát đã khiến bệnh viện quá tải. Các bác sĩ cho biết họ phải tiếp nhận điều trị cho gần 60 bệnh nhân mới mỗi ngày.

Những tờ cáo phó dán trên bảng tin ở một dãy phố (Ảnh: AP)
Những tờ cáo phó dán trên bảng tin ở một dãy phố (Ảnh: AP)

Một bảng thông báo đường phố ở Bergamo viết bằng tiếng Italy: “Hãy bảo vệ chính mình và bảo vệ người khác” (trái) và “Nếu bạn quan tâm đến bản thân, hãy đeo khẩu trang để bảo vệ bản thân và bảo vệ người khác”.

Mọt bảng thông báo ở Bergamo (Ảnh: AP)
Mọt bảng thông báo ở Bergamo (Ảnh: AP)

Cơ sở hỏa thiêu thi thể duy nhất ở Bergamo, hoạt động 24 giờ một ngày liên tục cả ngày lẫn đêm, chỉ có thể xử lý tối đa 25 tử thi. Tuy nhiên, số tử vong trong thành phố đã tăng lên 2 chữ số mỗi ngày trong vài tuần qua.

Những người đưa tang tập trung bên ngoài nghĩa địa ở Bergamo vào ngày 17/3 (Ảnh: AP)
Những người đưa tang tập trung bên ngoài nghĩa địa ở Bergamo vào ngày 17/3 (Ảnh: AP)

Bên ngoài nghĩa trang ở Bergamo, những người thân đứng sau một chiếc xe tang chở linh cữu của người chết. Thị trưởng Bergamo George Gori đã ban hành một lệnh trong tuần này để đóng cửa nghĩa trang địa phương lần đầu tiên kể từ Thế chiến II, nhưng ông đảm bảo rằng nhà xác của nghĩa trang vẫn có thể lưu giữ các quan tài.

Bên ngoài nghĩa trang Bergamo (Ảnh: AP)
Bên ngoài nghĩa trang Bergamo (Ảnh: AP)

Italy đã ban hành một pháp lệnh khẩn cấp quốc gia vào tuần trước để cấm các nghi lễ dân sự và tôn giáo, bao gồm cả tang lễ, để ngăn chặn sự lây lan của virus. Chính phủ cho phép linh mục cầu nguyện trong đám tang, nhưng chỉ một vài thân nhân của người quá cố được tham dự.

Những người thân tiễn đưa linh xa chở thi thể một người chết vì COVID-19 vào lò thiêu tại nghĩa trang Bergamo (Ảnh: AP)
Những người thân tiễn đưa linh xa chở thi thể một người chết vì COVID-19 vào lò thiêu tại nghĩa trang Bergamo (Ảnh: AP)

Tờ báo địa phương Eco di Bergamo đã in thêm một số trang cáo phó trong ấn bản ngày 17/3. Phần cáo phó của tờ báo thường chỉ có một trang, nhưng hôm đó được tăng lên 10 trang. Các trang khác đều là các thông tin về dịch bệnh COVID-19.

Những bản cáo phó dày đặc trên các trang báo (Ảnh: AP)
Những bản cáo phó dày đặc trên các trang báo (Ảnh: AP)

Xe tải quân sự và binh sĩ quân đội Italy đứng đợi lệnh bên ngoài tượng đài nghĩa trang thành phố Bergamo. Để đối phó với tình hình người chết ở Bergamo quá nhiều không thể xử lý, quân đội Italy ngày 18/3 đã được huy động để vận chuyển một số xác chết đến các thành phố lân cận để được hỗ trợ xử lý.

Xe tải quân đội chở thi thể sang thành phố khác để xử lý (Ảnh: Reuters)
Xe tải quân đội chở thi thể sang thành phố khác để xử lý (Ảnh: Reuters)

Hãng tin Ansa của Italy đưa tin, tối ngày 18/3, các xe tải của quân đội đã đưa khoảng 60 quan tài ra khỏi nghĩa trang Bergamo. Do tình hình dịch bệnh nghiêm trọng, các nhà tang lễ và nghĩa trang địa phương đã bị quá tải, nhiều thi thể cần phải được xử lý khẩn cấp.

Đoàn xe tải quân sự đang vận chuyển hài cốt của người chết trên đường phố Bergamo (Ảnh: Reuters)
Đoàn xe tải quân sự đang vận chuyển hài cốt của người chết trên đường phố Bergamo (Ảnh: Reuters)