Tàu sân bay Trung Quốc bị chiến cơ Đài Loan bám sát

Quân đội Đài Loan đã triển khai máy bay chiến đấu theo dõi tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc, khi nó đi ngang qua eo biển phân chia hòn đảo và đại lục trên đường tới Hong Kong để đánh dấu 20 năm đặc khu này được Anh trao trả cho Trung Quốc, Reuters đưa tin.
Cụm tàu sân bay Liêu Ninh, Trung Quốc
Cụm tàu sân bay Liêu Ninh, Trung Quốc

Tàu sân bay Liêu Ninh, mà Trung Quốc mua của Ukraine rồi sau đó tân trang lại, tiến vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan hôm 1/7 và sẽ đi qua Eo biển Đài Loan hôm 2/7, Reuters trích thông cáo của Bộ Quốc phòng Đài Loan.

Đáp trả, quân đội Đài Loan đã điều các chiến đấu cơ và tàu chiến để theo dõi hành trình của Liêu Ninh khi nó tiến vào gần Đài Loan. Reuters dẫn lời quân đội Đài Loan nói rằng chưa phát hiện điều gì bất bình thường, và rằng tàu sân bay Liêu Ninh dự kiến sẽ rời vùng ADIZ của Đài Loan vào tối 2/7.

Đây là lần thứ ba tàu Liêu Ninh đi gần Đài Loan mà Trung Quốc luôn coi là một tỉnh của mình, và từng tuyên bố, nếu cần sẽ dùng vũ lực để thống nhất Đài Loan.

Theo Tân Hoa Xã, tàu sân bayLiêu Ninh dự kiến sẽ cập cảng Hong Kong ngày 7/7, và sẽ mở cửa cho công chúng lên xem nhằm trình làng “sức mạnh quân sự” của hải quân Trung Quốc.