TASS: Tên lửa siêu thanh Zircon cần 5 phút để vô hiệu hóa các mục tiêu ở Mỹ và châu Âu

VietTimes -- Chuẩn đô đốc nghỉ hưu, tiến sĩ Vsevolod Khmyrov trong cuộc phỏng vấn với TASS cho biết, các chiến hạm và tàu ngầm Nga được trang bị tên lửa siêu thanh Zircon (3M-22) có thể phá hủy các trung tâm điều khiển quan trọng trên lãnh thổ Mỹ và các hệ thống tên lửa ở châu Âu trong vòng năm phút.
Phòng tên lửa siêu thanh Zircon 3M-22 từ chiến hạm nổi.
Phòng tên lửa siêu thanh Zircon 3M-22 từ chiến hạm nổi.

Theo phát biểu của chuẩn đô đốc Khmyrov, quân đội Mỹ có thể triển khai các hệ thống tên lửa ở châu Âu sau khi rút khỏi Hiệp ước về loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm ngắn (SPLM), các trung tâm chỉ huy, điều hành tác chiến trên lãnh thổ Mỹ để đảm bảo sự an toàn tối đa cho quân đội. Nhưng các tên lửa hành trình siêu thanh Zircon không chỉ đe dọa các tổ hợp phóng tên lửa ở châu Âu mà còn có thể phá hủy các cơ sở điều khiển tên lửa trên lãnh thổ quốc gia này trong khoảng thời gian 5 phút kể từ khi phóng đạn.

Chuẩn đô đốc nghỉ hưu giải thích, nếu một tàu ngầm hoặc chiến hạm nổi, được trang bị tên lửa Zircon, hoạt động trên khoảng cách 500km từ bờ biển các quốc gia định tấn công, trong tình huống cấn thiết các tên lửa này sẽ tấn công chính xác mục tiêu trong vòng năm phút với chiều sâu chiến trường thấp nhất là 500km.

Ông Khmyrov nhận xét, trong tình huống tốt nhất, đối phương có thể phát hiện được các tên lửa đang bay, nhưng không có cách nào nào ngăn chặn được các đầu đạn. Với tốc độ siêu thanh, tên lửa Zircon có khả năng xuyên thủng tất cả các hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa hiện đại nhất hiện nay. Zircon là loại vũ khí mà các hệ thống phòng thủ của đối phương không có khả năng ngăn chặn. 

Theo phát biểu của ông, trong số các chiến hạm nổi và tàu ngầm trực chiến trên vùng nước Thái Bình Dương và phía Tây Đại Tây Dương, trên mỗi hướng có, khoảng từ 2 – 3 chiếc, có thể được trang bị đến 40 tên lửa hành trình siêu thanh Zircob.

Những chiến hạm này khi nhận được mệnh lệnh, sẽ nhanh chóng tiến công các mục tiêu và trong khoảng thời gian rất ngắn, những mục tiêu then chốt như trung tâm điều hành tác chiến trên đất Mỹ và những hệ thống phóng ở châu Âu có thể bị tiêu diệt.

Ngày 20.02.2019,  trong thông điệp Liên bang, tổng thống Nga Vladimir Putin đề cập đến tên lửa siêu âm Zircon. Theo ông, tên lửa siêu thanh này có khả năng đạt tốc độ đến 9 Mach, tầm bắn vượt quá 1.000 km. Nhà lãnh đạo Nga cho biết, các tên lửa Zircon có thể tiêu diệt các mục tiêu quan trọng trên biển và trên đất liền. Quá trình phát triển tên lửa siêu thanh đang theo đúng kế hoạch đề ra.

Tổng thống Nga cho biết, chương trình phát triển tên lửa siêu thanh Zircon của Nga không đòi hỏi nguồn kinh phí lớn, phù hợp với ngân sách quốc phòng thường niên.

Cũng trong Thông điệp Liên bang, ông Putin nói rằng trong khuôn khổ Chương trình vũ khí trang bị cấp Nhà nước, Hải quân Nga sẽ được nhận 7 tàu ngầm đa nhiệm mới trong năm và tương lai gần, đặt hàng đóng thêm 5 chiến hạm nổi, hoạt động trên vùng biển xa. Đến năm 2027, Hải quân Nga sẽ được trang bị khoảng 16 chiến hạm nổi vùng nước xa.

Năm 2019, Nga bắt đầu vào sản xuất hàng loạt các tên lửa tiên tiến siêu âm Avangard và tên lửa đạn đạo chiến lược Sarmat. Mùa xuân năm 2019, Nga sẽ hạ thủy ngư lôi – tàu ngầm không người lái nguyên tử Poseidon. Ngoài ra, những vũ khí mới như đại bác laser “Peresvet”, tên lửa siêu thanh phóng từ máy bay “Kinzhan” cũng khẳng định được hiệu quả chiến đấu rất cao ", - tổng thống V.Putin nhấn mạnh.

Cách đây không lâu, truyền thông Nga đăng tải thông tin cho biết, Nga đã có những cuộc thử nghiệm thành công trạm nguồn hạt nhân cỡ nhỏ trang bị cho tên lửa hành trình không giới hạn tầm xa Burevestnik. Các thử nghiệm đã khẳng định những tính năng kỹ thuật theo thiết kế của lò phản ứng, cho phép tên lửa bay trên phạm vi không giới hạn về không gian và thời gian.

Năm 2012, tên lửa hành trình Zirkon được biết đến lần đầu tiên trong cuộc thử nghiệm ở thao trường Aktyubinsk (Kazakhstan), nhưng những thông tin chính thức chỉ được công bố cho công chúng Nga năm 2016. 

Trong thử nghiệm đầu tiên, tên lửa được phóng từ máy bay ném bom mang tên lửa chiến lược Tu-22M3, những lần thử nghiệm tiếp theo được thực hiện từ các hệ thống phóng mặt đất. 

Truyền thông Nga cho biết, trong các cuộc thử nghiệm, tên lửa đạt tốc độ siêu âm hơn 5-6 Mach. Với tốc độ này, Zircon có thể vượt qua bất cứ hệ thống phòng không hiện đại nào."

Tên lửa siêu thanh 3M-22 Zircon có thể chọc thủng tất cả các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại của Mỹ và châu Âu.