Tasco bàn giao 3 trạm BOT cho VETC

VietTimes -- Công ty cổ phần Tasco vừa chính thức bàn giao toàn bộ 3 trạm thu phí BOT gồm Tân Đệ, Quốc lộ 39 (Thái Bình) và Mỹ Lộc (Nam Định) cho đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động VETC.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Việc Tasco chuyển giao quản lý và vận hành 3 trạm thu phí Tân Đệ (Thái Bình), Mỹ Lộc (Nam Định) và Quốc lộ 39 (Thái Bình) là động thái mới nhất cho thấy sự tiến triển của dịch vụ thu phí tự động đường bộ vượt ra ngoài khuôn khổ của dự án thu phí không dừng tại 28 trạm trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14. Ngoài ra, sự kiện này còn đánh dấu sự chủ động tích cực trong quản lý và vận hành hệ thống giao thông thông minh của nhà thầu BOT với mong muốn mang lại sự thuận tiện lưu thông, giảm ách tắc cho người tham gia giao thông. 

Được biết, trạm Tân Đệ và Mỹ Lộc triển khai làn thu phí tự động từ tháng 10/2016, cho đến nay làn ETC tại mỗi trạm phục vụ hơn 70.000 lượt xe/1 tháng, trung bình mỗi ngày đạt xấp xỉ 2.500 lượt, tỷ lệ tăng trưởng hàng tháng từ 5-20%. 

Tân Đệ và Mỹ Lộc là 2 trạm cửa ngõ tại Thành phố Thái Bình và Thành phố Nam Định với lưu lượng xe lớn, chính vì vậy việc triển khai làn thu phí tự động ETC tại 2 trạm này đã góp phần giải quyết hiệu quả cho vấn nạn tắc đường tại đây vào những ngày cao điểm. 

Trạm thu phí BOT quốc lộ 39 là trạm mới đi vào hoạt động từ 1/1/2017 và ngay khi hoạt động cũng đã áp dụng lắp đặt làn thu phí tự động theo xu thế phát triển công nghệ giao thông thông minh hiện nay. 

Hiện Bộ GTVT đã lên kế hoạch lắp đặt làn thu phí không dừng trên các tuyến đường toàn quốc trước năm 2020, song song với thu phí một dừng. Sau năm 2020 sẽ thu phí tự động hoàn toàn tại tất cả trạm, không còn làn thu phí một dừng như hiện nay.

Đầu năm 2017, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC đã ra mắt website và ứng dụng di động để khách hàng dễ dàng quản lý tài khoản giao thông trên mạng. Ngoài ra, đơn vị đã mở chuỗi các điểm dịch vụ giúp khách hàng nạp tiền vào thẻ E-Tag, nạp tiền tích hợp vào dịch vụ ngân hàng điện tử, di động, cổng thanh toán Napas và ví điện tử Momo.

Đặc biệt, toàn bộ khách hàng, chủ đầu tư BOT, cơ quan quản lý Nhà nước đều có cổng thông tin riêng để tra cứu, quản lý, đối soát và hậu kiểm việc trả phí.

Theo công nghệ RFID, mỗi chip nhớ sẽ chứa một mã số mang thông tin về xe và chủ xe đang lưu thông. Khi xe đi qua trạm thu phí thì đầu đọc được bố trí xung quanh trạm sẽ đọc mã số này và máy tính sẽ so sánh với mã số đã có sẵn trong cơ sở dữ liệu. Chương trình sẽ tự động đối chiếu thông tin về xe và kiểm tra tài khoản của chủ xe. Nếu thông tin hợp lệ và số tiền trong tài khoản đủ cho chuyến đi thì chương trình sẽ tự động trừ số tiền qua trạm tương ứng của xe. Như vậy xe qua trạm sẽ không cần mua và soát vé.

Mỗi khách hàng sẽ được cấp miễn phí một thẻ E-Tag và một tài khoản ETC để thu phí điện tử. Người sử dụng xe có thể nạp tiền vào tài khoản ETC từ các phòng giao dịch, dịch vụ ngân hàng điện tử. Thẻ E-Tag được dán lên kính trước hoặc đèn xe.