Tàu ngầm tối mật của Nga bị cháy, Tổng thống Putin yêu cầu Bộ Quốc phòng làm rõ

VietTimes -- Bộ Quốc phòng Nga cho hay có 14 thủy thủ đã thiệt mạng trong một vụ hỏa hoạn trên một con tàu ngầm hải quân của họ, trong khi các hãng truyền thông đưa tin đây là con tàu ngầm cỡ nhỏ thuộc hàng tối mật của Nga.
Tàu AS-12 Losharik xuất hiện tại cảng Severomorsk, căn cứ chính của Hạm đội Phương Bắc vào năm 1998 (Ảnh: AP)
Tàu AS-12 Losharik xuất hiện tại cảng Severomorsk, căn cứ chính của Hạm đội Phương Bắc vào năm 1998 (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga không công bố chi tiết thông tin về con tàu, lý giải vì sao mà ngọn lửa bùng phát hay liệu còn người sống sót hay không. Trong khi đó, theo giới truyền thông Nga, vụ hỏa hoạn xảy ra trên tàu ngầm AS-12 Losharik, một tàu ngần hạt nhân cỡ nhỏ được thiết kế để chuyên thực hiện các nhiệm vụ nhạy cảm dưới lòng đại dương.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho hay, ngọn lửa bùng phát trong lúc con tàu này đang thực hiện nhiệm vụ đo đạc ở đáy của vùng biển Nga. Sau khi sự việc xảy ra, con tàu đã tới cảng Severomorsk ở Cực Bắc, đây là căn cứ chính của Hạm đội Phương Bắc của Nga. “Theo dữ liệu sơ bộ, 14 thủy thủ đã thiệt mạng vì ngộ độc các loại khí sản sinh từ vụ hỏa hoạn” – ông Shoigu nói.

Trong một cuộc họp được truyền hình trực tiếp với Bộ trưởng Quốc phòng, Tổng thống Vladimir Putin nói rằng có hai “Anh hùng nước Nga” nằm trong số các thủy thủ hi sinh, đề cập tới danh hiệu danh giá nhất trong lực lượng quân đội từng được đưa ra trong thời kỳ Thế chiến II.

“Đây không phải một con tàu bình thường…nó là một tàu nghiên cứu khoa học. Đội ngũ thủy thủ rất chuyên nghiệp” – ông Putin nói – “7 trong số 14 người thiệt mạng đều là những chỉ huy hàng đầu, 2 trong số đó là Anh hùng nước Nga. Đây là sự mất mát to lớn đối với hạm đội nói riêng và toàn quân đội nói chung”.

Bộ Quốc phòng Nga cho hay, ngọn lửa trên tàu ngầm sau đó được dập tắt nhờ “một số thành viên thủy thủ đoàn hi sinh thân mình”, tuy nhiên không nêu rõ có bao nhiêu người trong khoang lúc vụ hỏa hoạn xảy ra.

Vụ hỏa hoạn này là vụ tai nạn hải quân nghiêm trọng nhất mà Nga gặp phải kể từ sau vụ việc năm 2008, khi 20 người thiệt mạng do hệ thống cứu hỏa vô tình được kích hoạt trong lúc tàu ngầm hạt nhân Nerpa thuộc hạm đội Thái Bình Dương của Nga đang chạy thử nghiệm. Ngày 12/8/2000, tàu ngầm Kursk chạy bằng năng lượng hạt nhân của Nga cũng bị chìm trên biển Barents sau hai vụ nổ ở mũi tàu, khiến toàn bộ 118 thủy thủ thiệt mạng.

Vụ việc mới nhất cũng xảy ra ở khu vực gần biển Barents, nhưng chính quyền ở Na Uy nói rằng dù theo dõi sát sao vùng biển này, họ vẫn không phát hiện ra bất kỳ dấu hiệu bất thường nào về phóng xạ.

Ông Per Strand – Giám đốc thuộc Cơ quan An toàn hạt nhân và Phóng xạ của Na Uy – cho hay, các quan chức Nga đã nói với cơ quan của ông rằng một vụ nổ khí gas đã xảy ra trên tàu ngầm, tuy nhiên Nga sau đó bác bỏ thông tin này.

AS-12 được chế tạo và sau đó đi vào hoạt động một cách bí mật, nhưng một số chi tiết về dự án con tàu này từng được giới truyền thông Nga nhắc tới. Theo một báo cáo mà tờ Izvestia đăng tải, AS-12 đi vào hoạt động từ năm 2003. Nó được mô tả là tàu ngầm tối tân và bí mật bậc nhất của Nga, được đặt tên theo một nhân vật hoạt hình có từ thời Xô viết – một con người đồ chơi được tạo thành từ những hạt tròn.

Cái tên của con tàu này, Losharik, cũng phần nào lý giải cho thiết kế đặc biệt bên trong thân tàu. Nó được cấu tạo bởi nhiều khoang hình cầu làm bằng titanium nối với nhau, có khả năng chịu áp suất cực cao khi hoạt động ở đáy biển sâu. Con tàu vận hành nhờ một lò phản ứng hạt nhân và được chế tạo một cách bí mật trong suốt 15 năm liền.

Tàu ngầm cứu hộ cỡ nhỏ lớp Priz (trái) của Nga (Ảnh: TASS)
Tàu ngầm cứu hộ cỡ nhỏ lớp Priz (trái) của Nga (Ảnh: TASS)

Tuy nhiên, không có thông tin nào kể trên được xác nhận độc lập.

Năm 2012, tàu AS-12 tham gia vào một nhiệm vụ nghiên cứu với mục đích chứng minh cho các tuyên bố của Nga về vùng đáy biển Bắc Cực. Nó thu thập nhiều mẫu vật từ độ sâu 2.500 m – theo các tuyên bố chính thức vào thời điểm đó. Những con tàu ngầm thông thường chỉ có thể hoạt động ở độ sâu 600 m. Một số nhà quan sát còn cho rằng con tàu này có thể hoạt động ở độ sâu tới 6.000 m.

Các nhà phân tích cho rằng một trong những nhiệm vụ của tàu Losharik có thể là làm gián đoạn các đường dây cáp thông tin liên lạc nằm ở đáy biển.

Thông tin mà giới truyền thông Nga đưa ra cho hay, dù tàu Losharik chính thức thuộc Hạm đội Phương Bắc, nhưng nó lại nhận chỉ thị trực tiếp từ Cơ quan Nghiên cứu Biển sâu thuộc Bộ Quốc phòng Nga – điều này cho thấy tính nhạy cảm của các nhiệm vụ mà nó tham gia vào.

Hải quân Nga cũng sử dụng các phương tiện lặn khác như lớp Priz và lớp Bester, có phân thân làm bằng titanium và có khả năng hoạt động ở độ sâu 1.000 m. Các tàu cỡ nhỏ này chỉ chứa được 2 thủy thủ và chủ yếu thực hiện các nhiệm vụ cứu hộ tàu ngầm cỡ lớn hơn trong trường hợp tai nạn xảy ra. Các tàu này được chuyển tới khu vực thực hiện nhiệm nhờ một tàu chuyên chở và có thể hoạt động độc lập trong suốt 120 giờ đồng hồ.

Theo ABC