Tên lửa bắn hạ Su-25 ở Syria bị Nga truy lùng nguồn gốc

Sau vụ cường kích Su-25 bị tên lửa phòng không vác vai (MANPAD) bắn hạ tại Syria, Nga rất muốn biết làm thế nào vũ khí này rơi vào tay phiến quân tham gia cuộc tấn công, RIA Novosti dẫn lời nghị sĩ Nga Vikotor Volodarsky cho biết.
Su-25 Nga bị phiến quân Syria bắn hạ hôm 3/2 vừa qua
Su-25 Nga bị phiến quân Syria bắn hạ hôm 3/2 vừa qua

"Hiện đặc nhiệm Syria đang làm việc tại hiện trường. Nếu họ tìm thấy các bộ phận tên lửa, chúng tôi có thể lần ra số seri và xác định nguồn gốc nhà máy sản xuất trong vài ngày, tìm ra làm cách nào nó đến được đó", ông Volodarsky cho hay. Các máy bay Nga cũng đang hỗ trợ trên không cho quân đội Syria. 

Gần như ngay lập tức, Nga đã đáp trả bằng đòn tập kích chính xác, tiêu diệt hơn 30 phiến quân tại khu vực máy bay Su-25 bị bắn rơi. 

Chiếc cường kích chiến trường Su-25 hôm 3/2 bị bắn rơi ở Idlib. Phi công đã nhảy dù nhưng đã dùng vũ khí chiến đấu đến cùng với phiến quân trên mặt đất. Hai nhóm đứng ra nhận trách nhiệm vụ việc là Tharir al-Sham, nhóm liên quan đến al-Nusra (chi nhánh cũ của al Qaeda ở Syria) và Jaysh al-Nasr, liên quan đến phiến quân Quân đội Syria Tự do (FSA).

Về phần mình, Mỹ khẳng định không cung cấp MANPAD cho nhóm bắn rơi máy bay Nga. "Mỹ chưa cung cấp vũ khí phòng không cho bất cứ lực lượng liên minh nào ở Syria", Tass dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc, ông Adrian J.T. Rankine-Galloway cho biết.

Theo Matxcơva, máy bay đã bị bắn hạ bởi một hệ thống tên lửa phòng không cơ động. Nghị sĩ Dmtri Sabline, người điều phối các hoạt động của nhóm hữu nghị giữa Hạ Viện Nga và Syria, đã quả quyết với hãng tin Nga Intefax rằng hệ thống tên lửa phòng không nói trên đã được đưa vào Syria từ một nước láng giềng cách đây chỉ vài ngày.