Thái Lan lần đầu tiên đệ đơn kiện Facebook, Twitter

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Cơ quan phụ trách các vấn đề kỹ thuật số Thái Lan đã đệ đơn chống lại hai công ty mẹ ở Hoa Kỳ chứ không phải các công ty con hoạt động trong nước.
(ảnh minh họa: AFP)
(ảnh minh họa: AFP)

Thái Lan đã bắt đầu hành động pháp lý vào ngày hôm nay khi đệ đơn kiện Facebook và Twitter vì đã phớt lờ các yêu cầu gỡ bỏ nội dung. Đây là động thái pháp lý đầu tiên của quốc gia này nhằm chống lại các nền tảng mạng xã hội lớn.

Cụ thể, Bộ Xã hội và Kinh tế số của Thái Lan đã gửi khiếu nại tới cơ quan cảnh sát mạng sau khi Facebook và Twitter đã bỏ lỡ thời hạn 15 ngày để tuân thủ lệnh mà tòa án đã ban hành từ ngày 27/8 nhằm gỡ bỏ các nội dung sai phạm trên nền tảng của họ.

Trong nội dung lệnh mà tòa án đưa ra, ngoài Facebook và Twitter, một người khổng lồ khác là Google cũng được yêu cầu gỡ các video sai Quốc Phong phạm, nhưng sau đó Google đã tuân thủ đầy đủ.

“Không có hành động pháp lý nào được thực hiện đối với Google như án lệnh ban đầu, do công ty này đã gỡ hết các nội dung theo yêu cầu”; ông Puttipong Punnakanta, Bộ trưởng Bộ Xã hội và Kinh tế số cho biết.

“Đây là lần đầu tiên chúng tôi áp dụng Đạo luật về Tội phạm máy tính để hành động chống lại các công ty không tuân thủ lệnh của tòa án. Trừ khi các công ty cử đại diện đến thương lượng, nếu không cơ quan cảnh sát mạng có thể thực thi Điều luật. Nếu các công ty tới làm việc và nhận thức được sai phạm, họ sẽ bị phạt tiền”; ông Puttipong nói thêm.

Ông Puttipong Punnakanta, Bộ trưởng Xã hội và Kinh tế số cho biết chính phủ sẽ gửi nhiều yêu cầu gỡ xuống hơn tới Facebook, Twitter và Google. (Ảnh: Reuters)

Ông Puttipong Punnakanta, Bộ trưởng Xã hội và Kinh tế số cho biết chính phủ sẽ gửi nhiều yêu cầu gỡ xuống hơn tới Facebook, Twitter và Google. (Ảnh: Reuters)

Ông Puttipong đã không nêu chi tiết những nội dung mà các nền tảng mạng xã hội đã vi phạm. Ông chỉ nói rằng hành động pháp lý của chính phủ nhắm vào công ty mẹ ở Hoa Kỳ chứ không phải các công ty con đang hoạt động tại Thái Lan.

ông Puttipong nói thêm rằng Bộ Xã hội và Kinh tế số sẽ gửi thêm nhiều yêu cầu gỡ xuống như vậy tới Facebook, Twitter và Google, yêu cầu họ xóa hơn 3.000 mục với nội dung từ khiêu dâm đến chỉ trích chế độ quân chủ.

Theo Reuters, Thái Lan có những đạo luật cứng rắn nhằm cấm mọi người xúc phạm đến nhà vua và hoàng gia. Đạo luật Tội phạm máy tính cấm tải lên các thông tin sai sự thực hoặc ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Nó cũng đã được sử dụng để truy tố các cá nhân và tổ chức từng chỉ trích trực tuyến với hoàng gia.

Trong những năm gần đây, nhà chức trách Thái Lan đã đệ trình một số đơn khiếu nại lên tòa án, yêu cầu các nền tảng mạng xã hội hạn chế hoặc xóa các nội dung xúc phạm hoàng gia và các nội dung bất hợp pháp khác như cờ bạc hoặc vi phạm bản quyền.

Theo Đạo luật Tội phạm máy tính, cá nhân và tổ chức phớt lờ lệnh của tòa án có thể bị phạt tới 200.000 baht (6.347 USD), sau đó là 5.000 baht mỗi ngày cho đến khi lệnh được chấp hành.