Tên lửa Bastion của Nga với NSM của NATO: Không phải đối thủ

Tên lửa Onyx có tốc độ siêu âm, với tầm bắn 300 km. Để tiêu diệt tàu khu trục của Mỹ Arleigh Burke sẽ cần 2-3 tên lửa và mất không quá 15 phút.
Tổ hợp tên lửa chống tàu Bastion
Tổ hợp tên lửa chống tàu Bastion

Chuyên gia quân sự Alexander Mozgovoi thuộc Viện Nghiên cứu chiến lược của Nga có bài viết đánh giá khả năng của hai hệ thống phòng thủ tên lửa bờ biển K-300P Bastion của Nga và NSM (Naval Strike Missile) của NATO do Na Uy sản xuất.

Ông Alexander Mozgovoi cho rằng, những hệ thống phòng thủ tên lửa này về hình dạng thì rất khác nhau. Tuy nhiên, chúng được thiết kế để giải quyết nhiệm vụ giống nhau, đó là bảo vệ cho các vùng ven biển.

Hiện nay, cả hai hệ thống này đều được triển khai ở châu Âu: Nga đã triển khai hệ thống K-300P Bastion tại Crimea, NSM (Naval Strike Missile) của NATO được triển khai tại Ba Lan.

Theo Alexander Mozgovoi, NATO triển khai NSM tại Ba Lan nhằm chống lại các căn cứ hải quân của Hạm đội Baltic của Nga.

Theo đánh giá của chuyên gia Alexander Mozgovoi, hệ thống tên lửa K-300P Bastion được trang bị tên lửa Onyx. Đây là loại tên lửa có tốc độ siêu âm, và đạt tốc độ 2,6 Mach (gần 3000km/h). Dòng tên lửa này có tính cơ động rất cao, với đường bay rất phức tạp, với tầm bắn 300 km.

Tên lửa đạt độ cao lên đến 15.000 m, và sau đó bổ nhào xuống và bay ở độ cao 10-15 mét trên mực nước biển. Nhờ đó, các phương tiện radar trên biển của đối phương rất khó để phát hiện ra nó.

Khi tên lửa đầu tiên của hệ thống nắm bắt được mục tiêu, ngay lập tức nó truyền tải thông tin đến tên lửa khác của hệ thống. Do đó, tên lửa Onyx biết cách để phân phối tiêu diệt các mục tiêu, ông Alexander Mozgovoi giải thích.

Theo ông  Alexander Mozgovoi tên lửa NSM của NATO mới chỉ đạt tốc độ cận âm.

NSM dài 3,96m, mang theo đầu đạn nặng 125kg, tầm bắn tối đa khoảng 185km. Tên lửa được trang bị công nghệ dẫn hướng rất hiện đại kết hợp giữa dẫn hướng quán tính, hệ thống định vị toàn cầu GPS; ở giai đoạn cuối tên lửa khóa mục tiêu bằng cảm biến hình ảnh hồng ngoại thụ động 2 băng tần cho phép phân biệt các mục tiêu trong môi trường lộn xộn.

Tên lửa Bastion của Nga với NSM của NATO: Không phải đối thủ ảnh 2
Tên lửa NSM (Naval Strike Missile) của NATO

Ngoài ra, một trong những tính năng quan trọng khác của NSM là khả năng dẫn hướng và tấn công chính xác để tiêu diệt các mục tiêu. Theo đó, tên lửa NSM được cho là một trong những tên lửa chống hạm đầu tiên trên thế giới được trang bị đầu dò hồng ngoại và camera chuyên dụng có khả năng phân biệt và nhận dạng được từng hình dáng của những tàu chiến riêng lẻ, cho phép nó tự động bỏ qua các mục tiêu dân sự như tàu cá, tàu hàng... để lựa chọn ra một tàu chiến của đối phương và tấn công phá hủy chúng. Một tính năng mà chúng ta chỉ nghĩ ở trong các phim khoa học viễn tưởng nay đã trở thành hiện thực.

Tuy vậy, theo Alexander Mozgovoi, tên lửa Bastion có hiệu quả hơn NSM không chỉ vì tốc độ, Bastion có thể đánh trúng tàu ​​địch ở khoảng cách 300 km, trong khi NSM chỉ có khả năng đánh trúng tàu đối phương trong phạm vi 200 km.

Ngoài ra, tên lửa Bastion, với sự giúp đỡ của trạm radar Monolith-B, có thể phát hiện được mục tiêu ở khoảng cách rất xa, điều này NSM không có. Sức mạnh chiến đấu của Bastion cũng vượt trội NSM của NATO.

"Tên lửa NSM có thể mang theo đầu đạn nặng 125 kg, trong khi các tên lửa Onyx có thể mang theo đầu đạn nặng 215-220 kg. Để tiêu diệt tàu khu trục của Mỹ Arleigh Burke sẽ cần 2-3 tên lửa và mất không quá 15 phút", Alexander Mozgovoi nhấn mạnh.

Chuyên gia cũng cho biết thêm Bastion không chỉ phục vụ cho Hải quân Nga, mà còn được cung cấp cho Việt Nam và Syria. Hiện hệ thống tên lửa Bastion là người bảo vệ đáng tin cậy cho bán đảo Crimea.

"Hiện nay, các nước NATO không ngừng tăng cường sự hiện diện tại Biển Đen. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của Tổ hợp Bastion tại Crimea, tất cả những nỗ lực của NATO sẽ trở nên vô ích. Với sự giúp đỡ của Bastion, trong một thời gian rất ngắn khoảng 10-15 phút của tất cả các kẻ thù có thể bị tiêu diệt", chuyên gia Alexander Mozgovoi cảnh báo.

 Theo: InfoNet