Tàu tuần tra hãng Mỹ đóng cho Việt Nam đang chạy thử

Trang tin Workboat (Mỹ) mới đây cho biết hãng Metal Shark ở bang Louisiana đang khẩn trương chế tạo 30 chiếc tàu tuần tra cao tốc loại 45 feet cho Cảnh sát biển Việt Nam; hiện những chiếc đầu tiên đang ở nhà máy tại Franklin và hãng còn giới thiệu clip về loại tàu này.
Tàu tuần tra hãng Mỹ đóng cho Việt Nam đang chạy thử

Cuối tháng 2.2016, hãng Metal Shark trên Facebook đã đăng tải ảnh chụp 6 chiếc tàu vỏ nhôm loại dài 45 feet (13,7 m) phía trước xưởng mới mở của hãng tại Franklin, bang Louisiana. Theo Workboat, đầu năm 2015 hãng này đã mở thêm phân xưởng mới để hoàn tất các hợp đồng từ chính phủ Mỹ, trong đó có việc đóng các tàu tuần tra theo chương trình Buôn bán vũ khí cho nước ngoài (FMS).

Chương trình này đang đặt hãng đóng 30 tàu tuần tra loại 45 feet cho Cảnh sát biển Việt Nam, theo cam kết mà Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter trong chuyến thăm Việt Nam đầu tháng 6.2015 đã công bố viện trợ 18 triệu USD mua tàu tuần tra cao tốc vỏ nhôm lớp Metal Shark Defiant 75 (loại 75 feet, tức hơn 22 m) cung cấp cho Cảnh sát biển Việt Nam.

Tuy nhiên nay Workboat cho hay Metal Shark đang đóng 30 tàu loại 45 feet cho Việt Nam, có lẽ đã có sự thảo luận lại về kích cỡ và số lượng tàu tuần tra mà phía Mỹ sẽ đóng và giao cho Việt Nam.

Ông Chris Allard, chủ tịch hãng  Metal Shark khi thăm cơ sở mới ở Franklin cho hay: “Chúng tôi có hợp đồng đóng 30 tàu tuần tra loại 45 feet nhưng chỉ có khả năng lưu kho 6 chiếc cùng thời điểm. Có những khoảng trống trong các đơn đặt hàng, sau đó các đơn đặt hàng bắt đầu tăng trở lại. Đó là lý do tại sao bạn không muốn có hàng hoá đắt tiền nằm trong kho khi có khoảng trống trong các đơn đặt hàng”.

Workboat cho biết ngoài việc đóng 30 tàu tuần tra vỏ nhôm loại 45 feet cho Việt Nam, Metal Shark còn đang hoàn tất các hợp đồng đóng tàu tuần tra cho hải quân, Tuần duyên Mỹ, các tàu tuần tra loại 38 feet cho Uruguay, Bangladesh, Senegal…

Tàu tuần tra hãng Mỹ đóng cho Việt Nam đang chạy thử ảnh 1

Mẫu tàu tuần tra loại 45 feet của Metal Shark đóng cho Việt Nam ở tại khu vực xưởng Franklin, tháng 2.2016 - Ảnh: Metal Shark

Tàu tuần tra hãng Mỹ đóng cho Việt Nam đang chạy thử ảnh 2

Tàu tuần tra 45 feet đóng cho Việt Nam được mang đến dự triển lãm tàu thuyền quốc tế ở New Orleans tháng 12.2015

Tàu tuần tra hãng Mỹ đóng cho Việt Nam đang chạy thử ảnh 3

Tàu tuần tra 45 feet hãng Metal Shark đóng cho Việt Nam có tốc độ cao, lại có khả năng dừng khẩn cấp chỉ trong khoảng cách 2-3 thân tàu

Tàu tuần tra hãng Mỹ đóng cho Việt Nam đang chạy thử ảnh 4

Phòng lái của tàu tuần tra loại 45 feet

Tàu tuần tra hãng Mỹ đóng cho Việt Nam đang chạy thử ảnh 5

Phòng bếp kiêm phòng ăn trên tàu tuần tra 45 feet

Loại tàu tuần tra vỏ nhôm lớp Defiant 45 này dài 45 feet (13,7 m), ngang 15 feet (4,6 m), tốc độ 40 knot - tức 74 km/giờ. Loại tàu này có thể dùng cho mục đích tuần tra bảo vệ cảng, sông nước, chữa cháy, bảo vệ bờ biển, thực thi pháp luật trên biển. Loại 45 feet đóng cho Việt Nam là dùng vào mục đích tuần tra quân sự, có giá để gắn súng phía trước mũi. Loại tàu này trang bị thiết bị thông tin liên lạc hiện đại, dưới hầm tàu bố trí chỗ ăn ở, bếp (lò viba, bồn rửa, máy nước nóng), toilet, phục vụ khoảng 6 người.

Hồi tháng 12.2015, nhân triển lãm tàu thuyền quốc tế ở Morial Convention Center tại thành phố New Orleans, bang Louisiana, hãng Metal Shark mang đến tham dự 1 chiếc tàu tuần tra 45 feet loại đóng cho Việt Nam, theo Workboat. Cuối tháng 1.2016, hãng cũng giới thiệu clip về loại tàu tuần tra 45 feet này.

Xem clip giới thiệu tàu tuần tra cao tốc loại 45 feet hãng Metal Shark đóng cho Cảnh sát biển Việt Nam:

Theo Tinnong.thanhnien.vn