Thailand 4.0 bị ‘khuyết tật bởi những bộ luật ‘cổ lỗ’

VietTimes -- Thái Lan cần sửa đổi những bộ luật và các quy định hạn chế để đạt được lộ trình cải cách quốc gia và tầm nhìn Thailand 4.0 của mình - những nhà chiến lược nêu ý kiến thẳng thắn trong cuộc hội thảo ở Bangkok hôm thứ Năm vừa qua .
Ông Kobsak Phutrakul (trái) và ông  Borwornsak Uwanno: Cần cuộc cải cách pháp luật mạnh mẽ để thúc đẩy Thailand 4.0 (Ảnh tư liệu: Bangkok Post)
Ông Kobsak Phutrakul (trái) và ông Borwornsak Uwanno: Cần cuộc cải cách pháp luật mạnh mẽ để thúc đẩy Thailand 4.0 (Ảnh tư liệu: Bangkok Post)

Kobsak Phutrakul, một thành viên của ủy ban cải cách kinh tế của chính phủ, cho biết cải cách pháp luật là cần thiết để nắm bắt cái mà chính quyền gọi là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đồng thời nhận xét rằng đất nước này đang xảy ra những điều vô lý do các quy định lỗi thời.

Ông nói rằng, một số luật được thông qua với tư cách các biện pháp bảo hộ, nhưng hiện nay, chúng lại trở thành những trở ngại vì môi trường kinh tế đã thay đổi.

Tại Hàn Quốc, hàng ngàn luật đã được sửa đổi trong khuôn khổ của một làn sóng cải cách pháp luật cùng với một môi trường điều tiết mang tính hỗ trợ đã giúp quốc gia này tiết kiệm rất nhiều chi phí - ông nêu ví dụ.

"Một số nhà kinh doanh tiềm năng đã từ bỏ kế hoạch của họ vì  phải đi tới đi lui để xin một vài giấy phép", ông Kobsak nói.  

Ông nói rằng ủy ban sẽ dành tám tháng để sửa đổi những luật lệ cản trở việc kinh doanh.

Chuyên gia pháp luật Borwornsak Uwanno, người đứng đầu ủy ban tư vấn quốc gia giám sát cải cách pháp luật, đã có phẩn hồi ý kiến trên.

Ông Borwornsak cho biết, hội đồng tư vấn, sẽ được chuyển đổi thành một ủy ban thực hiện cải cách pháp luật, sẽ cải thiện các luật hiện hành và sẽ đưa ra các bản dự thảo mới để cắt giảm tệ quan liêu và tạo ra môi trường thuận lợi hơn cho hoạt động kinh doanh vì khả năng cạnh tranh của đất nước.

Ủy ban này cũng cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với ủy ban phát triển luật do ông Meechai Ruchupan chủ trì trong việc chuẩn bị kế hoạch năm năm cải cách luật pháp.

Bản kế hoạch dự kiến sẽ được hoàn tất vào tháng 4 sang năm và trình lên Ủy ban Quốc gia trong bộ  Khung cải cách, Chiến lược và Hoà giải Quốc gia để xem xét.

 “Giải pháp không phải chỉ là lập ra đội đặc nhiệm chống tham nhũng. Không bao giờ có đủ mèo để bắt tất cả chuột. Chúng ta nên bãi bỏ các luật áp đặt những hạn chế không cần thiết”.Chuyên gia pháp luật        Borwornsak Uwanno
Theo ông Borwornsak, nạn tham nhũng, hối lộ một phần cũng bắt nguồn từ những bộ luật hạn chế này. Ông nói:  “Giải pháp không phải chỉ là lập ra đội đặc nhiệm chống tham nhũng. Không bao giờ có đủ mèo để bắt tất cả chuột. Chúng ta nên bãi bỏ các luật áp đặt những hạn chế không cần thiết”.

Thống đốc Ngân hàng Thái Lan Veerathai Santiprabhob thì nêu ý kiến ngân hàng phải thực hiện cải cách tỷ giá và luật đầu tư. Ông nói rằng những luật này đã được đưa ra từ năm 1942 để hạn chế dòng vốn rút ra và duy trì dự trữ quốc gia. 

Ông  Apichon Chantarasen - thành viên Uy ban tư vấn quốc gia giám sát cải cách pháp luật thì cho rằng cần phải thiết lập một cơ sở dữ liệu để giúp mọi người có thể tra cứu.

Theo Bangkok Post