Tên lửa Trung Quốc ở Biển Đông: Chuyên gia Úc cảnh báo kịch bản MH-17

Các hãng hàng không cần phải chú ý hiểm họa đến từ tên lửa mà Trung Quốc triển khai tại vùng Biển Đông. Chuyên gia quốc phòng hàng đầu của Úc đã báo động như vậy ngày 19/2 trên Sydney Morning Herald (Úc).
Ảnh vệ tinh chụp những hoạt động của Trung Quốc quân sự hóa đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam
Ảnh vệ tinh chụp những hoạt động của Trung Quốc quân sự hóa đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam

Theo Sydney Morning Herald, ông Peter Jennings, viện trưởng Viện Chính sách Chiến lược Úc (ASPI) đã nhắc tới thảm kịch liên quan đến chuyến bay MH-17, khi một chiếc Boeing của hãng hàng không Malaysian Airlines bị trúng tên lửa trên bầu trời Ukraine làm hàng trăm người thiệt mạng, trong đó có 39 công dân Úc.

Đối với chuyên gia này, sự hiện diện của tên lửa đất đối không của Trung Quốc trên quần đảo Hoàng Sa, có thể gây nên những mối nguy hiểm tương tự cho các máy bay thương mại cũng như phi cơ quân sự. Đồng thời, ông khuyên các hãng máy bay xem xét việc thay đổi đường bay để tránh các hòn đảo có liên quan. 

Là một cựu quan chức quốc phòng cấp cao và là cố vấn cho việc soạn thảo Sách trắng Quốc phòng Úc sắp được công bố, ông Jennings đã nêu bật hiểm họa đối với các phi cơ trinh sát P-3 Orion được phái đi tuần tra tại khu vực mà Trung Quốc đặt tên lửa.

Theo ông Jennings, những phát hiện mới đây qua ảnh vệ tinh về các tên lửa Trung Quốc HQ-9 ở Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, có tầm bắn khoảng 200 km, sẽ buộc các giới chức không quân và quốc phòng Úc phải xem xét cách xử lý các rủi ro.

Ông Jennings khẳng định: «Sẽ có rất nhiều cuộc thảo luận tương tự với các hãng hàng không thương mại, đặc biệt là sau kinh nghiệm Ukraine». Theo ông, mọi hãng hàng không đều phải thẩm định nguy cơ đến từ tên lửa Trung Quốc và nghĩ đến phương án thay đổi đường bay. 

Một phát ngôn viên của hãng hàng không Úc Qantas cho biết đường bay của họ cách xa Hoàng Sa về phía đông. Trong khi các hãng Singapore Airlines và Cathay Pacific của Hong Kong không trả lời các câu hỏi của Sydney Morning Herald về vấn đề này.