Thảm cảnh COVID-19 ở Ecuador: Quan tài nằm giữa phố, người dân tuyệt vọng

VietTimes --Các tuyến đường ở thành phố Guayaquil, nằm ở phía Tây Ecuador, thời gian gần đây gần như không bóng người qua lại. Nhưng cảnh tượng những chiếc quan tài bị bỏ mặc trên đường phố cho thấy diễn biến dịch COVID-19 ở đây nghiêm trọng đến mức nào.
Quan tài đặt ngay trước cổng mọt bệnh viện ở thành phố Guayaquil, Ecuador (Ảnh: France24)
Quan tài đặt ngay trước cổng mọt bệnh viện ở thành phố Guayaquil, Ecuador (Ảnh: France24)

Đại dịch do virus corona chủng mới đang gây sức ép nặng nề tới các dịch vụ công của thành phố đông dân nhất Ecuador, gần như khiến cho hệ thống này bị sụp đổ. Các bệnh viện không có đủ giường bệnh để tiếp nhận thêm bệnh nhân; trong khi các nhà xác, nghĩa trang cũng bị quá tải. Không còn nơi nào khác, một số người dân buộc phải đặt quan tài chứa thi thể người thân ở ngoài đường.

Rất nhiều gia đình ở Guayaquil nói rằng những người thân của họ có triệu chứng bệnh COVID-19, trong khi những người khác chỉ biết được rằng người bệnh không được chữa trị tại bệnh viện do không còn giường trống.

“Chúng tôi đã chờ đợi suốt 5 ngày nay” – Fernando Espana, một cư dân ở Guayaquil nói với hãng tin Reuters qua một đoạn video; ông phàn nàn rằng sau khi gọi điện thông báo cho chính quyền có người đã qua đời vì COVID-19, không có ai đến cả.

“Chúng tôi quá mệt mỏi khi cứ phải gọi số khẩn cấp 911, và điều duy nhất mà họ nói với chúng tôi là chờ đợi” – ông Espana nói thêm, và chiếu máy quay về phía một thi thể được bọc trong ni long đặt ở một góc nhà, với 2 chiếc quạt máy chiếu vào.

Một chiếc quan tài được cho là của người mắc COVID-19 nằm ngay bên ngoài một căn nhà ở Guayaquil (Ảnh: CNN)
Một chiếc quan tài được cho là của người mắc COVID-19 nằm ngay bên ngoài một căn nhà ở Guayaquil (Ảnh: CNN)

Mùi bốc lên từ thi thể khiến không ai có thể chịu nổi. “Đó là mùi từ tử thi, mà khó ai có thể chịu thêm được nữa” – Gelanda Larrea Vera, hàng xóm của ông Espnana nói – “Chưa kể chúng tôi còn có những người già ở khu này. Tôi có người mẹ 80 tuổi, hiện cũng đang có vấn đề về đường hô hấp”.

Một đoạn video quan sát mà CNN thu được hồi tuần trước cho thấy cảnh một người đi xe máy ném một thi thể ngay trên đường phố. Chỉ vài giờ sau, một nhóm người trong trang phục bảo hộ y tế đã tới thu nhặt thi thể này lên xe và rời khỏi đó.

Trong một đoạn video khác, một nhóm người đưa một thi thể xuống xe ô tô. Mang khẩu trang, nhóm người này bọc thi thể trong một tấm vải nhựa màu đen. Vài phút sau, một xe cảnh sát tiếp cận. Sau một hồi lời qua tiếng lại, nhóm người này buộc phải mang thi thể trở lại xe của họ. CNN cho hay, lực lượng cảnh sát thành phố Guayaquil nói họ không thể đưa thêm chi tiết về đoạn video này.

Theo dữ liệu chính thức, chính quyền các cấp ở Ecuador đã thu thập được hơn 300 thi thể từ các hộ gia đình trong thành phố Guayaquil – nơi có dân số 2,99 triệu người – trong khoảng thời gian từ ngày 23 đến 30/3.

Thành phố này nằm bên bờ sông Guayas và là một cảng lớn của Ecuador, và còn được xem là thành phố có vai trò kinh tế quan trọng nhất của cả nước.

Ông Jorge Wated – người đứng đầu lực lượng quân sự ứng phó với đại dịch COVID-19 ở Ecuador – trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Tư tuần này nói rằng lực lượng của ông “ban đầu thường thu được 30 thi thể mỗi ngày, thì nay đã tăng lên 150”. Ông thêm rằng, thực trạng này vẫn diễn ra mặc dù “các nhà mai táng và nghĩa trang trên khắp cả nước đã hoạt động hết công suất”.

Nhóm người mặc đồ bảo hộ khiêng quan tài lên xe trước cổng một bệnh viện ở Guayaquil (Ảnh: CNN)
Nhóm người mặc đồ bảo hộ khiêng quan tài lên xe trước cổng một bệnh viện ở Guayaquil (Ảnh: CNN)

Thị trưởng thành phố Guayaquil Cynthia Viteri đã phải cầu cứu chính phủ Euador trong một đoạn video đăng tải trên tài khoản Twitter của bà hồi tuần trước.

“Điều gì đang xảy ra với hệ thống y tế công của đất nước? Không có ai đến thu nhận thi thể từ các hộ gia đình, họ để các thi thể ngay trên vỉa hè, bên ngoài bệnh viện. Không ai muốn thu nhận những thi thể” – bà Viteri nói trong đoạn video – “Chúng ta cần phải biết nguyên nhân mà người ta đang chết ngay trong nhà của họ”.

Trong lúc các bệnh viện thành phố bị quá tải, một số người chết ngay trong lúc đang chờ được chăm sóc. Một người phụ nữ ở Guayaquil đã chết ngay trên chiếc xe lăn của bà tại một bệnh viện, trong lúc đang chờ được vào phòng cấp cứu. Theo một nguồn tin giấu tên từ bệnh viện này, họ không còn đủ giường bệnh và thi thể của người phụ nữ trên bị bỏ mặc trong ít nhất 4 giờ đồng hồ trước khi có người đến xử lý. Nguyên nhân cái chết vẫn chưa được làm rõ.

Tính đến ngày 3/4, Cục quản lý tình trạng khẩn cấp và rủi ro quốc gia Ecuador báo cáo 3.368 ca nhiễm COVID-19 và 145 ca tử vong trên toàn quốc, trong số này có 102 ca tử vong là ở tỉnh Guayas, bao gồm thành phố Guayaquil. Nhưng nhiều người quan ngại rằng số ca nhiễm COVID-19 thực tế còn cao hơn nhiều so với con số của chính phủ.

Cảnh chờ đợi thông tin từ người thân nhiễm COVID-19 bên ngoài một bệnh viện ở Guayaquil (Ảnh: CNN)
Cảnh chờ đợi thông tin từ người thân nhiễm COVID-19 bên ngoài một bệnh viện ở Guayaquil (Ảnh: CNN)

Tổng thống Ecuador Lenin Moreno trong bài phát biểu phát đi toàn quố hôm 2/4 đã kêu gọi sự minh bạch ở mọi cấp chính quyền khi báo cáo các con số liên quan tới đại dịch COVID-19. “Điều quan trọng nhất là phải nói ra sự thực” – ông Moreno nói.

Ông Wated cho hay, giới chuyên gia y tế Ecuador dự đoán sẽ có khoảng từ 2.500 – 3.500 người tử vong do COVID-19 trong các tháng tới, chỉ tính riêng ở tỉnh Guayas.

Một số xe container đã được chính quyền điều tới thành phố Guayaquil để làm nhà xác dã chiến, tiếp nhận những thi thể bị bỏ mặc ngoài đường. Chính quyền cũng công bố kế hoạch mở rộng thêm một số vùng đất làm nghĩa trang.

Nhưng ở hiện tại, nhiều người dân ở Guayaquil vẫn đang mắc kẹt trong cơn ác mộng của họ, không có cách nào để tổ chức một tang lễ chu toàn cho người thân, và thậm chí không có chỗ để chon cất.