"Thả hổ về rừng", Mỹ-Kurd chiêu mộ hàng trăm cựu binh IS

VietTimes – Ngày 16/12/2017, trung tâm hòa giải xung đột giữa các bên tham chiến tại Syria - trung tâm do Nga lập ra - công bố Mỹ đang sử dụng trại tị nạn của Lực lượng dân chủ Syria (SDF) để chiêu mộ và huấn luyện nhiều thành viên của tổ chức khủng bố IS.
SDF đã phóng thích và thu nạp hàng trăm cựu thành viên IS trong thời gian gần đây. Nguồn: Russian Insiders
SDF đã phóng thích và thu nạp hàng trăm cựu thành viên IS trong thời gian gần đây. Nguồn: Russian Insiders

Trước đó, ngày 10/01/2018, Tổ chức quan sát về tình hình Nhân quyền tại Syria (SOHR) cung cấp bằng chứng Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã phóng thích 400 cựu thành viên IS chỉ vài tuần sau khi chúng bị bắt.

Rất nhiều trong số thành viên IS được phóng thích này từng nắm giữ vị trí chủ chốt trong tổ chức khủng bố nguy hiểm nhất thế giới này.

Theo thống kê của SOHR, tới nay Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã thu nhận 120 cựu thành viên IS từ các nhà tù ở ngoại ô Deir Ezzor và al-Hasakah. Tất cả quyết định tuyển dụng đều được thông qua bởi chính lãnh đạo của SDF - SOHR nhấn mạnh.

Hành động này của Mỹ được đánh giá sẽ trực tiếp khiến tình hình tại miền nam Syria càng trở thêm căng thẳng và nguy hiểm. Đặc biệt với cư dân địa phương, những người từng là nạn nhân dưới sự cai trị của IS. Những thành viên mới của SDF thậm chí còn sử dụng vũ lực để trấn áp người dân - SOHR lo ngại.

Tổ chức quan sát về tình hình Nhân quyền tại Syria (SOHR) thành lập từ năm 2016, cho biết:

“Các làng mạc và thị trấn thuộc các khu vực do lực lượng SDF quản lý tại phía đông, tây bắc Deir Ezzor và nam Al-Hasakah đang nổ ra những cuộc đụng độ giữa cư dân địa phương với các thành viên cũ trong tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS. Theo thông tin cung cấp bởi quan sát viên về tình hình nhân quyền tại Syria, SDF đã thả tự do hơn 400 cựu thành viên IS mang quốc tịch Syria từ Deir Ezzor về ngoại ô Al- Hasakah ...”
“Điều tra của quan sát viên về tình hình nhân quyền tại Syria cho thấy những cựu thành viên được SDF phóng thích có hàng chục lãnh đạo cao cấp của IS tại vùng ngoại ô Deir Ezzor. Cũng như nhiều sĩ quan an ninh, doanh nhân và những kẻ thực thi Hồi giáo cực đoan từng tham gia quân đội chính phủ sau đó đã theo IS.
SOHR thống kê có hơn 120 thành viên đã gia nhập SDF, phần lớn là chỉ huy của IS tại ngoại ô Dier Ezzor và Al-Hasakah. Nhiều cư dân địa phương lo ngại về những tên này như hiểm họa tiềm ẩn trong khu vực SDF quản lý sẽ trở thành khủng bố, giết hại cả lính SDF lẫn dân thường. Tại một số nơi gần ngoại ô Deir Ezzor đã xuất hiện những cuộc xung đột bằng vũ khí hạng nhẹ khiến hàng chục người chết và bị thương.”

Cho tới nay, SDF, người Kurd đã thả tự do hàng trăm cựu thành viên IS bao gồm 75 tù binh bắt vào ngày 08/05/2017 và 86 tù binh bắt vào ngày 08/11/2017. Phần lớn trong số đó là bị bắt giữ trong trận chiến với lực lượng SDF tại Raqqa.

Việc thả hàng loạt cựu thành viên IS gia tăng lo ngại hình thành lực lượng khủng bố mới.

Ngày 16/12/2017, trung tâm hòa giải xung đột giữa các bên tham chiến của Nga tại Syria công bố việc Mỹ đang sử dụng doanh trại của Lực lượng dân chủ Syria (SDF) để chiêu mộ và huấn luyện nhiều thành viên cũ của IS.

Các quan sát viên cảnh báo lực lượng SDF thu nạp thành viên của IS sẽ dẫn tới việc hình thành một lực lượng vũ trang khác, và làm gia tăng chủ nghĩa khủng bố tại Syria và Trung Đông.