Techcombank nắm ghế Chủ tịch, VNA giữ ghế TGĐ Hãng hàng không “hậu” VASCO

VietTimes -- Vietnam Airlines sẽ nắm giữ 51% vốn điều lệ, còn phía Techcombank nắm giữ 49% vốn điều lệ của Hãng hàng không cổ phần ra đời từ việc sắp xếp lại VASCO.
Hãng mới sẽ tiếp tục khai thác đội bay ATR72.
Hãng mới sẽ tiếp tục khai thác đội bay ATR72.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa thông báo lập hãng bay trên cơ sở sắp xếp lại Công ty Bay dịch vụ hàng không (VASCO). Ngân hàng Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) được chọn là cổ đông sáng lập. Trước đó, Techcombank đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Vietnam Airlines, cam kết cùng Vietnam Airlines hoàn tất quá trình tái cơ cấu, trong đó có viêc xây dựng phát triển VASCO đang hoạt động chưa hiệu quả.

Việc lựa chọn Techcombank tham gia góp vốn thành lập Hãng hàng không cổ phần là phù hợp với phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải, tạo nhân tố thuận lợi hỗ trợ nguồn lực tài chính, đảm bảo cho quá trình tái cơ cấu và hoạt động kinh doanh của VASCO thành công, hiệu quả, Vietnam Airlines cho biết.

Theo đề án, Vietnam Airlines sẽ nắm giữ 51% vốn điều lệ, phía Techcombank nắm giữ 49% vốn điều lệ của Hãng hàng không cổ phần.

Vietnam Airlines góp vốn bằng tài sản hiện hữu do VASCO đang quản lý và khai thác, kho phụ tùng vật tư ATR72…. Trong khi, Techcombank góp vốn bằng tiền mặt.

Việc góp vốn của các bên được thực hiện theo đúng các quy định hiện hành. Giá trị tài sản góp vốn được định giá bởi Công ty cổ phần định giá và Dịch vụ tài chính Việt Nam (VVFC), là công ty thẩm định giá chuyên nghiệp theo phê chuẩn của Bộ Tài chính.

Hãng hàng không mới được thành lập từ VASCO có vốn điều lệ tối thiểu 300 tỷ đồng với đội bay dự kiến dưới 10 chiếc.

Sau khi được thành lập, Hãng hàng không cổ phần sẽ kế thừa bộ máy, nguồn lực, kinh nghiệm sẵn có của VASCO và tiếp tục phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bộ máy tổ chức của Hãng hàng không cổ phần sẽ có sự tham gia của đại diện Techcombank với chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị và giám đốc điều hành được cử từ Vietnam Airlines nhằm tận dụng kinh nghiệm và đảm bảo khả năng điều hành khai thác hãng hàng không.

Giai đoạn đầu, hãng sẽ vẫn tiếp tục khai thác đội bay ATR72, phù hợp cho các chặng bay đến địa phương, huyện đảo chưa tiếp nhận được tàu bay phản lực như Côn Đảo, Cà Mau, Rạch Giá, Điện Biên...

Theo dự báo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Việt Nam sẽ nằm trong top 10 thị trường hàng không tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong 2 thập kỷ tới.

N.G