TGĐ Toyota Việt Nam phủ nhận hoàn toàn thông tin dừng sản xuất ô tô

Tại buổi lễ ra mắt mẫu xe Camry thế hệ 2015, ông Yoshihisa Maruta - Tổng giám đốc Công ty Ôtô Toyota Việt Nam (TMV) đã phủ nhận hoàn toàn thông tin “dừng sản xuất ô tô để hưởng lợi từ việc thuế suất về 0% trong năm 2018” từng gây xôn xao dư luận.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trước đó, như nhiều phương tiện truyền thông đã đưa tin, phát biểu tại một cuộc họp tổng kết năm tài chính 2014 diễn ra hồi đầu tháng 4/2015, Tổng giám đốc Công ty Ôtô Toyota Việt Nam - ông Yoshihisa Maruta cho biết liên doanh ôtô Việt Nam đang cân nhắc việc ngừng toàn bộ hoạt động sản xuất, lắp ráp để chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc kể từ năm 2018 do phải đối mặt với lộ trình giảm thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước khu vực Đông Nam Á về mức 0%.

Tuy nhiên, trong một sự kiện của TMV diễn ra vào ngày 21/4, ông Maruta đã chính thức phủ nhận hoàn toàn thông tin trên trước đông đảo gần 80 cơ quan truyền thông, báo chí.

“Tôi nghĩ rằng đã có một sự hiểu lầm ở đây. Tôi có thể khẳng định TMV hoàn toàn không có ý định rời bỏ thị trường sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam như báo chí đã đưa tin trước đó. Trái lại, Toyota luôn mong muốn và nỗ lực bằng mọi cách để có thể tiếp tục gắn bó và phát triển mảng này tại Việt Nam. Tất nhiên chúng ta đều biết, thời điểm 2018 khi thuế suất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN  còn 0%, Toyota sẽ vẫn tiếp tục cố gắng để tăng sức cạnh tranh về chi phí sản xuất so với các nước trong cùng khu vực. Một lần nữa, thông tin TMV có ý định dừng sản xuất xe là không hề có thật” – ông Maruta cho biết.

Giải thích rõ hơn về nguyên nhân dẫn đến hiểu lầm này, bà Lê Thị Hương Dịu - đại diện truyền thông Toyota Việt Nam trao đổi với phóng viên ANTT.VN cho biết, theo đúng lời phát biểu ở lần tiếp xúc báo chí trước của ông Maruta thì quy trình để sản xuất 1 chiếc ô tô phải mất 3 năm và thời điểm hiện tại là lúc cần phải có chính sách phát triển rõ ràng cho ngành công nghiệp ô tô để TMV có thể đưa ra kế hoạch. Thế nhưng cho đến lúc này, Chính phủ vẫn chưa đưa ra chính sách cụ thể nào, chính vì vậy TMV đang gặp khó khăn trong việc hoạch định tương lai và một số hãng ô tô tại Việt Nam có nhiều khả năng sẽ chuyển hướng từ sản xuất sang nhập khẩu. “Ở đây, khi ông Maruto nói về khả năng dừng sản xuất của một số hãng ô tô tại Việt Nam thì báo chí lại tự quy chụp là ông đang nói về dự định của TMV, trong khi TMV không hề nghĩ tới chuyện đó” – bà Dịu lý giải.

Khi được hỏi, liệu đây có phải là lời nhắn nhủ “thỉnh cầu” về một chính sách rõ ràng, cụ thể cho thị trường ô tô mà TMV muốn gửi tới Chính phủ Việt Nam, bà Dịu cho biết, “TMV chỉ đang nêu lên thực trạng và bản chất của vấn đề”.

Theo ANTĐ