ThaiBev thực hiện phát hành trái phiếu doanh nghiệp, tăng vốn công ty sở hữu Sabeco để trả nợ ngân hàng

VietTimes -- ThaiBev đã sử dụng một phần nguồn tiền huy động được từ phát hành trái phiếu doanh nghiệp cách đây không lâu để thực hiện nâng vốn tại hai công ty con. Trong đó, có một công ty đang sở hữu gián tiếp 53,59% cổ phần của Sabeco. 
Ảnh minh họa (Nguồn: ThaiBev)
Ảnh minh họa (Nguồn: ThaiBev)

Công ty Thai Beverage Public (ThaiBev) vừa có thông báo về việc tăng vốn tại hai công ty con mà tập đoàn này đang sở hữu 100% vốn điều lệ là International Beverage Holdings Limited (IBHL) và BeerCo Limited (BeerCo).

Cụ thể, ThaiBev đã tiến hành tăng vốn cho IBHL thêm 14,5 tỷ HKD (Dollar Hong Kong), tương ứng với khoảng 42.680 tỷ đồng, nâng mức vốn của công ty này lên 59,42 tỷ HKD (174.000 tỷ đồng). Tương tự, BeerCo cũng tiến hành tăng vốn từ 3,03 tỷ USD lên mức 4,89 tỷ USD (tương đương 114.000 tỷ đồng).

Nguồn vốn tăng thêm của IBHL được tài trợ bởi ThaiBev từ các đợt phát hành trái phiếu. Sau đó, IBHL dùng nguồn vốn mới được bổ sung để tiến hành tăng vốn cho BeerCo, giúp công ty này tiến hành mục tiêu trả các khoản nợ vay ngân hàng.

BeerCo là đơn vị sở hữu 49% vốn tại Công ty cổ phần Đầu tư F&B Alliance Việt Nam (F&B Alliance Việt Nam). Công ty F&B Alliance Việt Nam hiện đang sở hữu 100% vốn của Công ty TNHH Vietnam Beverage (Vietnam Beverage) – công ty nắm giữ 53,59% vốn của Tổng Công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn – Sabeco (Mã CK: SAB).

Nội dung thông báo của ThaiBev về việc tăng vốn tại IHBL và BeerCo (Ảnh chụp màn hình: ThaiBev)
Nội dung thông báo của ThaiBev về việc tăng vốn tại IHBL và BeerCo (Ảnh chụp màn hình: ThaiBev) 

Để thực hiện thương vụ thâu tóm Sabeco, công ty ThaiBev đã phải huy động 5 tỷ USD từ các khoản vay ngân hàng với kỳ hạn 2 năm. Trong số đó, BeerCo đã được ThaiBev bảo lãnh vay 1,95 tỷ USD từ 2 ngân hàng có chi nhánh tại Singapore là Mizuho Bank và Standard Chartered Bank.

Do đó, nhiều khả năng quá trình tăng vốn lần này nhằm giúp BeerCo có đủ nguồn tài chính để thực hiện chi trả các khoản vay trên.

Gần đây, ngày 19/9/2018, ThaiBev đã thực hiện huy động thành công 77 tỷ Baht thông qua việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Số trái phiếu này được chia làm 7 loại khác nhau. Trái phiếu kỳ hạn ngắn nhất là 2 năm, đáo hạn vào năm 2020, với mức trái tức (coupon) cố định là 2,6%/năm. Trái phiếu kỳ hạn dài nhất là 10 năm, đáo hạn vào năm 2028, mức trái tức cố định là 4,16%/năm.

Các trái phiếu này đều được xếp hạng AA (thuộc nhóm cân nhắc đầu tư) theo phân loại của hãng Fitch Ratings (Thái Lan).

Giai đoạn 6 tháng đầu năm 2018, Sabeco cũng đem lại cho ThaiBev những kết quả khá tích cực với doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 28,85 tỷ Baht và 3,35 tỷ Baht. Căn cứ trên những kết quả này, ban lãnh đạo ThaiBev bày tỏ sự tin tưởng vào tiềm năng phát triển trong tương lai của Sabeco.

Ngoài thương vụ thâu tóm Sabeco, nửa cuối năm 2017, ThaiBev cũng thực hiện nhiều thương vụ thâu tóm khác như: Spice of Asia (đơn vị chuyên vận hành chuỗi nhà hàng tại thị trường Thái Lan); Havi Logistics (đơn vị hoạt động trong lĩnh vực kho vận ngành thực phẩm); chuỗi 252 cửa hàng KFC Stores tại Thái Lan và Grand Royal Group (nhóm công ty sở hữu thương hiệu rượu mạnh hàng đầu Myanmar)./.