Vòng loại World Cup 2022

Thái Lan- Việt Nam: Bàn về chuyện tướng và quân

VietTimes -- Nếu như ông Park Hang-seo tự mình tuyển chọn và bố trí thành phần 2 BHL đội tuyển quốc gia và U22 Việt Nam thì ông Nishino lại dành quyền đó cho Liên đoàn bóng đá Thái Lan. Cả 2 ông thầy cũng phải 3-4 lần mới gom đủ quân cho trận quyết đấu này.
Trận "siêu kinh điển" nóng lên từng ngày. Ảnh FAT.
Trận "siêu kinh điển" nóng lên từng ngày. Ảnh FAT.

Cả ông Park Hang-seo lẫn Nishino đều phải “vừa bồng em, vừa xay lúa” nghĩa là ôm cả đội tuyển quốc gia lẫn U22. Nhưng kế hoạch của ông thầy người Nhật có khác với ông Park Hang-seo, lần này ông chỉ tập trung cho cuộc đối đầu với đội tuyển Việt Nam.

Ông Park “2 trong 1”

Trong khi đó, ông Park lại quyết định triệu tập cùng lúc 2 đội tuyển, ít ngày sau khi đội tuyển Việt Nam bay sang Thái Lan thì U22 Việt Nam sẽ lên đường sang Trung Quốc để đá giao hữu với ĐT U22 nước này vào ngày 8/9. Chính vì vậy, bây giờ cũng là thời điểm ông Park phải làm nhiệm vụ sắp đặt thành phần BHL của 2 đội tuyển.

Thay mặt ông Park tại U22 Việt Nam sẽ là trợ lý người Hàn quốc Kim Han Yoon cùng 3 công sự Nguyễn Văn Đàn (Trợ lý chuyên môn), Nguyễn Thế Anh (HLV thủ môn), Abderarahmen-Sahbi Mejbri (HLV thể lực). Hai bác sỹ Trần Huy Thọ và Lê Xuân An sẽ đảm nhiệm công việc tại U22 Việt Nam trong quá trình tập trung và luyện tập tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF.

Cả 2 ông thầy đều tất bật chuẩn bị cho trận siêu kinh điển. Ảnh FAT.

Cả 2 ông thầy đều tất bật chuẩn bị cho trận siêu kinh điển. Ảnh FAT.

Giúp việc HLV Park Hang-seo tại đội tuyển quốc gia có 5 trợ lý, gồm “phó tướng” Lee Yong Jin, Lư Đình Tuấn, Lưu Danh Minh, Trần Minh Quang (HLV thủ môn), Park Sung Gyun (HLV thể lực).

Để giúp Quang Hải và nhóm 5 cầu thủ Hà Nội từ Turkmenistan trở về có thể hồi phục nhanh sức khỏe có “thần y” bác sỹ người Hàn quốc Choi Ju Young cùng với 2 bác sỹ quen thuộc của đội tuyển là Trần Anh Tuấn và Tuấn Nguyên Giáp. Đây có lẽ là nhiệm vụ nặng nề chẳng kém gì các trợ lý chuyên môn chuẩn bị cho khâu tập luyện ngoài sân.

Đây là 2 ê-kíp đã làm việc với nhau thời gian khá dài và được cho là khá hiểu nhau, cũng như những ý đồ và phương pháp huấn luyện của ông thầy Hàn quốc. Ngoài ra ông Park còn có đội ngũ phiên dịch tiếng Hàn, tiếng Anh giúp việc.

HLV Nishino chạy đua với thời gian

Trong khi đó, khác với ý kiến ban đầu sẽ mang 4 trợ lý người Nhật sang Thái Lan, HLV Nishino bất ngờ đồng ý với đề xuất của Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT). HLV thủ môn Sasa Todic và HLV thể lực Nebojsa Stamenkovic đều là đồng hương với nhà cầm quân người Serbia Milovan Rajevac.

Khi ông Milovan bị sa thải thì HLV tạm quyền Sirisak Yodyardthai vẫn tin dùng họ tại Giải King's Cup 2019 diễn ra vào đầu tháng 6. Thực tế, các cầu thủ và giới chuyên môn Thái Lan đánh giá cao trình độ chuyên môn và phương pháp làm việc của 2 trợ lý này.

Khác với dự kiến band đầu, FAT không tiến cử HLV tạm quyền Sirisak Yodyardthai mà giới thiệu 3 người Issara Sritharo, Anurak Srikerd và Tawan Sripan. Trong đó, cựu cầu thủ HAGL Tawan Sripan sẽ là trợ lý số 1 của ông thầy người Nhật Bản.

5 trợ lý của HLV Nishino. Ảnh FAT

5 trợ lý của HLV Nishino. Ảnh FAT

Ban đầu Tawan được FAT quy hoạch cho vị trí trợ lý số một của Nishino ở đội U23 Thái Lan tập trung vào cuối năm, chuẩn bị cho vòng chung kết giải U23 châu Á khởi tranh đầu năm 2020.

Tuy nhiên, khi Sirisak Yodyardthai - một trong hai trợ lý được chọn trong đợt đầu cùng Anurak - xin rút lui, FAT và Nishino thống nhất mời Tawan lên hỗ trợ từ đợt tập trung lần này.

Do nhiều năm đá V.League nên Tawan Sripan kỳ vọng sẽ am hiểu lối đá của các cầu thủ Việt Nam. Điều này sẽ hỗ trợ đắc lực cho HLV Nishino trong trận đối đầu sắp tới với ông Park.

Cũng giống như ĐT Việt Nam, ông Nishino phải 3 lần mới hội đủ quân. Trong ngày đầu chỉ có 18 cầu thủ. 11 cầu thủ sẽ lên tập trung vào ngày 28/8, trong khi nhóm 4 người đang thi đấu nước ngoài gồm thủ môn Kavin Thammasajanan, tiền vệ Chanathip Songkrasin, Thitiphan Phokchan và hậu vệ Thirathorn Bunthaman sẽ chỉ có mặt vào ngày 2/9 tới.

Quân số không đủ 2 đội hình để đá đối kháng, tuy nhiên ngay trong ngày đầu tập trung, HLV Nishino đã yêu cầu các cầu thủ Thái Lan ra sân tập vào tối cùng ngày. Lần đầu tiên đầu làm việc trực tiếp cùng các học trò nhưng quỹ thời gian chỉ có 9 ngày nên ông thầy Nhật Bản khá sốt ruột.