Tesla đang tự phát triển chip riêng dành cho xe tự lái

VietTimes – Theo hãng tin CNBC, nhà sản xuất ô tô điện Tesla đang nghiên cứu sản xuất bộ vi xử lý riêng. Bộ vi xử lý này sẽ đảm nhận các tác vụ dành cho xe tự hành 100%, mà CEO của hãng này là Elon Musk đã hứa rằng nó sẽ lăn bánh vào năm 2019.
Bên trong xe tự lái của Tesla (The Verge)
Bên trong xe tự lái của Tesla (The Verge)

Tesla đang hợp tác chặt chẽ với AMD để phát triển bộ vi xử lý cho xe tự lái này. Động thái này cũng phù hợp với việc tuyển dụng gần đây của Tesla, khi hãng này mời ông Jim Keller, một cựu giám đốc điều hành của AMD, về thay thế cho ông Chris Lattner để đứng đầu bộ phận Kiến trúc phần cứng xe tự lái của Tesla.

Cả Tesla và AMD đều chưa chính thức phản hồi về thông tin của AMD, nhưng nguồn tin của CNBC đã được củng cố bởi lời phát biểu của ông Sanjay Jha, Giám đốc điều hành GlobalFoundries. Trong một cuộc hội thảo diễn ra ngày hôm qua, ông Sanjay nói rằng GlobalFoundries đang làm việc trực tiếp với Tesla để sản xuất chip.

Hiện Tesla đã nhận được các mẫu thử đầu tiên của bộ vi xử lý và đang chạy thử nghiệm, một nguồn tin cho CNBC biết.

Ngoài việc phát triển một bộ vi xử lý riêng dành cho xe tự lái, Tesla cũng đang phát triển một bộ phần cứng mới với khả năng tính toán cao hơn để giúp đạt được mục tiêu tự động hóa 100%.

Tự chủ hoàn toàn sẽ đòi hỏi một lượng lớn sức mạnh tính toán để xử lý tất cả các dữ liệu được sinh ra bởi các máy ảnh và cảm biến trên xe.

Nhiều hãng sản xuất chip lớn trên thế giới đang “ngó nghiêng” sang lĩnh vực xe tự lái. Intel mới đây cũng công bố hợp tác với Waymo (công ty con của Google) trong dự án xe tự lái. Trong khi đó, Nvidia cũng đang làm việc với Toyota, Audi, Volvo để cung cấp chip xử lý cho các hãng này. Trước đây, Tesla cũng đã từng hợp tác với Nvidia để phát triển công nghệ tự lái.