Tên lửa khủng Syria dập đầu phiến quân cố thủ ven Damascus

VietTimes -- Một bức ảnh đặc biệt xuất hiện trên các phương tiện truyền thông mạng xã hội chuyên nghiệp, ghi lại hai tổ hợp tên lửa, có thiết kế độc đáo hiện đang được lữ đoàn cơ giới 42 sử dụng đánh phá lực lượng Hồi giáo cực đoan trên vùng ngoai ô miền đông Damascus.
Tổ hợp tên lửa mặt đất Golan 400 của quân đội Syria trên chiến trường đông Damascus
Tổ hợp tên lửa mặt đất Golan 400 của quân đội Syria trên chiến trường đông Damascus
Hệ thống vũ khí là tổ hợp tên lửa mặt đất Golan 400 của quân đội Syria.

Tổ hợp tên lửa mặt đất Golan 400 thiết kế cơ bản là một ống phóng tên lửa mặt đất (IRAM) gồm 3 ống phóng đặt trên khung gầm xe vận tải bốn bánh. Tên lửa IRAM tương đối đơn giản, có cấu trúc giống như đạn phóng lựu với liều phóng, không có hệ thống điểu khiển, ngắm bắn cơ khí và tầm bắn không lớn. Điểm khác biệt duy nhất của IRAM là đương lượng thuốc nổ cực lớn nên sức phá hủy chính là điểm mạnh của loại vũ khí kinh khủng này.

Để đối phó lại với chiến tranh đường phố và hầm ngầm trên vùng ngoại ô miền đông Damascus, quân đội Syria sử dụng tổ hợp phóng tên lửa Golan 400 như là một phương tiện chiến đấu rẻ tiền, nhằm đánh phá hệ thống phòng thủ của phiến quân Hồi giáo. Loại tên lửa này mang các đầu đạn nặng nề tương tự như các quả bom, tàn phá mọi thứ xung quanh với sức hủy diệt lớn.

Hai tổ hợp tên lửa Golan 400 trong bức ảnh đang được triển khai trên vùng ngoại ô quận Jobar, địa bàn chiến đấu then chốt của lữ đoàn 42.

Lực lượng Vệ binh Cộng hòa và lữ đoàn cơ giới 42 thuộc sư đoàn 4 chiến đấu trên chiến trường Đông Ghouta - video truyền thông ANNA
Nhóm chiến binh Hồi giáo thánh chiến Faqlaq al-Rahman, để kêu gọi các thế lực nước ngoài ủng hộ và các nhóm chiến binh khác tấn công vào quân đội Syria, cũng đăng tải những clip kinh khủng của cuộc chiến trên các phương tiện truyền thông xã hội. Các video này ghi lại cảnh các tay súng khủng bố sử dụng tất cả các loại vũ khí có trong tay để chống lại cuộc tấn công của quân đội Syria.

Trong những video dưới đây ghi lại cảnh các tay súng cực đoan cuồng tín sử dụng hỏa lực các cỡ nòng như súng đại liên 7,62 mm, súng máy phòng không 12,7 mm, súng phóng lựu chống tăng, pháo chống tăng không giật SPG-9 và súng bắn tỉa từ các hỏa điểm trên khắp vùng ngoại ô phía đông Damascus, bắn trả dữ dội các đơn vị quân đội Syria ở quận Ayn Tarma.

Cuộc chiến hỏa lực kéo dài này đã diễn ra nhiều năm với cường độ khác nhau. Quân đội Syria buộc phải chiếm được Jobar và Ayn Tarma. Trong tình huống ngược lại, các nhóm Quân đội Syria tự do, Hay’at Tahris al- Sham tiếp tục co cụm binh lực đánh trả các lực lượng vũ trang Syria và đe dọa tấn công hỏa lực vào trung tâm thủ đô Damascus, khiến cuộc chiến sẽ không bao giờ chấm dứt.

Các tay súng thuộc nhóm chiến binh cức đoan bắn phá chiến tuyến của quân đội Syria
Các tay súng khủng bố Faqlaq al-Rahman sử dụng bom đường hầm tấn công quân đội Syria, tuyên bố sát hại 17 binh sĩ quân đội Syria - video truyền thông mạng xã hội 
QA