Thái Lan công bố kết quả khả quan sau khi dùng hỗn hợp thuốc đặc biệt trị virus corona

VietTimes -- Một quan chức y tế Thái Lan vừa cho hay một nhóm bác sĩ của nước này đã điều trị thành công cho các bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới nhờ cách kết hợp một loại thuốc điều trị cúm và điều trị HIV.
Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul xem hình ảnh bệnh nhân nhiễm virus corona tại Trung tam Bệnh truyền nhiễm Bamrasnaradura ở Nonthaburi, ngoại ô Bangkok (Ảnh: AFP)
Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul xem hình ảnh bệnh nhân nhiễm virus corona tại Trung tam Bệnh truyền nhiễm Bamrasnaradura ở Nonthaburi, ngoại ô Bangkok (Ảnh: AFP)

Các hoạt chất kháng virus HIV gồm Lopinavir và Ritonavir có trong thuốc Kaletra, của hãng dược phẩm AbbVie Inc., đã được sử dụng kết hợp với loại thuốc chống cảm cúm liều cao Oseltamimivr, của hãng dược Roche Holding AG và Chugai Pharmaceutical Co., để điều trị 3 bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới – ông Somkiat Lalitwongsa, Giám đốc bệnh viện Rajavithi tại thủ đô Bangok, nói trước báo giới trong hôm 3/2.

Kaletra hiện đang được nghiên cứu trong các cuộc thử nghiệm trên các bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới ở Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc. Quyết định của nhóm bác sĩ Thái Lan khi sử dụng thuốc cúm trên người bệnh là dựa trên một nghiên cứu tỏng đó chỉ ra rằng nó có hiệu quả điều trị đối với một số bệnh nhân bị nhiễm các chủng virus corona nguy hiểm hơn, như chủng corona gây Hội chứng hô hấp Trung Đong (MERS).

Một nghiên cứu mà các nhà khoa học Pháp công bố trước đây khuyến khích sử dụng thuốc chống cảm cúm đối với các bệnh nhân MERS, nhưng phải lập tức ngừng ngay nếu các cuộc xét nghiệm cho thấy họ không mắc bệnh.

“Vẫn chưa có đủ bằng chứng cho thấy hỗn hợp thuốc này có hiệu quả” – ông Simkia nói – “Nhưng chúng tôi muốn báo cáo kết quả này để đóng góp cho cộng đồng y khoa toàn cầu. Tín đến nay, kết quả là khá tốt”.

Trong số 3 bệnh nhân ở Thái Lan đang được điều trị bằng liệu pháp đặc biệt này, 2 người đang tiếp tục được cho uống hỗn hợp thuốc nêu trên; ông Somkiat nói. Việc điều trị đã chấm dứt đối với một bệnh nhân sau khi người này bị phát ban. 1 trong số 2 bệnh nhân đang tiếp tục được cho sử dụng hỗn hợp thuốc có kết quả xét nghiệm âm tính với virus corona chủng mới (2019-nCoV), ông nói.

“Do vẫn chưa có quy trình tiêu chuẩn nên chúng tôi đang cố gắng thử kết hợp các loại thuốc với nhau” – ông Somkiat nói.

Thái Lan hiện đang có 19 trường hợp được xác nhận nhiễm virus corona chủng mới. 11 người trong số này đã được chuyển tới bệnh viện điều trị trong khi số còn lại được trở về nhà. Đất nước này cũng đang theo dõi 311 người nghi bị nhiễm – theo một tuyên bố của Bộ Y tế Thái Lan.

Vào ngay 4/2 tới, Thái Lan sẽ cho hồi hương hơn 100 công dân của mình từ thành phố Vũ Hán sau khi họ đã vượt qua đợt xét nghiệm tại Trung Quốc – Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Y tế Anutin Charnvirakul cho hay. Họ sẽ tạm thời bị cách ly trong vòng 14 ngày sau khi trở về Thái Lan.