Tel Aviv sắp có đường điện cung cấp năng lượng cho phương tiện công cộng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Thành phố Tel Aviv, Israel đang nghiên cứu việc tạo ra những con đường điện không dây, nhằm mục đích cung cấp năng lượng cho các phương tiện giao thông công cộng trong thành phố.
Hình ảnh mô tả phương tiện giao thông được sạc điện khi di chuyển qua tuyến đường điện thông minh (Ảnh: Times of Israel)
Hình ảnh mô tả phương tiện giao thông được sạc điện khi di chuyển qua tuyến đường điện thông minh (Ảnh: Times of Israel)

Các con đường điện là một phần trong chương trình thử nghiệm do Chính quyền thành phố Tel Aviv-Yafo phối hợp với Công ty Dan Bus và ElectReon, một công ty phát triển hệ thống sạc xe điện khi đang di chuyển trên đường.

Người phát ngôn của ElectReon cho biết, dự án đang được tài trợ bởi sự kết hợp giữa quỹ chính phủ và tổ chức tư nhân, mặc dù đã có ngân sách đầy đủ nhưng vẫn chưa được công bố.

Trên con đường dài 2 km kéo dài từ nhà ga Đại học Tel Aviv tới điểm cuối là Klatzkin ở Ramat Aviv, con đường điện sẽ được bố trí, sắp xếp trong khoảng 600 m.

Cơ sở hạ tầng điện dưới lòng đường sẽ sạc điện cho xe buýt bằng các thiết bị đặc biệt. Theo ElectReon, hệ thống này bao gồm một tập hợp các cuộn dây đồng được đặt bên dưới lòng đường nhựa. "Năng lượng được chuyển từ lưới điện đến cơ sở hạ tầng đường bộ và quản lý thông tin liên lạc với các phương tiện tiếp cận"; theo thông tin trên trang web của công ty.

Đối với các phương tiện giao thông, bộ thu điện được lắp đặt dưới sàn xe để năng lượng được nạp trực tiếp vào ắc quy trong khi lái.

“Trong những ngày gần đây, con đường đã và đang được tập trung hoàn thành” - người phát ngôn của thành phố trả lời CNN Business - "Cuộc thử nghiệm để chạy thử sẽ diễn ra trong một vài tuần tới, trước khi nó bắt đầu đi vào hoạt động thường xuyên".

Tuyến đường điện đang được xây dựng ở Tel Aviv (Ảnh: CNN)

Tuyến đường điện đang được xây dựng ở Tel Aviv (Ảnh: CNN)

Nếu thí điểm thành công, thành phố Tel Aviv sẽ xem xét việc mở rộng và sử dụng các con đường điện trong nhiều khu vực trên thành phố. "Trong các buổi nghị sự về môi trường của thành phố, mục tiêu chiến lược của chúng tôi để chuẩn bị cho biến đổi khí hậu là đặt cuộc chiến chống ô nhiễm lên hàng đầu"; Ron Huldai, thị trưởng thành phố, phát biểu trong một thông cáo báo chí.

Theo Ron Huldai, nếu thí điểm thành công, chính quyền thành phố sẽ cùng với Bộ Giao thông Vận tải, đánh giá việc mở rộng các con đường điện đến các địa điểm bổ sung khác trong thành phố.

Meital Lehavi, phó thị trưởng phụ trách giao thông của Thành phố Tel Aviv-Yafo, cho biết: “Việc cung cấp năng lượng trực tiếp cho các phương tiện trên đường sẽ loại bỏ nhu cầu thiết lập các trạm thu phí, hoặc sự ràng buộc về mặt vận hành với các nhà ga”.

Theo một thông cáo báo chí từ thành phố Tel Aviv, quá trình thử nghiệm và tích hợp công nghệ dự kiến sẽ mất khoảng hai tháng, sau đó Công ty Dan Bus sẽ bắt đầu các hành trình thường xuyên trên tuyến đường này, nhằm vận chuyển hành khách đến và đi từ Đại học Tel Aviv.

Theo đó, tin tức này được đưa ra trong cuộc đua tiếp tục đưa xe điện ra thị trường của các công ty xe hơi.